xs
xsm
sm
md
lg

นิพนธ์รุดติดตามมาตการป้องกันโควิด-19 จ.สงขลา เร่งรัดนโยบายฉีดวัคซีน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - “นิพนธ์” รุดติดตามมาตการป้องกันโควิด-19 จ.สงขลา เร่งรัดนโยบายฉีดวัคซีนโควิด-19 ย้ำภาครัฐรณรงค์สร้างความเข้าใจฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันผ่อนหนักเป็นเบาได้ ยันวัคซีนทุกตัวผ่านการรับรองความปลอดภัย

วันนี้ (14 พ.ค.) ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่และการรณรงค์ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน ตามนโยบายรัฐบาลที่ประกาศให้ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 เป็นวาระแห่งชาติ พร้อมติดตามผลดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ในการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมี นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผวจ.สงขลา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมและปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ประชากรใน จ.สงขลามีประมาณ 1.4 ล้านคน ตั้งเป้าต้องมีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่า 900,000 คน สำหรับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มเสี่ยงผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรคจองคิวฉีดวัคซีนทางแอปพลิเคชันหมอพร้อม หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน เช่น รพ.สต. หรือผ่าน อสม. ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ใน จ.สงขลา ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนหมอพร้อม ขอให้ติดต่อลงทะเบียนได้ในพื้นที่ เช่น สาธารณสุขอำเภอ อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยสำนักงานธารณสุขจังหวัดสงขลาจะรวบรวมรายชื่อและบริหารจัดการด้านสถานที่ให้บริการที่เหมาะสม

“ต้องอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนผู้รับบริการมากที่สุด ส่วนของบุคลากรของ รพ.สต.ที่ไม่เพียงพอ ขอให้ประสานกับส่วนท้องถิ่น ทั้งจากเทศบาล และ อบต.ที่มีกองสาธารณสุข ให้ลงพื้นที่ช่วย รพ.สต.ในการสำรวจและบูรณาการทำงานร่วมกัน ขอย้ำว่าหากเราฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากรจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ทำให้การระบาดของโรคนี้ลดลง กิจการงานต่างๆ จะสามารถเดินไปด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจและสังคม จึงขอเชิญชวนให้ชาวสงขลาทุกคนร่วมยื่นแสดงความจำนงขอฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 ได้ที่ รพ.สต.ทุกแห่ง ซึ่งจะให้ อสม.ไปเคาะประตูบ้านเพื่อรณรงค์เชิญชวนพี่น้องชาวสงขลาให้ไปฉีดวัคซีน หรือไปที่โรงพยาบาลทุกแห่ง

นายนิพนธ์ กล่าวว่า วัคซีนทุกตัวที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ได้มีการศึกษาแล้วว่า ทุกตัวมีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพที่ดีพอ และมีระบบดูแลความปลอดภัย โดยหลังฉีดจะต้องนั่งพักรอสังเกตอาการ 30 นาที หากมีอาการแพ้รุนแรงก็ดูแลได้ทันท่วงที จึงต้องสร้างความเข้าใจต่อประชาชนว่า ฉีดวัคซีนเอาไว้ก่อนเพื่อเอาภูมิคุ้มกันเข้าสู่ร่างกายของเรา ผ่อนหนักเป็นเบาได้ อีกทั้งมีคณะแพทย์และพยาบาลที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด หลังจากฉีดพักดูอาการแล้วด้วย

จากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เข้าตรวจเยี่ยมศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และศูนย์บ่มเพาะคนดีมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งเป็นส่วนขยายโรงพยาบาลสงขลานครินทร์เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 และเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนให้แก่หน่วยงานและประชาชน โดยได้มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น ชุด PPE จำนวน 150 ชุด และหน้ากากอนามัย จำนวน 4,000 ชิ้นให้แก่บุคลากรทางการแพทย์สำหรับใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ให้มีความปลอดภัยป้องกันตนเองในการลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายและติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และบรรเทาปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย รวมถึงเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แพทย์ พยาบาล และผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ที่ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลสนามของจังหวัดสงขลาเพื่อใช้รองรับผู้ที่มีอาการติดเชื้อของการระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยมีอาคารลำพูน และอาคารลำแพนซึ่งอยู่ภายในสวนประวัติศาสตร์ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นอาคารรองรับผู้ติดเชื้อ และในส่วนของอาคารศูนย์บริบาลผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาชั้น 2 เป็นที่พักของบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ส่วนชั้นล่างใช้เป็นสถานที่ฉีดวัคซีนให้แก่หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ได้ลงทะเบียนเพื่อขอรับการฉีดวัคซีน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลสงขลามาให้บริการในจุดนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น