xs
xsm
sm
md
lg

มาแล้ว! ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษจ่อทะลัก 4,000 ตัน เปิดตลาดขายออนไลน์ไปรษณีย์ไทยส่งตรงถึงบ้าน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศรีสะเกษ - ผวาโควิด-19 ผู้ว่าฯ ประกาศงดจัดงานทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษปี 2564 หลังจัดมาต่อเนื่อง 3 ทศวรรษ เผยมุ่งเปิดตลาดขายออนไลน์จับมือไปรษณีย์ไทยส่งตรงถึงบ้านผู้บริโภคทั่วประเทศ เผยผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟปีนี้จ่อทะลักตลาดกว่า 4,195 ตัน คาดสร้างรายได้กว่า 700 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนแสงสว่าง (นายวิราธ กองแก้ว) บ้านหนองเก่า หมู่ 8 ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ นายรุ่งเรือง รัตนผล ผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์ เขต 10 นายวิชัย ศรีโพธิ์งาม เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ นายธีระพงษ์ ค้ำโพธิ์ หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดศรีสะเกษ น.ส.วาสนา อยู่ดี พาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ นายธวัชชัย นิ่มกิ่งรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนศรีสะเกษ ได้ร่วมกันแถลงข่าว ประชาสัมพันธ์เพิ่มช่องทางการตลาดทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ


โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การลงนามข้อตกลงไปรษณีย์ไทย จับมือจังหวัดศรีสะเกษ จัดทำ MOU ส่งตรงทุเรียนภูเขาไฟสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศ การท่องเที่ยววิถีใหม่เที่ยวสวนทุเรียนภูเขาไฟแบบ New Normal การเปิดตัวทุเรียนภูเขาไฟพันธุ์ศรีสะเกษ 238 รูปแบบการจัดการตลาดทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษออนไลน์ โดยมี นายคมป์ สังข์วงษ์ นายอำเภอขุนหาญ เป็นผู้กล่าวต้อนรับ และมีบรรดาหัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกรชาวสวนทุเรียน และสื่อมวลชนมาร่วมรับฟังการแถลงข่าวกันอย่างคึกคัก

นายวิชัย ศรีโพธิ์งาม เกษตรจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษมีพื้นที่ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 8,552 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว 3,527 ไร่ ยังไม่ให้ผลผลิต 5,025 ไร่ คาดการณ์ปริมาณผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟในปี 2564 นี้ไว้ที่ 4,195.5 ตัน โดยมีผลผลิตเฉลี่ย 1,190 กิโลกรัมต่อไร่ รวมทั้งคาดการณ์ราคาจำหน่ายปลีกหน้าสวนกิโลกรัมละ 160-180 บาท และราคาในตลาดอำเภอเมือง ที่กิโลกรัมละ 180-200 บาท โดยคาดว่าทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษจะสร้างรายได้ คิดเป็นมูลค่า 713.23 ล้านบาท (ราคาเฉลี่ย 170 บาทต่อกิโลกรัม) โดยผลผลิตจะออกมากที่สุดในช่วงเดือนมิถุนายน 2564


นายรุ่งเรือง รัตนผล ผู้จัดการฝ่ายไปรษณีย์เขต 10 กล่าวว่า จ.ศรีสะเกษ และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) มีความประสงค์จะร่วมมือกันพัฒนาระบบงานในการบริการเกษตรกร กลุ่มชาวสวนผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ โดยมุ่งหวังที่จะให้ผู้สั่งซื้อทุเรียนภูเขาไฟได้บริโภคทุเรียนที่มีคุณภาพ มีอัตลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างจากทุเรียนในท้องถิ่นอื่น ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟที่มีช่องทางการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ ได้จัดส่งทุเรียนให้แก่ผู้สั่งซื้อด้วยความรวดเร็ว ตรงตามมาตรฐานที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กำหนด ที่สำคัญยังช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรไปยังผู้บริโภคทั่วประเทศ ผ่านช่องทางไปรษณีย์ จึงได้ร่วมมือกับ ปณท. ในการจัดระบบการรับฝากและส่งต่อทุเรียนภูเขาไฟไปถึงผู้รับปลายทาง โดยมีกำหนดระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2564 ถึงวันที่ 31 ส.ค. 2564 รวม 3 เดือน ค่าบริการฝากส่งเริ่มต้นเพียง 40 บาทเท่านั้น


น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวชมสวนทุเรียนภูเขาไฟแบบ New Normal ในวันนี้ นอกจากจะเน้น ความสุข สนุก และประทับใจแล้ว ยังต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นสำคัญ ด้วยการยึดแนวทางตามหลัก Social Distancing อย่างเคร่งครัด เช่น การใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์ก่อนออกจากบ้าน และสวมใส่ตลอดเวลาแม้อยู่บนรถ ล้างมือ กินร้อน ใช้ช้อนตัวเอง การเว้นระยะห่างในระหว่างการท่องเที่ยว ใช้จ่ายผ่านมือถือแทนเงินสดเพื่อลดการสัมผัสระหว่างมนุษย์ ที่สำคัญและห้ามมองข้าม คือ การเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่บริการที่ดีได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่าย โดยดูจากตราสัญลักษณ์ SHA (Amazing Thailand Safety & Health Administration) หรือ มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ
ทางด้าน นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ทุกปี จ.ศรีสะเกษจะมีการจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จังหวัดได้ริเริ่มจัดมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2534 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาทุกปีรวม 3 ทศวรรษ 30 ปีแล้ว แต่ทั้งนี้ เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยและทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการ และเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร รวมทั้งยังมีมาตรการทางสาธารณสุขที่รัฐบาลแนะนำให้ประชาชนลดระยะเวลาการทำกิจกรรมร่วมกัน รวมทั้งสนับสนุนให้ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (work from home) ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่อยู่บ้าน

ดังนั้น คณะกรรมการจัดงานฯ จึงได้มีการนัดประชุมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ในการจัดงาน เมื่อวันพุธที่ 2 มิ.ย. 64 ณ ห้องประชุมสำนักงานคลังจังหวัดศรีสะเกษ โดยที่ประชุมมีมติเห็นควรให้ยกเลิกการจัดงานเทศกาลทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ประจำปี 2564 เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยคณะกรรมการจัดงานฯ ได้มีมติให้ดำเนินการเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับเอกลักษณ์เฉพาะและความโดดเด่นของทุเรียนภูเขาไฟ รวมทั้งการจำหน่ายทุเรียนในช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เป็นทางเลือกให้เกษตรกรสามารถบริหารจัดการสินค้าในช่วงวิกฤต สร้างความมั่นใจในคุณภาพของสินค้าให้แก่ผู้บริโภคอย่างเต็มที่ต่อไป




กำลังโหลดความคิดเห็น