xs
xsm
sm
md
lg

คลัสเตอร์ รง.ไก่สระบุรีลามโคราชไม่หยุด พบติดโควิดอีก 5 รวม 19 ราย “อ.ปากช่อง” ผวาสั่งเลื่อนเปิดเทอม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - คลัสเตอร์รง.แปรรูปเนื้อไก่ จ.สระบุรี ลามโคราชไม่หยุด พบผู้ป่วยติดโควิดเพิ่ม 5 ราย ผวา อ.ปากช่อง ต้องเลื่อนเปิดเทอมเป็น 28 มิ.ย. ขณะ รพ.เซนต์เมรี่ระดมตรวจกลุ่มเสี่ยง 68 ราย คลัสเตอร์ “หนองจะบก” เป็นลบให้กักตัวต่อ 14 วัน พร้อมเร่งพ่นฆ่าเชื้อสร้างความเชื่อมั่นผู้ใช้บริการ

วันนี้ (11 มิ.ย.) นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระลอกใหม่เมษายน ในพื้นที่ 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 5 ราย ทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ อ.ปากช่อง รวมยอดผู้ป่วยสะสมจำนวน 978 ราย เสียชีวิตสะสม 13 ราย รักษาหายสะสม 894 ราย และยังรักษาอยู่ 71 ราย


จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั้ง 5 ราย คือ ผู้ป่วยลำดับที่ 974 -978 ของจังหวัดฯ เป็นเด็กหญิงอายุ 12 ปี 2 ราย, เพศชายอายุ 42 ปี, เพศหญิงอายุ 55 ปี และเพศหญิงอายุ 40 ปี ตามลำดับ มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยที่เป็นลูกจ้างในโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ในฐานะเป็นเครือญาติ โดยพักอาศัยอยู่บ้านเดียวกัน และมีกิจกรรมร่วมกัน

สำหรับคลัสเตอร์พนักงานโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ จ.สระบุรี แพร่ระบาดในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้ขยายเป็น 2 วง จากการสัมผัสในโรงงานและครอบครัว มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมแล้วรวม 19 ราย


ด้าน นพ.สุนทร ชินประสาทศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวชี้แจงว่า กรณีพบผู้ป่วยลำดับที่ 953 ของจังหวัดนครราชสีมา เพศหญิง อายุ 53 ปี ต.หนองจะบก อ.เมือง ซึ่งเป็นผู้เช่าร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดในพื้นที่ภายในโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นคลัสเตอร์ติดเชื้อในครอบครัวและเครือญาติ ต.หนองจะบก รวม 8 ราย 

จากการสอบสวนโรคเป็นการติดเชื้อจากนอกพื้นที่รวมทั้งจุดขายสินค้าตั้งอยู่นอกพื้นที่อาคารให้บริการผู้ป่วย ทีมงานป้องกันและควบคุมป้องกันการติดเชื้อ รพ.เซนต์เมรี่ ได้ฉีดล้างทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรวมทั้งปิดอาคารพื้นที่เสี่ยงตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 23 มิ.ย. นอกจากนี้ได้นำกลุ่มเสี่ยงส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรักษา รวม 68 คน มาตรวจคัดกรองผลยืนยันไม่พบเชื้อโควิด แต่ให้กักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการทางการแพทย์


ขณะที่ นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง เปิดเผยว่า อำเภอปากช่อง ได้จัดให้มีการประชุมการเตรียมความพร้อม ก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2564 ที่โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้แทนนายอำเภอปากช่อง ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลปากช่องนานา ผู้แทนนายกเทศมนตรีเมืองปากช่อง ผู้แทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 4 ศึกษานิเทศ ผู้บริหารสถานศึกษาในเขตอำเภอปากช่อง และนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนปากช่อง

ที่ประชุมได้มีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่และความปลอดภัยของนักเรียนนักศึกษา รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษา จึงมีมติที่ประชุมให้เลื่อนการเปิดเรียนเฉพาะ On site จากวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ไปเป็นวันที่ 28 มิถุนายน 2564 จึงได้ทำหนังสือนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเพื่อขออนุมัติต่อไป


กำลังโหลดความคิดเห็น