xs
xsm
sm
md
lg

รัฐบาลสหรัฐฯ อนุมัติขายขีปนาวุธและฝูงบินรบ F-16 ให้ฟิลิปปินส์ โกยเงิน $2.5 พันล้าน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติแผนขายฝูงบินรบเอฟ-16 เช่นเดียวกับขีปนาวุธไซด์ไวน์เดอร์ และขีปนาวุธฮาร์พูนแก่ฟิลิปปินส์ ในข้อตกลงแยกกัน 3 ฉบับ มีมูลค่ารวมกว่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 80,000 ล้านบาท) จากการเปิดเผยของเพนตากอนในวันพฤหัสบดี (24 มิ.ย.)

ฟิลิปปินส์กำลังมองหาฝูงบินใหม่หลายบทบาท และกำลังประเมินเครื่องบินเอฟ-16 กับซาบ Abs กริพเพน

คำแถลงนี้มีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ หาทางต่ออายุข้อตกลงกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับการประจำการทหารอเมริกาในประเทศแห่งนี้ ซึ่งมีความสำคัญยิ่งในยุทธศาสตร์ของวอชิงตัน เพื่อตอบโต้จีนที่เคลื่อนไหวแผ่ขยายอิทธิพลในเอเชีย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฟิลิปปินส์เลื่อนการตัดสินใจออกไปอีก 6 เดือน เกี่ยวกับการยกเลิกข้อตกลงเยี่ยมเยือนทางทหาร (Visiting Forces Agreement - VFA) ที่มีมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ แต่มีกำหนดหมดอายุลงในเดือนสิงหาคม

เพนตากอนเผยว่า ฟิลิปปินส์ขอซื้อเครื่องบิน F-16C บล็อก 70/72 จำนวน 10 ลำ และเครื่องบิน F-16D บล็อก 70/72 จำนวน 2 ลำ ที่ผลิตโดยบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน โค ซึ่งข้อตกลงนี้ที่รวมไปถึงอะไหล่และการฝึกฝน มีมูลค่าสุงสุด 2,430 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แม้ได้รับอนุมัติจากกระทรวงการต่างประเทศ แต่ประกาศนี้ไม่ได้บ่งชี้ว่ามีการลงนามในสัญญาหรือข้อตกลงได้ข้อสรุปแล้วแต่อย่างใด

เอริค ซาเยอร์ส ผู้สันทัดกรณีจากสถาบันอเมริกัน เอ็นเตอร์ไพรส์ แสดงความคิดเห็นว่ามันดูเหมือนเป็นความพยายามเชิงรุกของวอชิงตัน เพื่อรับประกันว่าสหรัฐฯ ยังเป็นตัวเลือกพันธมิตรด้านความมั่นคงของมะนิลา

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ซึ่งบ่อยครั้งมักออกมาตำหนินโยบายต่างประเทศสหรัฐฯ พร้อมหันไปมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน แจ้งกับวอชิงตันเมื่อปีที่แล้ว ว่า กำลังยกเลิกข้อตกลงเยี่ยมเยือนทางทหาร ท่ามกลางความไม่พอใจที่วุฒิสภารายหนึ่งและพันธมิตรของเขาถูกสหรัฐฯ ปฏิเสธวีซ่า อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกัน เขากลับระงับวันหมดอายุของข้อตกลงมาแล้วหลายรอบ

เพนตากอนยังได้แจ้งต่อสภาคองเกรสในวันพฤหัสบดี (24 มิ.ย.) เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายแพกเกจขีปนาวุธ 2 ชุดให้แก่ฟิลิปปินส์ หนึ่งในนั้นคือ ขีปนาวุธฮาร์พูน บล็อก ทู 12 ลูก ขีปนาวุธฝึกซ้อม 2 ลูก อะไหล่และอุปกรณ์ที่ผลิตโดยโบอิ้ง มูลค่าสูงสุด 120 ล้านดอลลาร์

ส่วนอีกชุดคือ ขีปนาวุธเทคนิคเอไอเอ็ม-9 ไซด์ไวน์เดอร์ บล็อก ทู จำนวน 24 ลูก ขีปนาวุธฝึกซ้อม 24 ลูก และอะไหล่ที่ผลิตโดยเรย์เธียน เทคโนโลยีส์ มูลค่าสูงสุด 42.4 ล้านดอลลาร์

ฟิลิปปินส์คือพันธมิตรโดยสนธิสัญญาของสหรัฐฯ และข้อตกลงทางทหารต่างๆ นานามากมายภายใต้ VFA ซึ่งครอบคลุมถึงการหมุนเวียนทหารอเมริกันหลายพันนายเข้าและออกจากฟิลิปปินส์

ความสามารถในการหมุนเวียนทหารไม่ได้มีความสำคัญแค่ปกป้องฟิลิปิปินส์เท่านั้น แต่มันยังเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของสหรัฐฯ ในการตอบโต้จีน ที่แสดงพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ ในภูมิภาคแถบนี้ “แพกเกจนี้คือก้าวย่างที่สำคัญ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะเรียกความสนใจจากปักกิ่ง” ซาเยอร์ส ระบุ

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น