xs
xsm
sm
md
lg

สังเกตให้ดี! “หมอแล็บ” แนะชุดตรวจโควิดควรเป็นชนิด “Rapid Antigen Test” ชี้แบบอื่นยังไม่อนุญาตให้ตรวจเอง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เพจ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์อธิบายเรื่องชุดตรวจโควิดแบบ Rapid Antigen Test เป็นเก็บตัวอย่างเชื้อด้วยการใช้ก้านสำลีแหย่จมูก โดยแบบนี้ได้ผ่านการขึ้นทะเบียนต่อ อย.แล้ว ส่วนชนิด Rapid Antibody Test ใช้วิธีการเจาะเลือดที่บริเวณปลายนิ้ว ซึ่งชนิดนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้ซื้อมาตรวจเอง

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง หรือเจ้าของแฟนเพจ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์อธิบายเรื่องชุดตรวจโควิดแบบ Rapid Antigen Test เป็นเก็บตัวอย่างเชื้อด้วยการใช้ก้านสำลีสำหรับ swab แหย่จมูก โดยแบบนี้ได้ผ่านการขึ้นทะเบียนต่อ อย.แล้ว ส่วนชนิด Rapid Antibody Test คือการตรวจหาภูมิคุ้มกันโควิด-19 โดยใช้วิธีการเจาะเลือดที่บริเวณปลายนิ้ว ซึ่งชนิดนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้ซื้อมาตรวจเอง

ทางเพจระบุข้อความว่า “บางคนไปซื้อชุดตรวจโควิดจากออนไลน์มา ไปซื้อมาผิดอีก! เป็นแบบเจาะเลือดจากปลายนิ้ว ซึ่งอันนั้นเขาเรียกว่าเป็นการตรวจหา “แอนติบอดี้” ยังไม่มีการอนุญาตให้ซื้อมาตรวจเอง บนชุดทดสอบจะเขียนว่า IgM, IgG หรือเขียนอักษร M หรือ G เอาไว้

ส่วนอันที่เขาอนุญาตให้ซื้อหามาตรวจเองเขาเรียกว่า การตรวจหา “แอนติเจน” ต้องแยงจมูกเท่านั้น ต่อไปจะมีแบบบ้วนน้ำลายด้วย

ชุดทดสอบแอนติบอดี้ที่ซื้อมาผิดนั้นมันเป็นชุดทดสอบหาภูมิคุ้มกันต่อไวรัส ถ้าผลเป็นบวก มันอาจจะบอกเราแค่ว่าเราอาจจะกำลังติดเชื้ออยู่ หรือเราเคยติดเชื้อมาก่อน หรือได้รับวัคซีน ซึ่งเราอาจจะไม่ได้ติดเชื้อก็ได้ เอาไปเข้าระบบกักตัวแบบ home isolation ก็ไม่ได้

แต่ถ้าผลเป็นลบ แสดงว่าไม่ติดเชื้อ หรือมาตรวจเร็วเกินไปก่อนที่ร่างกายจะมีการสร้างภูมิคุ้มกัน ซึ่งประโยชน์ของการตรวจแอนติบอดี้จะใช้แปลผลร่วมกับการตรวจด้วยวิธี real-time RT-PCR เอาไว้บอกระยะการติดเชื้อและการดำเนินของโรค เพื่อประกอบการวินิจฉัย ติดตาม รักษา ควบคุมโรค

ไม่ได้เหมาะกับการตรวจหาเชื้อในการระบาดแบบนี้นะครับ”

สำหรับวิธีอ่านค่าผลตรวจ
- หากตรงตัวอักษร C ขึ้นขีดเดียว แปลว่า ผลตรวจเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ)
- หากตรงตัวอักษร C และ T ขึ้น 2 ขีด แปลว่า ผลตรวจเป็นบวก (พบเชื้อ)
- หากไม่มีขีดที่ตัว C และ T หรือปรากฏแค่ตรง T แปลว่า แผ่นเทสต์เสีย

กำลังโหลดความคิดเห็น