xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : โอลิมปิกโตเกียว2020 ไทยมีลุ้นเหรียญทอง!?

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” ออกอากาศทาง NEWS1 ล้วงปมลึก คลายปมลับ ตีแผ่ประเด็นร้อน กับ นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมือง และกระบวนการยุติธรรม วันพุธที่ 21 กรกฎาคม 2564 ตอน โอลิมปิกโตเกียว2020 ไทยมีลุ้นเหรียญทอง!?



มหกรรมกีฬาโอลิมปิกใกล้มาแล้ว นักกีฬาไทยชุดแรก ออกเดินทางสู่กรุงโตเกียว ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 12 ก.ค.64 เป็นที่เรียบร้อย ชุดที่จะเดินทางตามไปประกอบด้วย แบดมินตัน, มวยสากลสมัครเล่น, จักรยาน, ว่ายน้ำ, ยิงปืน, ยิงเป้าบิน และว่ายน้ำ

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคม 2564 นี้ นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลไทย จะได้อานิสงส์จากโอลิมปิคครั้งนี้แค่ไหนใน 1 เดือนข้างหน้านี้

หลังจากช่วยบรรเทาเบาบางไม่มากก็น้อยจากเสียงก่นด่าของประชาชน เนื่องในสถานการณ์ขาดแคลนวัคซีนโควิด-19 และเศรษฐกิจดิ่งเหวมา 1 เดือน จากการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020 กับฟุตบอลโคปาอเมริกา 2021

แน่นอน แฟนกีฬาชาวญี่ปุ่น ไม่สามารถเข้าชมมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ในสนามได้ หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อป้องกัน "โควิด-19"
.
แต่แฟนกีฬาชาวญี่ปุ่น และทั่วโลก รวมมากกว่า 5 พันล้านคน จะได้สัมผัสความตื่นเต้นเร้าใจของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ผ่านหน้าจอ ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ในระบบ 4 K เป็นครั้งแรก โดยจะมีระบบการตอบสนอง และรับรู้ความรู้สึก ระหว่าง นักกีฬา และกองเชียร์ ไปด้วยกันตลอดเกม เหมือนอยู่ในสนามจริง

ในโอลิมปิก โตเกียว 2020 ทีมถ่ายทอดสดของไอโอซี จะเพิ่มขอบเขตของการออกอากาศกีฬาโอลิมปิก ด้วยการผลิตเนื้อหามากกว่า 9,000 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่าเนื้อหาในโอลิมปิก ริโอ ในปี 2016 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ และเป็นการถ่ายทอดสดครั้งแรกในประวัติศาสตร์กีฬาโอลิมปิกที่จะส่งสัญญาณในระดับคุณภาพสูง ชุดใหญ่ไฟกะพริบ

ประเทศไทย กสทช. ได้จับมือพันธมิตรภาคเอกชน ถ่ายทอดสดศึก “โตเกียวเกมส์ 2020” ผ่าน 6 ช่องฟรีทีวี ได้แก่ NBT 2HD, ThaiPBS, เป็นต้น และยังร่วมมือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ดาวเทียม T-Sport24s ภายใต้คอนเซ็ปต์ “THAI TEAM ชนะใจคนไทย”

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับคอกีฬาที่จะเกาะติดหน้าจอในอีก 1 เดือนข้างหน้า คือตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค. เป็นต้นไป

สำหรับนักกีฬาไทยผ่านเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 หรือ โตเกียว 2020 อย่างเป็นทางการแล้วทั้งสิ้น 42 คน ตามการยืนยันของ "บิ๊กต้อม" ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยชุดสู้ศึกโอลิมปิก 2020

นักกีฬาไทยสามารถผ่านควอลิฟายคว้าตั๋วไปลุยโอลิมปิก 2020 อย่างเป็นทางการ รวมแล้ว 37 โควตา รวมจำนวนนักกีฬาทั้งสิ้น 42 คนจาก 14 ชนิดกีฬา

เมื่อมาคาดคำนวณว่า การถ่ายทอดโอลิมปิกครั้งนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน ดึงคนไทยให้มาสนใจโฟกัสมากกว่าเรื่องวัคซีนและสถานการณ์เลวร้ายของโควิด-19 ที่ดำเนินอยู่ได้แค่ไหน รวมถึงเรื่องปากท้องเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองอย่างที่สุดในขณะนี้ด้วย

คงมีทางเดียวเท่านั้นคือ นักกีฬาไทยต้องมีลุ้นเหรียญ และจะให้ความสนใจพุ่งมาที่โอลิมปิกอย่างเดียวกับวีรบุรุษโอลิมปิกก็คือ ต้องได้เหรียญทองเท่านั้น เป็นอย่างอื่นไปไม่ได้

เมื่อมาดูรายชื่อนักกีฬาไทยระดับความหวังเหรียญทองนั้นมีดังนี้

ความหวังอันดับ 1 คือ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ได้รับการคาดหมายว่า มีโอกาสหยิบเหรียญทองโตเกียวเกมส์ มาให้คนไทยทั้งประเทศได้เฮกันดังๆ

เนื่องจากในเวลานี้ เธอคือเบอร์ 1 ของโลกในเทควันโดหยิงรุ่น 49 กก.หญิง ซึ่งไม่แพ้ใครเลยตลอดปี 2019 และกวาดแชมป์มานับไม่ถ้วน นอกจากนี้ยังเคยมีประสบการณ์ในเวทีโอลิมปิกมาแล้วด้วย โดยน้องเทนนิสคว้าเหรียญทองแดง โอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล
.
อันดับ 2 คือ 2 โปรสาวไทยที่ติดอันดับได้สิทธิลุยโตเกียว เกมส์ คือ "โปรเหมียว" ปภังกร ธวัชธนกิจ และ "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล

มีลุ้นความหวังอันดับ 3 ที่มีหวังมากของวงการแบดมินตันไทย คือ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย เป็นนักแบดมินตัน คู่ผสมที่ดีที่สุดเท่าที่ไทยเคยมีมา

โดยเฉพาะปี 2021 ซึ่งทั้งคู่โชว์ฟอร์มได้อย่างร้อนแรง กวาด 3 แชมป์ติดต่อกันเมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมา จนล่าสุดยึดตำแหน่งคู่มืออันดับ 2 ของโลก และเป็นหนึ่งในความหวังของทัพนักกีฬาไทยที่มีลุ้นเหรียญโตเกียว เกมส์ 2020

ส่วนกันตภณ หวังเจริญ เป็นนักตบลูกขนไก่หนุ่มไทยคนเดียวที่คว้าโควต้าลุยโตเกียวเกมส์ได้สำเร็จ โดยผลงานเด่นที่ผ่านมาเคยคว้าเหรียญทองแดงแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2019 ที่สวิตเซอร์แลนด์ มาแล้ว

และเป็นอีกครั้งกับโอลิมปิกครั้งที่ 3 ของ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ หลังจาก 2 ครั้งที่ผ่านมา รัชนก ยังไปไม่ถึงฝัน โดยตกรอบ 8 คนในโอลิมปิก 2012 และตกรอบ 16 คนโอลิมปิก 2016

ซึ่งปัจจุบัน รัชนกในวัย 26 ปีมีพร้อมทั้งฝีมือ สภาพร่างกาย และประสบการณ์อันโชกโชน ฉะนั้นโอลิมปิกครั้งนี้ อาจจะถึงคราวของเธอแล้วก็เป็นได้

นักกีฬาไทย ที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิก 2020 หากสามารถคว้าเหรียญทองกลับมาได้จะได้รับเงินเหรียญละ 12 ล้านบาท,เหรียญเงิน 7.2 ล้านบาท และเหรียญทองแดง 4.8 ล้านบาท จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย

การได้เหรียญทองในกีฬาโอลิมปิคครั้งนี้ อาจช่วยแรงปะทะของรัฐบาลได้ มีเหรียญเงินหรือเหรียญทองแดงมาสู่ทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิกครั้งนี้ ก็อาจจะช่วยบรรเทาเบาบางได้บ้าง

ส่วนจะมาหวังว่าคนไทยจะสนใจดูโอลิมปิกจนลืมสถาการณ์โควิด-19 และวัคซีน รวมถึงลืมความลำบากเรื่องการทำมาหากิน คงเป็นไปไม่ได้
กำลังโหลดความคิดเห็น