xs
xsm
sm
md
lg

โคตรชั่ว! เปรูรวบ จนท.โรงพยาบาลรัฐเรียกเก็บเงินค่าเตียงไอซียูโควิด 6.8 แสนต่อหัว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ตำรวจเปรูในวันพุธ (21 ก.ค.) เปิดเผยว่าได้ทลายแก๊งอาชญากรรมหนึ่ง ซึ่งคิดค่าบริการเตียงผู้ป่วยสูงสุด 21,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อหัว สำหรับคนไข้โควิด-19 อาการหนัก ในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง ซ้ำเติมวิกฤตในประเทศแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สูงที่สุดในโลก

เจ้าหน้าที่จับกุมผู้ร่วมขบวนการ 9 คนในตอนเช้าวันพุธ (21 ก.ค.) ในนั้นรวมถึงคณะผู้บริหารโรงพยาบาลกีเยร์โม อัลเมนารา ไอริโกเยน จากการเปิดเผยของเรย์นัลโด อาเบีย อัยการรัฐ

เรื่องฉาวโฉ่นี้แดงขึ้นมาหลังตำรวจได้รับคำร้องเรียนจากญาติของชายคนหนึ่งที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งถูกเรียกเงิน 82,000 โซลเปรู (ราว 20,783 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 680,000 บาท) สำหรับครองเตียงห้องไอซียูและรักษาตัวในโรงพยาบาล

ออสการ์ อูการ์เต รัฐมนตรีสาธารณสุขบอกกับผู้สื่อข่าวว่า "มันเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจสิ้นดี ชีวิตมนุษย์ไม่อาจเอามาเจรจาต่อรองได้"

ที่ผ่านมา ประเด็นอื้อฉาวคอร์รัปชันในการบริหารจัดการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้สั่นคลอนอำนาจระดับสูงของเปรูอยู่ก่อนแล้ว ประชาชนขุ่นเคืองต่อคำกล่าวหาก่อนหน้านี้ที่ว่ามีการใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ฉีดวัคซีนให้แก่บุคคลวีไอพีก่อนสาธารณสุขอนุมัติใช้ กระตุ้นให้รัฐมนตรีต่างประเทศ และรัฐมนตรีสาธารณสุขของประเทศต้องลาออกเมื่อช่วงต้นปี

โรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับเหตุอื้อฉาวล่าสุด บริหารงานภายใต้ระบบประกันสังคม EsSalud ซึ่งมอบสิทธิรักษาฟรี แต่คนไข้ต้องต่อคิวยาวเหยียดเพื่อเข้าถึงเตียงไอซียูของโรงพยาบาลที่มีทั้งหมด 80 เตียง

ในช่วงพีกสุดของการแพร่ระบาด คนไข้จำนวนมากยอมจ่ายเงินราคาแพงเข้ารักษาในคลินิกเอกชน เนื่องจากระบบสาธารณสุขของรัฐใกล้ล่มสลาย ทว่า นับตั้งแต่นั้นจำนวนเตียงไอซียูว่างได้เพิ่มจำนวนขึ้นเป็นเกือบ 3,000 เตียงทั่วประเทศ จากที่เคยเหลือเตียงว่างไม่กี่ร้อยเตียงในช่วงเดือนมีนาคมปีก่อน

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์เตียงคนไข้ยังคงอยู่ในระดับสูงในประเทศแห่งนี้ ในขณะที่เปรู มีจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม และกลายเป็นชาติลำดับต้นๆ ของโลกที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดต่อจำนวนประชากร 100,000 คน

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น