xs
xsm
sm
md
lg

นิสิตจุฬาฯ แจ้งความนายกรัฐมนตรีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจากสถานการณ์โควิด-19

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - นิสิตหนุ่มจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนเดือดร้อน

วันนี้ (22 ก.ค.) เมื่อเวลา 19.11 น. ที่ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มี นายวชิรวิชญ์ มามะมูนา อายุ 18 ปี ชาวจังหวัดสงขลา นักศึกษาปี 1 คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.สุชาติ แก้วรัตน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยนำหลักฐานเป็นสำเนาใบเสร็จรับเงินหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่ารักษาพยาบาลโรคโควิด-19 จำนวน 1 ฉบับ เพื่อดำเนินคดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้ตนได้รับความเสียหายหรือโดยทุจริตเอื้อประโยชน์ให้กับตนเองในเรื่องรวบอำนาจไว้เองคนเดียว เพื่อความได้เปรียบทางการเมือง และเพื่อประโยชน์ให้ผู้อื่นในการทำธุรกิจค้าขายหน้ากากอนามัย หรือให้บริการในการฉีดวัคซีนหรือตรวจรักษาในราคาแพง เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 และเข้าลักษณะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 172


นายวชิรวิชญ์ กล่าวว่า การแจ้งความดำเนินคดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผู้รับผิดชอบบริหารจัดการปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหาย และทุจริตต่อหน้าที่ เป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ได้ทวีความรุนแรงขึ้นต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยเพิ่มกว่า 9,000 คนต่อวัน

ในจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นมีประชาชนส่วนหนึ่งที่ไม่ได้รับการป้องกันดูแลรักษา และถูกปล่อยปละละเลยทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่การป้องกันการติดเชื้อ การรักษา การรอคอยจนมีอาการสาหัสและตายคาบ้านพักเป็นจำนวนมาก และเป็นต้นเหตุการแพร่ระบาดด้วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากการไม่ทำหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ต้องดูแลรักษาประชาชนทุกคนฟรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 47 และในฐานะที่ออกประกาศให้อำนาจของรัฐมนตรีตามกฎหมาย 3 1 ฉบับมารวมอยู่ที่ตนเองเพียงคนเดียว

โดยการปล่อยปละละเลยของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ประชาชนได้รับความเสียหายดังนี้ 1.ต้องซื้อหน้ากากอนามัยด้วยตัวเอง 2.ไม่จัดรถไปรับผู้ป่วย บางคนต้องจ้างรถไปเอง บางคนต้องรอจนตายคาบ้านพัก บางคนมีอาการป่วยหนักและไปตายที่โรงพยาบาล 3.ไม่จัดแพทย์พยาบาลไปดูแลรักษาขณะรอรถไปรับที่บ้านหลายวัน 4.ไปขอตรวจเชื้อหรือขอเข้ารักษาที่โรงพยาบาลก็ไม่รับตรวจหรือรักษา เมื่อรัฐไม่มีวัคซีนเพียงพอทำให้ต้องไปใช้บริการจากโรงพยาบาลเอกชนและต้องจ่ายค่ารักษาในราคาแพง

ซึ่งตนเป็นผู้ได้รับความเสียหายตามที่ต้องซื้อหน้ากากอนามัยด้วยตัวเอง จึงเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้ลงบันทึกประจำวันเอาไว้และจะนัดสอบปากคำ นายวชิรวิชญ์ อีกครั้ง




กำลังโหลดความคิดเห็น