xs
xsm
sm
md
lg

เดลตาเล่นงานหนัก! อิสราเอลกลับมาใช้ 'กรีนพาส' คนไม่ฉีดวัคซีนห้ามเข้าพื้นที่สาธารณะ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



อิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.ค.) แถลงแผนหนึ่งซึ่งจะอนุญาตเฉพาะคนที่มีภูมิคุ้มกันโควิด-19 หรือคนที่มีผลตรวจไม่นานเป็นลบ เข้าไปยังสถานที่สาธารณะบางแห่ง เช่น ร้านอาหาร ศูนย์ออกกำลังกายและโบสถ์ยิว หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะหลัง

รัฐบาลปลดข้อจำกัดสกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เกือบทั้งหมด หลังโครงการฉีดวัคซีนที่เดินหน้าอย่างรวดเร็ว ช่วยฉุดจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตลดลง

ในบรรดามาตรการต่างๆ ที่ผ่อนปรนนั้น รวมไปถึงการยกเลิกโครงการ "กรีนพาส" ซึ่งอนุญาตเฉพาะคนฉีดวัคซีนแล้วหรือฟื้นไข้จากโควิด-19 เข้าสถานที่สาธารณะบางแห่ง

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลได้กลับมาบังคับใช้มาตรการบางอย่างอีกครั้ง ในนั้นรวมถึงสวมหน้ากากป้องกันยามอยู่ภายในอาคาร หรือกำหนดข้อบังคับเข้มข้นขึ้นกับนักเดินทางขาเข้า สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของตัวกลายพันธุ์เดลตา ซึ่งแพร่กระจายเชื้อได้ง่ายมาก

ล่าสุด ทำเนียบนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ เปิดเผยว่า จะมีการยกระดับมาตรการต่างๆ เพิ่มเติม โดยจะกลับมาบังคับใชัโครงการกรีนพาสอีกรอบนับตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคมเป็นต้นไป เวลานี้รอเพียงแค่การเห็นชอบจากรัฐบาลเท่านั้น

"กรีนพาสจะบังคับใชกับกิจกรรมวัฒนธรรมและกีฬา ศูนย์ออกกำลังกาย ร้านอาหาร หอประชุม สถานที่ท่องเที่ยวและสักการะสถาน" ทำเนียบนายกรัฐมนตรีระบุในถ้อยแถลง หลังการประชุกับคณะรัฐมนตรีที่มีหน้าที่รับผิดชอบบริหารจัดการโควิด-19

การเข้าไปยังกิจกรรมต่างๆ ที่มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 100 ราย จะอนุญาตให้เฉพาะคนฉีดวัคซีน คนที่หายป่วยจากโควิด-19 และบุคคลอายุ 12 ปีขึ้นไป ที่มีผลตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นลบ

รัฐบาลของเบนเนตต์ มีนโยบายที่ต้องการให้ชาวอิสราเอลเรียนรู้ใช้ชีวิตร่วมกับไวรัส ลดข้อจำกัดต่างๆ ลงให้เหลือน้อยที่สุดและหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบที่ 4 ซึ่งอาจบั่นทอนเศรษฐกิจหนักหน่วงยิ่งขึ้น

จนถึงตอนนี้มีประชาชนชาวอิสราเอล 56% จากทั้งหมด 9.3 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และเคสผู้ติดเชื้ออาการหนักในระลอกปัจจุบัน ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าการแพร่ระบาดหลายระลอกก่อนหน้านี้

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น