xs
xsm
sm
md
lg

ยังรั้น! สหรัฐฯ ยันคนฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องสวมหน้ากาก แม้ติดเชื้อโควิดพุ่งไม่หยุด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (ซีดีซี) ยังไม่ปรับเปลี่ยนคำแนะนำด้านการสวมหน้ากาก แม้ตัวกลายพันธุ์เดลตากำลังอาละวาดอย่างหนักทั่วสหรัฐฯ ผลักเคสผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง จากคำยืนยันของโรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซีในวันพฤหัสบดี (22ก.ค.) ท่ามกลางรายงานข่าวรัฐบาลกำลังพิจารณาทบทวนในเรื่องดังกล่าว

วาเลนสกีไม่พูดอย่างชัดเจนว่าทางซีดีซีกำลังพิจารณาเปลี่ยนแปลงคำแนะนำหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม ทางซีดีซีผ่อนปรนคำแนะนำอนุญาตให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วไม่ต้องสวมใส่หน้ากากตามสถานที่สาธารณะเกือบทั้งหมด

ความเห็นของเธอประจวบเหมาะกับรายงานข่าวของสื่อมวลชนที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกำลังหารือกันกรณีควรมีการปรับเปลี่ยนคำแนะนำด้านการสวมหน้ากากหรือไม่ เพื่อตอบสนองกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่มีต้นตอจากตัวกลายพันธุ์เดลตา

อย่างไรก็ตาม เจน ซากี โฆษกทำเนียขาวระบุว่า การตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวจะดำเนินการโดยซีดีซี ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกว่าคณะผู้เชี่ยวชาญกำลังศึกษาเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนใดๆ ที่จำเป็น

"สิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ในตอนนี้คือ กำลังตรวจสอบทุกแง่มุมของการปรับเปลี่ยนใดๆ ที่อาจเกิดขึ้น" ไบเดนบอกกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว "เราทำตามหลักวิทยาศาสตร์"

ก่อนหน้านี้ในวันพุธ (21ก.ค.) ประธานาธิบดีไบเดน แย้มว่ามีความเป็นไปได้ที่ซีดีซีจะแนะนำให้เด็กที่ยังไม่ฉีดวัคซีนสวมหน้ากากตอนอยู่ในโรงเรียน ในขณะที่เขตการศึกษาต่างๆ ทั่วประเทศกำลังเตรียมพร้อมกับการเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในปีการศึกษาที่กำลังมาถึง

ข่าวคราวความเป็นไปได้เกี่ยวกับการปรับคำแนะนำ มีขึ้นในขณะที่ค่าเฉลี่ย 7 วันของเคสผู้ติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึง 53% ในสัปดาห์ก่อน โดยตัวกลายพันธุ์อินเดีย ซึ่งพบครั้งแรกในอินเดีย ตอนนี้คิดเป็นกว่า 80% ของผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วสหรัฐฯ

โรงพยาบาลบางแห่งทั่วสหรัฐฯ ใกล้ถึงขีดจำกัดในการรักษาคนไข้ ท่ามกลางเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการเปิดเผยของวาเลนสกี

เคสผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นมีจุดศูนย์กลางในภูมิภาคต่างๆ ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนระดับต่ำ โดยในฟลอริดา เทกซัส และมิสซูรี คิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของเคสผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศ จากการเปิดเผยของ เจฟฟรีย์ ไซอองส์ ผู้ประสานงานตอบสนองวิกฤตโควิด-19 ของทำเนียบขาว

ไซอองส์ ยืนกรานว่าสหรัฐฯ จะเดินหน้าแจกจ่ายวัคซีนหลายสิบล้านโดสแก่ทั่วโลกต่อไป หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน ทำเนียบขาวเคยแถลงแผนแจกจ่ายวัคซีนแก่ทั่วโลกจำนวนราวๆ 80 ล้านโดส

จากข้อมูลของเว็บไซต์ usafacts.org ระบุว่าเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม สหรัฐฯ พบเคสผู้ติดเชื้อใหม่รายวันถึง 51,182 ราย เสียชีวิต 309 คน ส่วนค่าเฉลี่ย 7 วันของเคสผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่ 38,145 รายต่อวัน และเสียชีวิต 236 รายต่อวัน

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น