xs
xsm
sm
md
lg

จีนจ่อลดปล่อยน้ำ “เขื่อนจิ่งหง” ลงโขง ลุ่มสามเหลี่ยมทองคำน้ำลดสวนข่าวลือ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เชียงราย - สวนข่าวลือโลกโซเชียลฯ..จีนประกาศลดระบายน้ำจาก “เขื่อนจิ่งหง” ลงน้ำโขงตั้งแต่สิ้นเดือนนี้ คาดทำระดับน้ำโขงลุ่มสามเหลี่ยมทองคำลดฮวบแน่


วันนี้ (28 ก.ค. ) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย ได้ทำบันทึกถึงนายอำเภอเชียงแสน นายอำเภอเชียงของ และนายอำเภอเวียงแก่น ซึ่งดูแลพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ที่ติดกับแม่น้ำโขงด้าน จ.เชียงราย ว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงแห่งชาติหรือ MRC ได้รับแจ้งจากกระทรวงทรัพยากรน้ำของประเทศจีนว่าทางการจีนลดการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง ซึ่งกั้นแม่น้ำโขงในเขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สป.จีน ให้น้อยลงกว่าเดิม

จากปกติ สป.จีนจะระบายน้ำออกจากเขื่อนจิ่งหงในปริมาณ 900-1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก็จะลดลงเหลือเพียง 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.-20 ส.ค. 64 นี้

กรณีดังกล่าวคาดว่าทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงตลอดแนวพรมแดน จ.เชียงรายจะลดลงเหลือเพียงประมาณ 2.5-4 เมตร ซึ่งก็ยังถือว่าเป็นระดับความลึกปกติในช่วงนี้ และยังสามารถทำให้มีการเดินเรือได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำของลำน้ำสาขาใน สปป.ลาว และพม่าด้วย

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงรายแจ้งด้วยว่า ระดับความลึกของแม่น้ำโขง ณ หน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน เพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยวัดระดับความลึกได้ 3.10 เมตร วันที่ 21 ก.ค. ลึก 4.85 เมตร วันที่ 22 ก.ค. ลึก 6.57 เมตร วันที่ 23 ก.ค. ลึก 5.81 เมตร วันที่ 24 ก.ค. ลึก 5.28 เมตร วันที่ 25 ก.ค. ลึก 4.59 เมตร วันที่ 26 ก.ค. ลึก 3.98 เมตร วันที่ 27 ก.ค. ลึก 4.23 เมตร และวันที่ 28 ก.ค. ลึก 4.59 เมตร


ขณะที่ในโลกโซเชียลฯ มีการปล่อยข่าวลือหลังจีนประสบเหตุน้ำท่วมใหญ่ ได้เร่งระบายน้ำจนอาจทำให้น้ำในแม่น้ำโขงทะลักท่วมพื้นที่ท้ายน้ำได้

สำหรับเขื่อนจิ่งหง เป็นเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงในเขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับประเทศไทยมากที่สุด โดยตั้งอยู่ห่างจาก อ.เชียงแสนไปทางทิศเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร และมีอิทธิพลต่อระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านประเทศไทย


กำลังโหลดความคิดเห็น