xs
xsm
sm
md
lg

ผวา! ลูกเรือประมงติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตในเรือที่ปากน้ำปราณบุรี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ประจวบคีรีขันธ์ - สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลายคลัสเตอร์ยังน่าเป็นห่วง แคมป์คนงานก่อสร้างพรีบิลล์ ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งมีผู้ป่วยแล้วกว่า 180 ราย ในขณะที่พบผู้เสียชีวิตเป็นลูกเรือประมง 1 ราย บนเรือที่ปากน้ำปราณบุรี พบว่าเดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร

วันที่ (30 ก.ค.) นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่า ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 80 ราย สะสม 4,653 ราย ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษา 893 ราย เหลือเตียง 278 เตียง มีผู้เสียชีวิตบนเรือประมงของสมุทรสาคร 1 ราย สำหรับผู้เสียชีวิตสะสมรายที่ 16 เป็นลูกเรือประมงชายชาวพม่า อายุ 35 ปี มาจาก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุบนเรือ อ.พรพีรพัฒน์นาวี 11

หลังเรือเข้าเทียบท่าที่แพปลาสมนึก ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี ขณะทำงานมีอาการเจ็บหน้าอก จึงนอนพักบนเรือ ต่อมาเพื่อนร่วมงานแจ้งเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยรับตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่พบว่านอนเสียชีวิตบนเรือช่วงเช้าวันที่ 28 กรกฎาคม ต่อมามีผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้กักตัว 14 วัน ลูกเรือและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก

สำหรับคลัสเตอร์ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมาก ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย งานเลี้ยงวันเกิดเพื่อนลูกชายเสี่ยใหญ่ที่ตลาดกุยบุรี ตลาดสี่แยก อ.เมืองประจวฯ แคมป์คนงานก่อสร้างพรีบิลล์ ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ชุมชนพม่า ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี ตลาดนัดหน้าร้านสะดวกซื้อเซเว่นฯ ชุมชนสมอโพรง เขตเทศบาลหัวหิน ในส่วนแคมป์คนงานก่อสร้างของบริษัทพรีบิลท์ ในซอยแม่เก็บ 5 ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน หลังจากมีแรงงานพม่าและเขมร 181 ราย จากแรงงานทั้งหมด 264 คน หลังจากมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ และอาจพบมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นนั้น ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมา นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ลงนามในคำสั่งจังหวัดที่ 7502/2564 ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีการนำคำสั่งประกาศไปติดไว้ด้านหน้าแคมป์ไปแล้วเพื่อห้ามคนงานออกมาโดยเด็ดขาด พร้อมให้มีการจัดตั้งสถานที่เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อ แทนโรงพาบาลหัวหิน

ซึ่งวันนี้ที่ด้านหน้าแคมป์คนงานดังกล่าว นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่นำรถออกตัดหญ้าริม 2 ข้างทางในซอยแคมป์คนงาน และตรวจดูสถานที่ซึ่งตั้งแต่เย็นวันนี้เป็นต้นไปจัดเจ้าหน้าที่ อปพร.เทศบางเมืองหัวหิน และในส่วนของ อส.ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน มาเฝ้าในช่วงกลางคืน ส่วนกลางวันจะเป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทพรีบิลท์

โดยในส่วนของบริเวณจุดที่มีน้ำเสียออกจากแคมป์เมื่อ 2 วันที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่ของบริษัทพลีบิลท์ ในส่วนของงานความปลอดภัย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าได้ดำเนินการปรับปรุง โดยขุดบ่อพักน้ำด้านใน 2 บ่อรับน้ำเสีย 1 บ่อ และอีกบ่อจะรองรับน้ำที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคแล้วจะล้นออกมาด้านนอกแคมป์ซึ่งยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบเนื่องจากมีการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแล้ว ด้านในแคมป์กำลังดำเนินการจัดทำที่ทิ้งขยะติดเชื้อเอาไว้

ขณะเดียวกัน ในส่วนของแรงงานที่อยู่ด้านในมีการแยกผู้ติดเชื้อแบ่งโซนอย่างชัดเจนไว้ในห้องพักเดิมของแรงงาน มีผ้ายางพาสติกกั้นเอาไว้ มีทั้งกลุ่มที่ติดเชื้อกว่า 100 ราย และกลุ่มผู้ป่วยเสี่ยงสูงกว่า 80 คน ซึ่งเมื่อวานนี้ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลหัวหินแล้ว 3 ราย เป็นเด็ก 1 ราย ซึ่งหากมีผู้ป่วยที่ผ่านการตรวจแล้วทางโรงพยาบาลหัวหิน จะส่งรถมารับเข้าไปรักษาตัวต่อไป

สำหรับบริเวณด้านหน้าของแคมป์คนงาน มีการปรับปรุงสถานที่ทั้งห้องสุขาสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และนำตู้คอนเทนเนอร์มาวาง เทพื้นคอนกรีต พร้อมอุปกรณ์สัญญาณอินเทอร์เน็ตมาติดตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรอเพียงบุคลากรทางการแพทย์ที่จะต้องเข้ามาอยู่เพื่อติดตามอาการคนงานด้านในต่อไปเท่านั้น


กำลังโหลดความคิดเห็น