xs
xsm
sm
md
lg

ส่องเทคโนโลยีความปลอดภัยใน HAVAL H6 Hybrid SUV เทียบชั้นยุโรปพรีเมียม ปฏิวัติคอมแพกต์เอสยูวีเมืองไทย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เห็นชัดว่า "เทคโนโลยีความปลอดภัย" คือจุดขายหนึ่งของ HAVAL H6 Hybrid SUV ที่ทาง เกรท วอลล์ มอเตอร์ (GWM) ใส่มาให้แบบเต็ม ๆ เรียกว่าเทียบเท่ารถยุโรประดับพรีเมียมกันเลยทีเดียว และก็นับเป็นครั้งแรกของวงการคอมแพกต์เอสยูวีเมืองไทยที่ใส่เทคโนโลยีมาให้มากมายในรถขนาดนี้ วันนี้เราจะมาลองไล่ดูกันว่า HAVAL H6 Hybrid SUV ช่วยให้เราเดินทางได้อย่างปลอดภัยแค่ไหนอย่างไร ไปดูกันเลย

สมมุติว่าเรามีความจำเป็นต้องขับรถออกไปซื้อของที่ห้างตอนฝนตก ผ่านสภาพการจราจรที่หลากหลาย บางช่วงรถติด บางช่วงถนนโล่ง บางช่วงมีน้ำขัง บางช่วงมีอุบัติเหตุ มาดูกันว่า HAVAL H6 Hybrid SUV มีเทคโนโลยีอะไรมาคอยช่วยเราบ้าง


ขับรถออกจากบ้าน ก็เจอรถติดก่อนเลย

เวลาที่รถติดหนัก ๆ เชื่อว่าทุกคนคงนึกถึงเทคโนโลยีตัวเดียวกัน นั่นก็คือระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ซึ่งใน HAVAL H6 Hybrid SUV เป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ปรับความเร็วตามรถคันหน้า โดยมาพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (TJA) รวมกันแล้วจะเรียกว่า ACC แบบ Full Speed ก็ได้ คันหน้าหยุดเราก็หยุด คันหน้าไปเราก็ไป สะดวกสบายมาก ๆ





เลี้ยวขึ้นทางด่วน ถนนโล่ง ๆ

เวลาที่ต้องขับรถทางตรงยาว ๆ เชื่อเถอะว่าต้องมีหลับในกันบ้าง ทั้ง ๆ ที่ไม่อยากเลย HAVAL H6 Hybrid SUV มีระบบช่วยเตือนความเมื่อยล้าขณะขับขี่ (DFM) ถ้าตรวจพบว่าเรามีอาการคล้ายว่าจะหลับใน ไม่ขยับพวงมาลัยเลยเป็นระยะเวลาหนึ่ง ระบบจะส่งเสียงเตือน แต่ถ้าเผลอหลับในขึ้นมาจริง ๆ ก็ยังมีระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน (LDW), ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน (LKA) และระบบช่วยรักษาระยะให้อยู่กลางเลน (LCK) ที่นอกจากจะร้องเตือนแล้ว ยังดึงพวงมาลัยกลับโดยอัตโนมัติ ให้รถกลับเข้ามาอยู่ในเลนเหมือนเดิม


เวลาจะแซงรถคันหน้า มองกระจกข้างแล้วทางโล่งไม่มีรถ แต่พอหักพวงมาลัยออกไปปุ๊บ มีรถแซงขึ้นมาทันที นี่แหละมุมอับสายตา ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อย ๆ HAVAL H6 Hybrid SUV มีระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (BSD) และระบบช่วยเตือนเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน (LCA) ที่จะคอยเตือนเวลามีรถเข้ามาอยู่ในพื้นที่อับสายตา หรือมีรถเข้ามาอยู่ในระยะไม่ปลอดภัย ขณะที่เรากำลังจะแซง





"เวลาขับรถ อย่าอยู่ใกล้รถใหญ่ มันจะดูดเราเข้าไปใต้ท้อง เวลาจะแซงก็เหมือนกัน อย่าไปอยู่ใกล้มัน” ประโยคนี้เรามักได้ยินอยู่บ่อย ๆ HAVAL H6 Hybrid SUV มีระบบช่วยเลี่ยงเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) เป็นเทคโนโลยีที่คนไทยยังไม่ค่อยคุ้นเคยสักเท่าไหร่ ระบบจะบังคับพวงมาลัยให้ออกห่างจากรถบรรทุกโดยอัตโนมัติ เพื่อเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น


ในทางกลับกัน เมื่อเขาแซงเรา บางครั้งก็ต้องเจอเหตุการณ์ “แซงไม่พ้น” ทำให้ต้องรีบปาดเข้ามาในระยะกระชั้นชิด หรือขับกินเลนเข้ามา ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) จะบังคับรถให้ไปอยู่ใกล้เลนฝั่งตรงข้ามโดยอัตโนมัติ เพื่อเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

ขับมาอยู่ดี ๆ ซ้ายมีแอ่งน้ำ ขวามีอุบัติเหตุ ตรงกลางติดรถชะลอดู ... HAVAL H6 Hybrid SUV เอาอยู่

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (TCS), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VSC), ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS), ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรก (EBD), ระบบเสริมแรงเบรก (BA) เหล่านี้เป็นระบบพื้นฐาน มีแทบทุกคันอยู่แล้ว ได้รับการพิสูจน์มานานแล้วว่า ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้


มาดูของใหม่ ๆ กันบ้าง ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนด้านหน้า (FCW), ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI) และระบบช่วยเบรกฉุกเฉินที่ความเร็วต่ำ (LSEB) จะส่งเสียงเตือนเมื่อทางข้างหน้ามีสิ่งกีดขวาง ไปต่อไม่ได้ ถ้าเตือนแล้วยังไม่เบรก หรือคนขับเหม่อ หรือแตะเบรกช้า ระบบจะเบรกให้เองโดยอัตโนมัติ และเมื่อทำงานร่วมกับระบบลดกำลังเครื่องยนต์เพื่อช่วยเบรก (BOS) หรือเอนจิ้นเบรกแล้ว ก็จะยิ่งช่วยให้ระยะเบรกสั้นลงไปอีก มั่นใจได้เลย


ถ้าเหตุการณ์ข้างต้น เกิดขึ้นในช่วงทางโค้ง การแตะเบรกอาจหมายถึงรถหมุน เสียหลักพลิกคว่ำ ระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง (CBC) จะช่วยให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี และในทางตรงข้าม การเข้าโค้งแรง ๆ ก็อาจทำให้รถคว่ำได้เหมือนกัน โดยเฉพาะกับรถทรงสูงอย่างรถเอสยูวีหรือรถบรรทุก ระบบลดความเสี่ยงที่จะพลิกคว่ำ (ARS) จะช่วยรักษาเสถียรภาพของรถในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ช่วยป้องกันหรือลดความรุนแรงของอุบัติเหตุลงได้

การถูกชนท้าย แม้เพียงเบา ๆ ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้เช่นกัน เพราะเวลาถูกชนท้าย รถจะเสียหลัก หมุนชนขอบทาง หรือปีนข้ามรั้วกั้นตกลงมาด้านล่าง กลายเป็นอุบัติเหตุรุนแรงซ้ำซ้อน HAVAL H6 Hybrid SUV มีระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนด้านหลัง (RCW) ที่จะคอยส่งเสียงเตือน เมื่อรถคันหลังเข้ามาใกล้มากเกินไป จนอยู่ในระยะไม่ปลอดภัย และหากเกิดการชนเข้าจริง ๆ ก็มีระบบช่วยชะลอความรุนแรงของการชนครั้งที่ 2 (SCM) ที่จะทำให้รถหยุดอย่างปลอดภัย บนถนน หลังเกิดอุบัติเหตุ ยอดเยี่ยมมาก ๆ


ลงทางด่วน เลี้ยวเข้าห้าง ขึ้นที่จอดรถ

บางห้าง ทางขึ้นที่จอดรถอย่างชัน แล้วบางทีรถก็ติดแหงกคาอยู่ตรงนั้น HAVAL H6 Hybrid SUV มีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) ไม่ต้องกลัวว่าปล่อยเบรกแล้วรถจะไหลอีกต่อไป ในทางตรงข้าม ถ้าเป็นการลงทางลาดชันล่ะ กรณีนี้ถ้าเป็นในเมืองที่เป็นถนนลาดยางหรือถนนปูนก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นทางฝุ่นในชนบท สายแอดเวนเจอร์จะรู้ดีว่า การขับรถลงทางที่ชันมาก ๆ เบรกก็เอาไม่อยู่ รถจะลื่นไถลลงไปแบบไร้ทิศทาง ซึ่งอันตรายมาก ระบบช่วยขับขี่ลงทางลาดชัน (HDC) จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้ เอาไว้สำหรับครอบครัวที่ชอบการผจญภัย เข้าป่า แคมปิง โดยเฉพาะ

การถอยรถเข้าที่จอด ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับบางคน HAVAL H6 Hybrid SUV มีระบบช่วยจอดอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IAP) ได้แก่ ถอยเข้าซอง ถอยชิดขอบทาง และถอยเฉียง เป็นระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ คืออัตโนมัติทุกขั้นตอน ตั้งแต่หาที่จอดจนกระทั่งจอดเสร็จ ปล่อยให้เทคโนโลยีทำแทนเราได้เลย ไม่ต้องเครียดอีกต่อไป





นอกจากช่วยจอดแล้ว HAVAL H6 Hybrid SUV ยังมีระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (ARA) สำหรับกรณีที่หลงเข้าไปในซอยตันแคบ ๆ จะกลับรถก็ไม่ได้ ต้องถอยลูกเดียว ก็ให้เทคโนโลยีทำแทนเรา ถอยยาว ๆ ได้เช่นกัน โดยระบบจะทำงานร่วมกับกล้องมองภาพ 360 องศา (360 Camera) และเซ็นเซอร์ช่วยกะระยะถอยจอด (PDC) บางครั้งการมองเห็นได้รอบคันและรู้ระยะห่างโดยไม่ต้องลงจากรถ ก็มีประโยชน์มากในบางสถานการณ์


กรณีจอดรถชิดขอบทาง เวลาลงจากรถ บางคนก็เผลอ ไม่ได้ดูรถที่มาทางด้านหลังก่อนเปิดประตู ก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกเช่นกัน ระบบช่วยเตือนการเปิดประตู (DOW) จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยทุกครั้งที่เราเปิดประตู

การจอดเข้าซอง บางครั้งเอาหัวเข้าก็ดูเหมาะสมและสะดวกกว่า โดยเฉพาะซองเฉียง ๆ ทีนี้ตอนขากลับ ก็ต้องถอยออก กำลังถอยอยู่ดี ๆ มีรถขับผ่าน ใจหายวาบ อีกนิดเดียวก็ชนแล้ว เหตุการณ์แบบนี้เจอบ่อยในปั๊มน้ำมัน ระบบช่วยเตือนรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) และระบบช่วยเบรกเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTB) จะร้องเตือนและเบรกให้อัตโนมัติ เยี่ยมไปเลย


เทคโนโลยีความปลอดภัยอื่น ๆ

ระบบตรวจความดันลมยาง (TPMS) รู้ไหม ลมยางเนี่ย สำคัญมากนะ ลมยางไม่เท่ากัน มีผลต่อการทรงตัว ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ส่วนใหญ่ที่มีปัญหากันคือ ยางแบนโดยไม่รู้ตัว มารู้อีกทีก็แบนไปแล้ว เขาถึงได้สร้างเจ้า TPMS นี่ขึ้นมา รู้ไวตั้งแต่ลมยางเริ่มอ่อน แก้ปัญหาได้ทันท่วงที ไม่ต้องไปติดแหงกอยู่กลางทาง

ถุงลมนิรภัยคู่หน้า/ด้านข้าง/ม่านถุงลม (Air Bag) เบสิกสุด ๆ ไม่มีไม่ได้ ปลอดภัยไว้ก่อน ช่วยเซฟชีวิต ผ่อนหนักเป็นเบา HAVAL H6 Hybrid SUV ให้มาถึง 6 จุด ด้านหน้า 2 ด้านข้าง 2 และม่านถุงลม 2


หมดแล้ว “เยอะมาก” อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ต้นว่าเทียบชั้นรถยุโรปได้สบาย มาถึงตรงนี้เชื่อว่าทุกคนคงได้เห็นศักยภาพด้านความปลอดภัยของ HAVAL H6 Hybrid SUV กันแล้ว ใครที่สนใจ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ GWM Thailand , Facebook : GWM Thailand , Youtube : GWM Thailand , Twitter : GWM Thailand , Instragram : GWM Thailand , Line : GWM Thailand


กำลังโหลดความคิดเห็น