xs
xsm
sm
md
lg

ชาวญี่ปุ่นติดโควิดรักษาตัวที่บ้านตาย 250 คนในเดือนเดียว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ในเดือนสิงหาคม ผู้ติดเชื้อโควิดในญี่ปุ่นที่รักษาตัวที่บ้านเสียชีวิตมากถึง 250 ราย เพิ่มขึ้นถึง 8 เท่าตัวจากเดือนก่อนหน้า และเป็นสถิติรายเดือนสูงสุด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานว่า ผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวที่บ้านและอาการทรุดลงอย่างกะทันหันจนเสียชีวิตในเดือนสิงหาคมมีมากถึง 250 ราย โดยส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 50 อยู่ในช่วงวัย 50 ปี ซึ่งถือว่าไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงที่อาการจะทรุดหนักเหมือนกับผู้สูงอายุ

ผู้เสียชีวิตกว่า 70% อยู่ในพื้นที่กรุงโตเกียวและ 3 จังหวัดรอบข้างคือ กรุงโตเกียว 112 ราย จังหวัดไซตามะ 23 ราย คานากาวะ 22 ราย และชิบะ 19 ราย

ในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 5 ซึ่งหนักที่สุด มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงสุดมากกว่า 25,000 คน ผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนต่อวัน โรงพยาบาลจำนวนมากเตียงเต็มไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ ผู้ป่วยหลายรายต้องรักษาตัวที่บ้าน แต่เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้มีความเสี่ยงจะอาการทรุดลงและเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว


สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นยังระบุว่า ตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้วถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ มีผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวที่บ้านและเสียชีวิต 817 ราย

ขณะนี้สถานการณ์ในญี่ปุ่นดีขึ้นมาก จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงเหลือราววันละ 4,000 ราย ผู้เสียชีวิตลดลงเหลือวันละราว 50 ราย แต่จำนวนผู้ป่วยที่มีอาการหนักยังคงมากกว่า 2,000 คน ซึ่งยังคงทำให้ระบบสาธารณสุขอยู่ในสภาวะบีบคั้นอย่างมาก ขณะที่ประชากรญี่ปุ่นมากกว่าร้อยละ 50 ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ขยายระยะเวลาบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน แต่คาดว่าจะเริ่มทยอยลดมาตรการควบคุมบางอย่างลงเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัว.
กำลังโหลดความคิดเห็น