xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : ป.ป๊อกขึ้นเขียง ป.ป.ช. เช่าที่ดินกระทิงแดง เด็ก ป.ประยุทธ์ มีลุ้นเสียว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” ออกอากาศทาง NEWS1 ล้วงปมลึก คลายปมลับ ตีแผ่ประเด็นร้อน กับ นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมือง และกระบวนการยุติธรรม วันพุธที่ 15 กันยายน 2564 ตอน ป.ป๊อกขึ้นเขียง ป.ป.ช. เช่าที่ดินกระทิงแดง เด็ก ป.ประยุทธ์ มีลุ้นเสียว



ถึงคิวบิ๊กป๊อก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พี่รองของ 3 ป. เจอปัญหาถูกร้องเรียน การใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบตามกฎหมาย ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช.มีมติแต่งตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่ ในคำร้องคดีที่ พล.อ.อนุพงษ์ รหัส มท. 1 กับพวก 6 ราย ถูกร้องเรียน

กรณี การลงนามในคำสั่งอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ใช้ที่ดินสาธารณะที่ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชนเพื่อขยายเขตโรงงาน

ที่ดินสาธารณะดังกล่าว ก็คือพื้นที่สาธารณะห้วยแม็ก เนื้อที่31 ไร่ 2 งาน ในเขตบ้านหนองแต้ ตำบล บ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ที่รมว.มหาดไทยออกคำสั่งอนุมัติให้บริษัทเอกชนขยายเขตโรงงาน

บริษัท เคทีดี ฯดังกล่าว ก็คือ หนึ่งในเครือข่ายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เชื่อมโยงกับ ธุรกิจเครื่องดื่มของ กลุ่มตระกูล "อยู่วิทยา"เจ้าของเครื่องดื่มกระทิงแดง โดยบริษัทเคทีดี มีสราวุฒิ อยู่วิทยา ผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มกระทิงแดง ถือหุ้นใหญ่

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้เกิดขึ้น เพราะบริษัทดังกล่าวที่มีการไปตั้งโรงงานไว้อยู่ก่อนแล้วในพื้นที่ดังกล่าวที่ขอนแก่น แต่ต่อมาต้องการขยายโรงงาน เลยมีการกว้านซื้อที่ดินบริเวณโดยรอบโรงงานตั้งแต่ช่วงปี 2555

และทำเรื่องขอใช้ที่ดินบางส่วนรอบโรงงานซึ่งเป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์ป่าชุมชน เพื่อขยายโรงงานทำเป็นที่เก็บน้ำ สำหรับโรงงานในช่วงปี 2558

แต่ก็มีเสียงคัดค้านจากสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านดงและประชาชนในพื้นที่บางส่วน และต่อมา พลเอกอนุพงษ์ก็อนุมัติให้เอกชนใช้ที่ดินดังกล่าว แต่สภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ ก็ยังไม่ยอม

มีการทำหนังสือถึงส่วนกลางเพื่อขอให้ ประสานงานกับบริษัทฯ คืนพื้นที่เส้นทางสาธารณะให้กับประชาชนได้ใช้สัญจรใช้ประโยชน์ร่วมกัน แต่ก็ไม่เป็นผล

เรื่องมาถึงนักร้องคนดัง ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เอาไปร้องป.ป.ช.ให้ไต่สวนพล.อ.อนุพงษ์กับพวกรวมหกคน เนื่องจากเห็นว่าืเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน

โดยยื่นตั้งแต่ กันยายน 2560 แต่เรื่องก็เงียบแต่แล้วจู่ๆ ป.ป.ช.ก็เพิ่งจะมาตั้งแท่นไต่สวนเรื่องนี้ ในปี 2564 ซึ่งกรรมการไต่สวน คุมทีมโดยกรรมการป.ป.ช.คนที่หลายคน เห็นชื่อก็ร้องซี๊ด นั่นก็คือ สุภา ปิยะจิตติ พร้อมด้วยณรงค์ รัฐอมฤต พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์

น่าติดตามว่า สำนวนคดีดังกล่าว จะส่งผลสะเทือนทางการเมืองถึง บิ๊กป๊อก ที่อยู่ในเก้าอี้ รมว.มหาดไทยมาร่วมเจ็ดปี หรือไม่

หลังที่ผ่านมา มีหลายกลุ่มหลายก๊วนการเมืองในพลังประชารัฐ ล้วนต้องการกระชากเก้าอี้ รมว.มหาดไทย มาจากพลเอกอนุพงษ์ แต่ขาเก้าอี้ มท.1 ของ บิ๊กป๊อก แข็งโป๊ก ทั้งเลื่อย ทั้งทุบ ก็ไม่สะเทือน ยึดเก้าอี้ไว้ได้เหนียวแน่น ยิ่งกว่าติดกาวตราช้าง

พอป.ป.ช.ตั้งแท่นไต่สวนเรื่องดังกล่าว เลยต้องรอติดตามว่า การทำคดีของ ป.ป.ช. จะทำให้ เก้าอี้ของบิ๊กป๊อก โยกคลอน จนต้องหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ หรือกระเด็นจากถนนการเมืองได้หรือไม่ มันมีให้ลุ้น

คนที่ศรีสุวรรณ จรรยาไปร้องป.ป.ช.และมีการตั้งกรรมการไต่สวน ร่วมกับ พลเอกอนุพงษ์ ก็มีคนสำคัญ อย่าง นาย สุธี มากบุญ อดีตรมช.มหาดไทย และนายประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน อยู่ในตำแหน่งปี2559-2561 เป็นต้น

ตอนนั้น ประทีป อธิบดีกรมที่ดิน ได้ออกมาชี้แจงว่า การอนุมัติดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายโดยเฉพาะประมวลกฎหมายที่ดิน ประกอบระเบียบกระทรวงมหาดไทย และที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้มีการอนุญาตให้เอกชนดำเนินการในลักษณะนี้มาแล้ว

ปัจจุบัน สุธี ยังมีอำนาจทางการเมือง เป็นสมาชิกวุฒิสภา หลังพ้นจากตำแหน่งมท. 2 ยุคคสช. ส่วน ประทีป กีรติเรขา อดีตอธิบดีกรมที่ดิน ปัจจุบันก็คือ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง หนึ่งในทีมงานทางการเมืองคนสนิทของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ประทีปที่นั่งอยู่ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล และล่าสุด บิ๊กตู่ มอบหมายให้ รองเลขานายกฯคนนี้ เป็นตัวแทนไปอวยพรวันเกิด อนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

งานนี้ คนมีเสียว ไม่ได้แค่ที่คลองหลอด มหาดไทย แต่ยังรวมไปถึงคนแถวตึกรัฐสภาเกียกกาย และตึกบัญชาการทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น