xs
xsm
sm
md
lg

“หมอยง” ชี้ รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ยังติดเชื้อให้รอวัคซีนสายพันธุ์ใหม่ ได้รับ 1 เข็ม ให้กระตุ้นด้วยไวรัสเวกเตอร์ หรือ mRNA

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา เผยผลการศึกษาวิจัยในประเด็นการให้วัคซีนหลังการติดเชื้อ ชี้ ผู้ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนเลยแล้วติด ให้เว้น 1 เดือน หลังจากติดเชื้อแล้วฉีด ไวรัสเวกเตอร์ หรือ mRNA ด้าน ผู้ที่ฉีดครบแล้วไม่จำเป็นต้องฉีดให้รอวัคซีนสายพันธุ์ใหม่แล้วค่อยกระตุ้น

วันนี้ (16 ก.ย.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็น ผู้ป่วยโควิด-19 ควรได้รับวัคซีนในช่วงใด โดย “หมอยง” ได้เปิดเผยข้อมูลจากการศึกษาวิจัยที่ศูนย์ ในการให้วัคซีนหลังการติดเชื้อ และตรวจภูมิต้านทาน นำไปใช้ประโยชน์ได้เป็นแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขได้พิจารณากำหนดเป็นแนวทาง โดยระบุว่า

“ผู้ที่ติดเชื้อโควิค 19 ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน หรือได้รับไม่ครบ 2 เข็ม ควรได้รับวัคซีนอีก 1 ครั้ง หลังจากติดเชื้อ 1 เดือนขึ้นไป วัคซีนที่ใช้ควรเป็นวัคซีนกระตุ้น คือไวรัสเวกเตอร์ หรือ mRNA

ผู้ที่ติดเชื้อและเคยได้รับวัคซีนครบ 2 ครั้งมาก่อนโดยครั้งที่ 2 ก่อน 14 วัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับวัคซีนในขณะนี้ รอจนกระทั่งมีวัคซีน สายพันธุ์ใหม่แล้วค่อยกระตุ้น น่าจะเป็นปีหน้า”

กำลังโหลดความคิดเห็น