xs
xsm
sm
md
lg

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ให้ถอนประกัน “ไผ่ ดาวดิน” หลัง ตร.ทุ่งสองห้อง ยื่นเพิกถอนปล่อยชั่วคราวม็อบทะลุฟ้า 17 คน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ให้ถอนประกัน “ไผ่ ดาวดิน” เพียงคนเดียว เนื่องจากถูกควบคุมตัวอยู่ที่ทัณสถานบำบัดกลาง หลัง ตร.ทุ่งสองห้อง ยื่นเพิกถอนปล่อยตัวชั่วคราวม็อบทะลุฟ้า 17 คน จากเหตุการณ์ก่อความวุ่นวาย-สาดสีหน้า บช.ปส.เมื่อ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (16 ก.ย.) ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งคดีที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” แกนนำม็อบคณะราษฎร กับพวกผู้ต้องหาที่ 1, 4, 7, 11, 13, 15, 19, 21, 23, 24, 26-29 รวม 17 คน

ซึ่งเป็นสำนวนคดีหมายเลขดำ ฝ.8 /2564 ที่พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ได้ยื่นฝากขัง ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ นายจิตริน พลาก้าน ม็อบทะลุฟ้า กับพวกรวม 29 คน (มีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” เป็นผู้ต้องหาที่ 27) ความผิดฐานร่วมกันพยายามข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย และร่วมกันชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคในพื้นที่ที่มีการประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

จากกรณีเหตุการณ์ม็อบไปชุมนุมก่อความวุ่นวายให้ปล่อยตัว 3 แกนนำ ที่หน้ากองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถ.วิภาวดีรังสิต และบริเวณ แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานครต่อเรื่องกัน เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2564

ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว เห็นว่า ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวน พ.ต.ต.วิศรุต ภูมิชูประยูร ได้ความเพียงว่า หลังจากศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา 29 คนในคดีนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดจากสถานที่ควบคุมตัวมาที่สน.ทุ่งสองห้องที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการปล่อยตัวและเสียค่าปรับ เพื่อให้คืนรถที่ถูกยึดไว้ จากนั้นมีกลุ่มคนจำนวนมากมาให้กำลังใจมีรถติดตั้งเครื่องขยายเสียงมาด้วย แต่ไม่ปรากฏว่า ผู้ต้องหาทั้ง 17 คน มีส่วนร่วมในการนำป้ายผ้าที่มีคำว่าประยุทธ์ออกไปมาติดไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้อง, สาดสีที่ป้ายสน.ทุ่งสองห้องและนำแผงกั้นเหล็กไปทำเป็น ประติมากรรม
เมื่อไม่ปรากฏข้อเท็จจริงจากการไต่สวนว่าผู้ต้องหาทั้ง 17 คน มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว จึงยังรับฟังไม่ได้ตามคำร้อง

แต่สำหรับผู้ต้องหาที่ 27 (นายจตุภัทร์ หรือ ไผ่ ดาวดิน) ขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดกลาง จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายจตุภัทร์ ผู้ต้องหาที่ 27 และให้ออกหมายขัง ส่วนผู้ต้องหาอื่นให้ยกคำร้องขอเพิกถอนประกัน

กำลังโหลดความคิดเห็น