xs
xsm
sm
md
lg

ไม่มี ‘เน็ตฟลิกซ์’ ให้ดูในจีน คนไปลุ้น ‘สควิดเกม’ ที่เว็บละเมิดลิขสิทธิ์ ฮ็อตฮิตจนสินค้าอิงกับหนัง ขายดีดั่งไล่แจก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


หนุ่มเซี่ยงไฮ้ไม่ทราบชื่อแซ่ โชว์ให้เอเอฟพีดูเทคนิคการเจาะขนมน้ำตาลแผ่น ดัลโกนา ได้สำเร็จโดยขนมไม่แตก  ซึ่งก็คือ ทำการเลียให้เนื้อขนมนุ่มก่อน แล้วจึงใช้ไม้ปลายแหลมเจาะ รูปบนขนมก็จะหลุดจากแผ่นออกมาอย่างง่ายดาย
ประเทศจีนยังไม่มีให้ดู แต่แฟนคลับก็ก่อตัวใหญ่ยักษ์แล้วสำหรับซีรีส์โด่งดัง Squid Game “สควิดเกม เล่นลุ้นตาย” แห่งเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งกลายเป็นกระแสฮ็อตยอดฮิตภายในประเทศคอมมิวนิสต์ผสมตลาดทุนนิยมแห่งนี้ ด้วยความที่คนจีนจะอินเทรนด์กับชาวโลกตลอดเวลา จึงมีการฝ่ากฏคุมเข้มด้านอินเทอร์เน็ตด้วยการแอบสตรีมมิ่งดูซีรีส์ลุ้นระทึกกระหึ่มโลกเรื่องนี้แบบละเมิดลิขสิทธิ์กันอื้ออึง

ใช่แต่เท่านั้น แฟชั่นไล่ล่าหาซื้อสินค้าในเกม อาทิ ขนมดัลโกนา เพื่อซื้อมาลองเล่นดูว่าจะเจาะรูปบนแผ่นขนมโดยไม่ให้ขนมแตกได้สำเร็จหรือไม่ และชุดเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้แข่งขัน ซึ่งเป็นชุดจั๊มป์สูทสีชมพูเจิดจ้ากับหน้ากากดำคลุมกระชับศีรษะพร้อมลายเส้นสีขาวรูปทรงกลมและสามเหลี่ยม ซึ่งแลดูหลอนไม่ใช่น้อยๆ เพราะละม้ายหน้าของปีศาจตาเดียว

ความบันเทิงอันแสนจะเขย่าขวัญจากเกาหลีใต้เรื่องนี้ ผงาดขึ้นเป็นซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ที่ป็อปปูลาร์ที่สุดเท่าที่เคยนำเสนอต่อชาวโลก จอมยักษ์แห่งธุรกิจสตรีมมิ่งบอกเอเอฟพีอย่างนั้นเมื่ออังคารที่ผ่านมา (12 ตุลาคม 2021) และได้กล่าวด้วยว่า สควิดเกม น่าจะไม่สามารถผ่านเจ้าหน้าที่เซ็นเซอร์ของจีนได้ เนื่องจากมีเนื้อหาความรุนแรงโหดเหี้ยมปรากฏอยู่มากมาย

เซี่ยงไฮ้ มหานครที่เคยมีฉายามาเก่าก่อนว่า “กรุงปารีสแห่งโลกตะวันออก” เป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของจีนที่ครึกครื้นสนั่นกรุงกันเป็นอย่างยิ่งกับซีรีส์ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย โดยเมื่อวันอังคารมีฝูงชนไปรวมตัวกันที่ร้านขายขนมดัลโกนา ขนมแผ่นน้ำตาลกรอบซึ่งเป็นตัวเอกในเอปปิโสดที่ 3 ของซีรีส์ ส่งผลให้ยอดขายขนมพุ่งทะยานสะท้านฟ้าอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะมหาชนแย่งกันซื้อไปถ่ายคลิปว่าสามารถแกะชิ้นวงกลมออกจากแผ่นดัลโกนาได้สำเร็จ แล้วนำไปขึ้นโชว์บนติ๊กตอก

หนุ่มจีนกับสหาย โชว์ให้เอเอฟพีดูกิจกรรมบันทึกคลิปว่าการเจาะขนมน้ำตาลแผ่น ดัลโกนา ให้สำเร็จโดยขนมไม่แตก ที่หน้าร้านขายดัลโกนาเจ้าดังในเซี่ยงไฮ้  คลิปนี้จะนำไปโชว์บนติ๊กตอกเพื่อความรู้สึกดีๆ ในยุคโควิดผ่อนคลายเภทภัย

ชาวเซี่ยงไฮ้ผู้จี๊ดจ๊าดแห่ไปเข้าคิวขอซื้อขนมน้ำตาลแผ่น ดัลโกนา จนแน่นล้นออกมานอกร้าน หลังลุ้นระทึกใจหายใจคว่ำเป็นที่เรียบร้อยว่า พระเอก ซอง กิ-ฮัน สามารถรักษาชีวิตไว้ได้ เพราะแกะเอารูปร่มออกจากขนมได้สำเร็จโดยที่ขนมไม่แตก และเกิดแฟชั่นสนั่นโลก ที่ใครต่อใครในเกาหลีใต้ สิงคโปร์ จีน ฯลฯ ไปซื้อดัลโกนามาถ่ายคลิปว่าตนสามารถแกะขนมได้สำเร็จหรือไม่ อย่างไร แล้วนำไปโชว์บนติ๊กตอก หรือสื่อสังคมอื่นๆ แชร์กันดูเป็นที่ครึกครื้น  โดยที่สิงคโปร์ รอยเตอร์นำมาเล่าว่าร้านกาแฟหลายแห่งนำเกมนี้ไปให้ลูกค้าเล่นสนุก เช่น ร้านบราวน์ บัตเตอร์ คาเฟ่ ให้ลูกค้าลองเจาะ ถ้าสำเร็จ จะได้รับแถมฟรี 1 อัน  ด้านลูกค้ารำพึงว่านี่ถ้าผมอยู่ในหนัง ผมตายไปแล้ว  ขนมแสนอร่อยนี้ขายกันที่เกาหลีใต้ อันละประมาณ 56 บาท
“ตอนที่เริ่มตามดูสควิดเกม ก็เห็นใครๆ พากันส่งโจ้กตลกเกี่ยวกับสควิดเกมเข้ามาในกลุ่มแช้ต” หนุ่มแซ่หลีรายหนึ่งที่ไปมะรุมมะตุ้มร้านขนม เล่ากับเอเอฟพี

“สควิดเกมจะเดินเรื่องค่อนข้างเร็ว และดังนั้น ก็จะตื่นเต้นเร้าใจเชียวล่ะ” ผู้ผลิตซีรีส์ 9 ตอนจบ บอกอย่างนั้น

เมื่อซื้อขนมได้แล้ว หนุ่มหลีและเพื่อนจัดแจงถ่ายคลิปการใช้ปลายเข็มแกะรูปทรงบนแผ่นขนมน้ำตาล โดยที่แผ่นขนมจะต้องไม่แตก ซึ่งเป็นกติกาที่ผู้เล่นเกมต้องทำให้สำเร็จเพื่อรักษาชีวิตไว้และผ่านเข้ารอบถัดไป

สควิดเกมเป็นซีรีส์เข้มข้น เดินเรื่องด้วยพล็อตดุดัน สนุก เร้าใจในท่ามกลางผู้เข้าแข่งขัน 456 ราย ซึ่งล้วนแต่จนตรอกด้วยสารพัดปัญหาทางการเงิน เช่น หนี้ท่วมหัวและถูกเจ้าหนี้นอกระบบไล่ล่าบ้าง แม่ป่วยหนักต้องมีเงินเข้ารับการผ่าตัดบ้าง เป็นคนเกาหลีเหนือที่อยากจะร่ำรวยเพื่อรวบรวมครอบครัวมาอยู่ด้วยกันในดินแดนเสรีบ้าง ฯลฯ ปัญหาปวดจิตทั้งปวงเป็นตัวกดดันให้ตัดสินใจตกลงรับคำเชื้อเชิญเข้าแข่งขันในเกมที่เสมือนว่าจะง่ายๆ แบบเด็กๆ เพื่อชิงเงินรางวัลเงินสดมหาศาลระดับพันล้านบาท โดยมาทราบภายหลังว่าผู้แข่งขันทุกรายที่แพ้ จะต้องเสียชีวิตสถานเดียว

ขณะที่หนังสุดมันส์เลือดสาดกระเซ็นที่เต็มไปด้วยตัวละครใจเด็ด ยอมตายเพื่อแก้แค้นไอ้วายร้ายใจทมิฬ หรือกระทั่งยอมตายเพื่อให้ผู้ชนะนำเงินรางวัลไปดูแลรักษาแม่ของตัว สามารถพุ่งพรวดพราดขึ้นเป็นซีรีส์ฮ็อตที่มีชาวโลกสารพัดชาติติดตามไปเสียเงินรับชมจนติดกันงอมแงม โดยขึ้นอันดับท็อปของรายการที่ฉายทางเน็ตฟลิกซ์ในสหรัฐอเมริกา นั้น บรรดาบริษัทผลิตสินค้าหัวเซ็งลี้ผู้ฉับไวในประเทศจีน แข่งกันผลักดันผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับซีรีส์ออกวางตลาด ดูดเม็ดเงินจากผู้บริโภคเป็นว่าเล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องแบบจั๊มป์สูทสีชมพูจรัสจ้าและหน้ากากดำชวนสยดสยอง ซึ่งผู้ควบคุมเกมสวมใส่

หนุ่มแดนโสมขาว อัน ยงฮุย วัย 37 ปี ตั้งแผงขนาด 2 ตารางเมตรปรุงขนมดัลโกนาที่หวาน หอม อร่อย ขายอยู่ในเขตมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งของกรุงโซล เนิ่นนานกว่า 8 ปี และเมื่อมิถุนายน ปีที่แล้ว (2020) เขากับเพื่อนๆ ผลิตดัลโกนาป้อนกองถ่ายทำซีรีส์สควิดเกม (ตอนที่ 3) จำนวน 700 ชิ้น ด้วยน้ำตาล 15 กิโลกรัม ในวันนี้ที่สควิดเกม เรื่องเข้มข้นเร้าอารมณ์ผู้คนในสารพัดประเทศ (เขียนบทได้คมกริบและเลอเลิศ) เป็นหนังดังคับฟ้าตั้งแต่เปิดฉายเมื่อเดือนกันยายน 2021 ขนมดัลโกนาของหนุ่มอัน ยงฮุย กลายเป็นที่ต้องการของผู้คนมากมายที่มาตั้งแถวเข้าคิวตั้งแต่ 11 โมงเช้า ทำให้ต้องผลิตและขายกันแบบว่าไม่มีเวลากลับบ้านนานสัปดาห์กว่ากันเลยทีเดียว

ทั้งอีเบย์ ทั้งแอมะซอน ทั้งคูปังตลาดอีคอมเมิร์ซของเกาหลีใต้ สร้างยอดขายอุปกรณ์ทำขนมน้ำตาลแผ่น ดัลโกนา ได้มหาศาล ณ สนนราคาสูงถึงชุดละประมาณหนึ่งพันบาท โดยมี 4 ลาย ได้แก่เส้นสามเหลี่ยม เส้นสี่เหลี่ยม เส้นรูปดาว และเส้นรูปร่มสดสวย รอยเตอร์เล่าไว้อย่างนั้น
ดังปรากฏว่าสินค้าเหล่านี้ผุดขึ้นมาเสนอขายเกลื่อนแพลตฟอร์มขายของออนไลน์เจ้ายักษ์ นาม เถาเป่า

ผู้ค้ารายย่อยระดับแผงลอยนามว่า เผิง ซิวหยาง บอกเอเอฟพีว่า เขาทำยอดขายพุ่งขึ้นได้เกือบ 30% เพราะลูกค้าไล่ล่าหาซื้อผลิตภัณฑ์สควิดเกม

ใจจริงส่วนลึกนั้น คุณเผิงไม่เคยได้ยินเรื่องราวของซีรีส์ร้อนกระหึ่มโลกนี้เลย จนกระทั่งเมื่อเดือนที่แล้ว (กันยายน 2021) ลูกค้ามาถามหาซื้อหน้ากากสีดำครอบเต็มศีรษะแปะลายเส้นทรงจัตุรัสบ้าง สามเหลี่ยมบ้าง และวงกลมบ้าง

มาถึงวันนี้ พ่อค้าหาบเร่แผงลอยอย่างเขา ตลอดจนพวกผู้ผลิตสินค้าพลาสติกในศูนย์ภาคตะวันออกของเมืองอี้อู ศูนย์ค้าส่งใหญ่ที่สุดของโลก ต่างรีบเร่งสร้างความพร้อมที่จะตอบสนองความต้องการซื้อซึ่งบูมสนั่น ทั้งจากบายเออร์ข้ามชาติและบายเออร์ในประเทศทั้งๆ ที่จีนยังไม่มีเน็ตฟลิกซ์หรือสควิดเกมมาขายความบันเทิงแก่ประชาชนเลย

“ลูกค้าของเราได้ดูซีรีส์สควิดเกมแล้วน่ะครับ แล้วก็อยากจะมีส่วนร่วมในเทรนด์โลก” คุณเผิงกล่าว

ยิ่งฮาโลวีนกำลังจะมาถึงในปลายเดือนตุลาคมด้วยแล้ว หน้ากากสยองขวัญแบบนี้ยิ่งเป็นสินค้าที่ถูกถามหามากที่สุด

หน้ากากดำคลุมทั้งศีรษะพร้อมลายเส้นขาวรูปสามเหลี่ยม ซึ่งแลดูออกจะหลอนๆ คล้ายหน้าปีศาจตาเดียว กับชุดจั๊มป์สูทสีชมพูเจิดจ้า เครื่องแบบของผู้คุมเกม Squid เล่นลุ้นตาย กลายเป็นสินค้าขายดีระเบิดระเบ้อในจีน ซึ่งคาดว่า ณ วันฮาโลวีน 31 ตุลาคม จะมีผู้คนสวมชุดนี้ออกโลดแล่นกลาดเกลื่อนตามท้องถนน ทั้งนี้ พ่อค้าในตลาดเมืองอี้อู ศูนย์ค้าส่งใหญ่ที่สุดของโลก บอกว่ามีบายเออร์ข้ามชาติและบายเออร์ในประเทศมากวาดสินค้าเหล่านี้ไปขายปลีกกันอย่างมหาศาล
รับชมสควิดเกมกันแบบผิดกฎหมายและละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะความจำเป็นทางอารมณ์บังคับ

แม้ทางการยังไม่ได้อนุญาตให้เน็ตฟลิกซ์เข้าทำธุรกิจในจีน แต่นั่นมิได้กางกั้นประชาชนที่จะเสพความสนุกอันสุดแสนเครียด โดยผู้คนเข้าถึงได้ง่ายๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตไซต์สตรีมมิ่งที่ไม่เป็นทางการ หรือไม่อย่างนั้นก็ด้วยการแชร์ไฟล์

ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางเหลือเกิน เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศจีน นายจาง ฮา-ซุง แจ้งต่อผู้ตรวจการรัฐสภาของเกาหลีใต้ว่าตนได้ร้องขอให้ทางการจีนดำเนินการแก้ไขแล้ว

“การประเมินของเรามีอยู่ว่าสวิดเกม ซึ่งได้รับความนิยมทั่วโลก ถูกเผยแพร่อย่างผิดกฎหมายบนเว็บไซต์ต่างๆ ของจีนประมาณ 60 เว็บไซต์” ท่านทูตจางให้ข้อมูลไปอย่างนั้น

ขณะที่อารมณ์คลั่งไคล้ในซีรีส์สควิดเกมระบาดอยู่ในแวดวงวัยรุ่นจีนที่เก่าฉกาจด้านเทคโนโลยี แฮชแท็ก "Squid Game" มียอดวิวล้นหลามเกือบ 2,000 ล้านบนโซเชียลมีเดีย และหัวข้อเกี่ยวเนื่องอื่นๆ ก็ติดกระแสร้อนแรงไม่มีเว้นวรรค นานเป็นหลายสัปดาห์

ด้านยูสเซอร์ก็คุยกันเกลื่อนว่าใครจะสามารถผ่านเกมยากๆ ที่ปรากฏในแต่ละเอปปิโสดของซีรีส์แสนสนุกสุดยอดลุ้นระทึกนี้สำเร็จ นอกจากนั้น ยังมีประเด็นเมาท์มอยกับอื้ออึงว่าสควิดเกมในเวอร์ชั่นจีนจะมีรูปโฉมประมาณใด

ยูสเซอร์รายหนึ่งบอกว่า “ไม่ใช่ว่ามันจะผ่านเซนเซอร์ได้ ถ้าจีนหยิบซีรีส์แบบนี้มาสร้างเป็นหนังของเราเอง... ถ้าเรื่องราวมีความรุนแรงมากเกินไป มันก็จะโดนสอยแน่อยู่แล้ว”

สำหรับจังหวะนี้ แฟนๆ ไม่คิดอะไรมาก ก็แค่อยากสนุกเท่านั้นแหละ

คนแซ่หยาง ลูกค้ารายหนึ่งในร้านที่เซี่ยงไฮ้บอกว่า “เคยเห็นเฉพาะที่เขานำขนมแผ่นน้ำตาลนี้มาเสนอขายออนไลน์ นี่เป็นหนแรกในชีวิตที่ได้เจอะเจอของจริง”

สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ตอนแรก เกมเอ อี ไอ โอ ยู ใครขยับคือตาย เรื่องเข้มข้น ผู้เข้าแข่งขันหมายเลข 250 ผวาที่ได้เห็นกับตาว่าผู้เข้าแข่งขันหมายเลข 324 ถูกยิงตายจริงๆ จึงวิ่งหนี แต่ก็โดนการ์ดยิงเลือดสาดใส่ใบหน้าของผู้เข้าแข่งขันหมายเลข 306 การนำเสนออย่างนี้ยืนยันความดุดันของท้องเรื่อง แต่เนื้อหาของบทหนังกลับมีความลึกและคมคายอย่างยิ่ง
โดย รัศมี มีเรื่องเล่า

(ที่มา: เอเอฟพี รอยเตอร์ เน็ตฟลิกซ์ วิกิพีเดีย)

กำลังโหลดความคิดเห็น