xs
xsm
sm
md
lg

ลือหึ่ง! มีสองวัดเมืองน้ำดำเปิดทาง “พระเล็ก” นั่งเจ้าคณะจังหวัด เผยหนึ่งในนั้นเป็นวัดพระดังถูกร้องเสพเมถุน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กาฬสินธุ์ - ลือหึ่ง พระสายป่าแตกแถวเตรียมเปิดสองวัดดังธรรมยุตรับพระเล็กนั่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์คนใหม่ รอเพียงคำสั่งเข้าพื้นที่ แฉหนึ่งในนั้นมีวัดพระผู้ใหญ่มีเรื่องร้องเรียนเสพเมถุนกับสีกา ขณะที่ศิษย์เตือนอย่าทำลายศรัทธา ชี้ มส.-พศ.ไม่อธิบายเหตุผลชัดเจนปัญหาการถอดถอนหลวงตาเจ้าคุณบัวศรีคงไม่จบ

เจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต)
วันนี้ (14 ต.ค.) ที่วัดประชานิยม เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ญาติโยมยังทยอยมาทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้งตามปกติ มี เจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ลงปฏิบัติกิจของสงฆ์ตามปกติ แต่หลวงปู่เจ้าคุณบัวศรีไม่ได้เอ่ยถึงปัญหาการถอดถอนแต่อย่างใด แต่ได้พูดถึงแนวทางการปฏิบัติตนให้ดำรงอยู่ในพุทธศาสนาและวิธีการทำกรรมฐานในสายพระป่า

ทั้งนี้ รายงานแจ้งว่าการลงทะเบียนเพื่อคัดค้านมติ มส.ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ยอดการลงทะเบียนก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีระบบออนไลน์ช่วย ขณะที่มีรายงานความเคลื่อนไหวของ พระครูสุทธิญาณโสภณ หรือเล็ก สุทธิญาโณ เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ว่าที่เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) คนใหม่ ว่าขณะนี้มีวัดป่าสายธรรมยุตอย่างน้อย 2 แห่งจะหลีกทางให้พระครูเล็กมาเป็นเจ้าอาวาส ตามกฎระเบียบของ มส.ที่การเป็นพระสังฆาธิการจะต้องเป็นเจ้าอาวาสก่อน

โดยวัดแห่งที่หนึ่งอยู่ในเขตอำเภอหนองกุงศรี คือ วัดป่ากุงศรีเจริญธรรม ต.หนองกุงศรี อ.หนองกุงศรี และแห่งที่สอง คือ วัดป่ามัชฌิมาวาส หรือวัดป่าดงเมือง ต.ลำพาน อ.เมือง ที่มีปัญหาพระผู้ใหญ่ถูกร้องเรียนเสพเมถุนกับสีกา ซึ่งทั้งสองวัดนี้พระเล็กนับถือเป็นครูอาจารย์ผู้ใหญ่ ที่ทำให้เกิดกระแสการวิจารณ์ไปต่างๆ นานา


ส่วนความเคลื่อนไหวของศิษยานุศิษย์นั้น ดร.กฤตชญา วิเชียรเพริศ ลูกศิษย์หลวงตาบัวศรี กล่าวว่า การทำบุญในวันพระใหญ่วันนี้ ศิษยานุศิษย์และชาวพุทธที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงตาเจ้าคุณบัวศรีทุกคนรู้สึกสบายใจ เพราะได้เห็นรอยยิ้มและได้รับฟังธรรมจากการเทศนาของท่านหลวงตาบัวศรี และหลายคนก็แอบร้องไห้เพราะรู้สึกสงสาร แต่ในกลุ่มลูกศิษย์ก็คุยกันว่าต่อไปคงจะเป็นเรื่องการติดตามผลของคณะกรรมาธิการศาสนา และคณะกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทราบว่ากำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง


มหาเถรสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติน่าจะลงมาพิสูจน์ความจริง เพราะถึงแม้รัฐมนตรีหรือนักวิจารณ์ข่าวได้ออกมาอธิบายในเรื่องนี้ก็ไม่ทำให้ความรู้สึกของศิษย์ดีขึ้น เพราะระบบการปกครองเมื่อ พส.อ้างว่าเป็นการปกครองในส่วนของพระสงฆ์ เมื่อมีการปลดก็ต้องมีคำชี้แจงว่าหลวงตาเจ้าคุณบัวศรีผิดอะไร แต่เมื่อถอดถอนโดยไม่มีการพิสูจน์ แต่รายงานข่าวว่าท่านเจ้าคุณบัวศรีละเว้นการลงโทษพระผู้ใหญ่ที่ถูกร้องว่าเสพเมถุนนั้น ยิ่งต้องให้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่กลับอ้างแต่ว่าเป็นเรื่องของสงฆ์


“แม้จะอธิบายว่าเป็นเรื่องของสงฆ์ แต่มตินี้คนกาฬสินธุ์เชื่อว่ามีการสอดไส้ แล้วจะทำอย่างไรต่อศรัทธา เพราะหากว่าอนาคตมีการส่งพระเล็กมา แน่นอนว่าในสายคณะสงฆ์คงจะมีการเคลื่อนไหว ดังนั้นเมื่อรู้ทั้งรู้ว่าอะไรควรไม่ควรก็ต้องแก้ไขก่อนที่จะบานปลาย เพราะแน่ๆ ว่าปัญหานี้เป็นการทำลายศรัทธาของประชาชนต่อบทบาทของมหาเถรสมาคมและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ” ดร.กฤตชญากล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น