xs
xsm
sm
md
lg

ลำน้ำชีทะลักท่วม! ชาวมหาสารคามจับปลาขายสดๆ ข้างถนน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



มหาสารคาม - พลิกวิกฤตเป็นโอกาส แม่น้ำชีเอ่อท่วมล้นตลิ่ง ชาวบ้านแห่พากันออกจับปลามาวางขายริมถนนสร้างรายได้วันละ 3,000-4,000 บาท เผยปลาหลายชนิดที่หาจับได้ไม่ค่อยบ่อยเพราะอาศัยอยู่ในน้ำลึก บางตัวที่จับได้หนักมากถึง 12 กิโลกรัม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (15 ต.ค.) ที่ริมถนนสายบ้านท่าตูม-บ้านม่วง บ้านท่าตูม ต.ท่าตูม อ.เมือง จ.มหาสารคาม ชาวบ้านนำปลาที่จับได้จำนวนมากจากแม่น้ำชีหลากท่วมออกมาวางขายเพื่อให้ลูกค้าที่ผ่านไปมาในละแวกนั้นได้แวะเลือกซื้อ โดยปลาที่จับได้ เช่น ปลานวลจันทร์ ปลาคัง ปลาเนื้ออ่อน ปลาสวาย ปลาตะเพียน และปลาเพี้ย (ปลากาดำ) ส่วนใหญ่เป็นปลาแม่น้ำ หารับประทานได้ไม่บ่อยนัก แถมยังเป็นปลาสดๆ

โดยมีลูกค้าในตำบลท่าตูม และตำบลใกล้เคียงมาเลือกซื้อเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้ชาวบ้านที่นำปลามาขายมากถึงวันละ 3,000-4,000 บาทต่อราย




นางพะเยาว์ พานโน ชาวบ้านท่าตูม เล่าว่า ตนได้นำปลามาขายวันนี้เป็นวันที่สอง โดยปลาที่ได้มาสามีเป็นคนไปจับมาในช่วงกลางคืน โดยใช้ตาข่ายดักไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำชีช่วงที่น้ำไหล พอช่วงเช้าก็ไปปลดขึ้นเรือมาวางขายกันสดๆ ซึ่งนานๆ จะมีสักครั้ง หากน้ำไม่หลาก หรือขึ้นสูงก็ไม่มีโอกาสจับได้ เนื่องจากปลาจะอาศัยอยู่ในน้ำลึก พอถึงฤดูน้ำหลาก หรือน้ำท่วม ปลาจะลอยขึ้นสูง หรือหลงทาง เกยน้ำตื้น ปลาบางตัวน็อกน้ำ ลอยขึ้นมาก็มี ปลานวลจันทร์บางตัวหนักมากถึง 12 กิโลกรัม




นอกจากนี้ยังมีปลาคัง ปลาเนื้ออ่อน ปลาสวาย ปลาตะเพียน ปลาเพี้ย (ปลากาดำ) เริ่มต้นขายที่กิโลกรัมละ 60 บาท แพงสุด 200 บาท ขึ้นอยู่กับปลาหายาก และปลาเป็นที่นิยมของท้องตลาด ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมาขายได้ประมาณ 3,000 บาท ถือว่าสร้างรายได้ในช่วงสั้นๆ ที่น่าพอใจ หากน้ำลดก็จับปลาพวกนี้ไม่ได้แล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น