xs
xsm
sm
md
lg

อดีต ปธน. ‘บิล คลินตัน’ ป่วยเข้า รพ. แพทย์ระบุ ‘ติดเชื้อในกระแสเลือด’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน แห่งสหรัฐฯ เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในรัฐแคลิฟอร์เนียด้วยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด ขณะแพทย์เผยอาการของ คลินตัน เริ่มดีขึ้น หลังรับการรักษามาได้ 2 วัน

คลินตัน ในวัย 75 ปี ถูกนำส่งโรงพยาบาลยูซีไอ เมดิคอล เซ็นเตอร์ ที่เมืองเออร์ไวน์ เมื่อเย็นวันอังคาร (13 ต.ค.) โดยโฆษกส่วนตัวยืนยันว่า “ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19”

“ท่านอยู่ระหว่างพักฟื้นและมีกำลังใจที่ดี และขอขอบคุณคณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกๆ คนที่ได้ให้การดูแลรักษาอย่างดีเยี่ยม” โฆษกของคลินตัน ระบุ

CNN อ้างข้อมูลจากทีมแพทย์ซึ่งระบุว่า อดีตผู้นำคนที่ 42 ของสหรัฐอเมริกา มีอาการเหนื่อยล้า หลังเข้ารับการตรวจพบว่ามีการติดเชื้อในกระแสเลือด (sepsis) ซึ่งแพทย์สันนิษฐานว่า น่าจะเริ่มมาจากการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะก่อน

แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะและเฝ้าติดตามอาการของ คลินตัน อย่างใกล้ชิด ซึ่งพบว่าตอบสนองต่อการรักษาได้ดี

“เราคิดว่าท่านน่าจะกลับบ้านได้เร็วๆ นี้” ทีมแพทย์ ระบุ

คลินตัน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงระหว่างปี 1993-2001 เคยมีปัญหาด้านสุขภาพมาแล้วหลายครั้ง โดยเข้ารับการผ่าตัดบายพาสหลอดเลือดหัวใจในปี 2004 และผ่าตัดขยายหลอดเลือดหัวใจในปี 2010

อย่างไรก็ตาม รายงานจาก CNN ยืนยันว่า อาการป่วยของ คลินตัน ครั้งล่าสุดนี้ไม่เกี่ยวกับโควิด-19 และไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนเหตุผลหลักที่นอนแผนกไอซียูเพื่อ “ความเป็นส่วนตัว”

คลินตัน ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอได้ครองเก้าอี้ผู้นำทำเนียบขาวสมัยแรก หลังจากเอาชนะประธานาธิบดีจอร์จ เอช. ดับเบิลยู บุช จากพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งปี 1992 และได้รับเลือกเป็นผู้นำสหรัฐฯ อีกสมัยในปี 1996

คลินตัน ถูกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติถอดถอนในปี 1998 ฐานเบิกความเท็จ และใช้อำนาจขัดขวางกระบวนการสอบสวนกรณีที่เขาไปมีความสัมพันธ์ทางเพศกับ โมนิกา ลูวินสกี ผู้ฝึกงานในทำเนียบขาว แต่ต่อมาวุฒิสภาได้ลงมติในปี 1999 ให้ คลินตัน พ้นผิดในทั้ง 2 ข้อกล่าวหา

ที่มา : รอยเตอร์




กำลังโหลดความคิดเห็น