xs
xsm
sm
md
lg

"ทัพช้างศึก" ส่อถูกแบนเพลงชาติ, ธงชาติ ในยู-23 เอเชีย, ซูซูกิ คัพ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ตามที่องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency: WADA) ประกาศไม่ให้การรับรองประเทศไทย เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฏของวาดา ที่ต้องการให้แยกหน่วยงานตรวจสารกระตุ้นเป็นอิสระ ส่งผลต่อการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ และไม่สามารถใช้ธงและเพลงชาติไทย ในการแข่งขันระดับนานาชาติ ได้เช่นกัน

ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยผ่านรายการ THE DISCUSSION ทางช่อง T SPORTS 7 ถึงการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการต่อไป คือ รายการฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศไทยจะแข่งขันระหว่างวันที่ 25-31 ตุลาคมนี้ ที่ประเทศมองโกเลีย และ ฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ว่าจะมีผลกระทบถึงเรื่องของการใช้ธงชาติไทย หรือ เพลงชาติไทยหรือไม่

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า "ในเรื่องของการร้องเพลงชาติ ถ้าทีมชาติไทยจะร้อง สามารถร้องได้ แต่ว่าทางผู้จัดจะไม่สามารถเปิดเพลงชาติไทยได้ แต่เป็นข้อที่จะต้องขอยกเว้นได้ เพราะ ไอเอฟ หรือ สหพันธ์กีฬานานาชาติ ไม่ได้มีความผิดด้วย เขาสามารถขอยกเว้น เช่น เป็นรายการที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ขอยืนยันสิทธิ์ในการจัดการแข่งขัน หรือแม้กระทั่งสิทธิ์ในการใช้ธง ใช้เพลงชาติไทย ก็สามารถที่จะขอได้"

"สำหรับการร้องเพลงชาติในรายการเหล่านี้จะทำไม่ได้ แต่ถ้าในโอลิมปิก จะยังสามารถทำได้ ดังนั้น สิ่งเหล่านี้ เราจึงต้องรีบดำเนินการแก้ไข และทำหนังสือถึง WADA ในการขอและชะลอ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุยกับทาง WADA อยู่ และทางสมาคมกีฬาฟุตบอลจะต้องสอบถามไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง"

ขณะที่ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวเพิ่มเติมในเรื่องนี้ว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ทำหนังสือสอบถามไปยัง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) และ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และกำลังรอหนังสือตอบกลับอยู่ โดยยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับ เอเอฟซี และยังไม่เคยเจอกรณีนี้ ขั้นตอนในขณะนี้ เอเอฟซี กำลังส่งจดหมายไปยัง วาดา เพื่อขอความชัดเจนเช่นกัน

ทั้งนี้ ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี มีโปรแกรมแข่งขันในศึกยู-23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศมองโกเลีย ระหว่างวันที่ 25-31 ตุลาคมนี้ ส่วนทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีคิวฟาดแข้งในศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2564 - 1 มกราคม 2565
กำลังโหลดความคิดเห็น