xs
xsm
sm
md
lg

มวลน้ำใหญ่โจมตีเมืองโคราชท่วมอ่วมสองฝั่งลำตะคอง ถนน-ชุมชน-โรงเรียน-สถานีขนส่งฯ จม จ่อทะลัก รพ.มหาราชฯ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


มวลน้ำลำตะคองจำนวนมากทะลักท่วมกลางเมืองโคราช บริเวณถนนช้างเผือก หน้า รพ.มหาราชนครราชสีมา เป็นทางยาวกว่า 1 กม. ระดับน้ำลึก สัญจรเข้า-ออกด้วยรถบรรทุกทหาร วันนี้ (20 ต.ค.)
ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - น้ำลำตะคองทะลักท่วมเมืองโคราช จมถนน ชุมชน บ้านเรือน วัด โรงเรียน สถานีขนส่งผู้โดยสารฯ ตลอดสองฝั่งลำตะคอง สูง 0.5-1 เมตร ผู้ว่าฯ โคราชระดมป้องกัน รง.มหาราชฯ สุดกำลัง ถนนหน้า รพ.จมเกือบ 1 เมตร ทหารนำรถบรรทุกช่วยเคลื่อนผู้ป่วย แพทย์ ปชช.เข้า-ออก ผู้ว่าฯ ยืนยันเขื่อนลำตะคองน้ำเต็มแต่ยังไม่ระบาย เผยมวลน้ำก้อนใหญ่ถึงตัวเมืองโคราชแล้ว คาด 2-3 วันน้ำลด

วันนี้ (20 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มวลน้ำจากลำน้ำลำตะคองได้ไหลล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมพื้นที่ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมาหลายจุดตลอดแนวลำตะคองไหลผ่านกลางเมืองโคราช เช่นที่ชุมชนมิตรภาพ ซอย 4, ชุมชนสำโรงจันทร์, ชุมชนตะคองเก่า, ชุมชนท่าตะโก, หมู่บ้านวีไอพี โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 และถนนมิตรภาพ ตั้งแต่หน้าสถานีขนส่งฯ แห่งที่ 2 ท่วมยาวจนถึงแยกประโดก-โคกไผ่, ชุมชนประโดก-โคกไผ่, ชุมชนซอย 30 กันยา, ชุมชนวัดอีสาน, ชุมชนช้างเผือก, ชุมชนวัดศาลาลอย และชุมชนมหาชัย ระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ยกว่า 30-50 เซนติเมตร (ซม.) บางจุดใกล้ริมน้ำสูงถึง 1 เมตร บ้านเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 1,000 หลัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก


โดยเฉพาะบริเวณถนนช้างเผือก ถนนทางเข้า-ออกโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์นครราชสีมา ขณะนี้มวลน้ำในลำตะคองได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นผิวถนนเป็นระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงกว่า 50-80 ชม. รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ทหารกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิพุทธธรรมการกุศล (ฮุก 31) นครราชสีมา และกู้ภัยมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถาน นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมนำรถบรรทุก และรถยนต์กระบะยกสูงไปให้บริการรับ-ส่งขนย้ายผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่บุคลากรการแพทย์ รวมถึงประชาชน ในการเดินทางเข้า-ออกโรงพยาบาล

ส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนที่ถูกน้ำท่วมเป็นได้ด้วยความลำบากและติดขัดอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมาต้องระดมกำลังอำนวยความสะดวกช่วยเหลือประชาชนตลอดทั้งวัน ขณะที่ภายในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมามีจุดที่น้ำลำตะคองรั่วเข้ามาได้ เช่น บริเวณอาคารศูนย์มะเร็ง ห้องฉายรังสี 1-2 ด้านข้างที่ติดลำตะคอง จุดนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสูบน้ำเร่งทำการสูบน้ำออก โดยระดับน้ำสูง 50 ซม. และเร่งนำกระสอบทรายทำการอุดรูรั่วอย่างเร่งด่วนแล้ว


ทางด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ นพ.ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา พร้อม นายกฤษฏิ์ พูนเกษม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ พร้อมประกาศให้รถรับส่งลดความเร็วเนื่องจากกระแสน้ำรุนแรง ทำให้ผู้ที่เดินลุยฝ่าน้ำถูกกระแสน้ำพัดแรงหลายคนถึงกับเซถลาล้ม พยายามเกาะกำแพงเดินบนทางเท้าลัดเลาะไปตามแนวกำแพงเพื่อเข้า-ออกโรงพยาบาลมหาราชฯ อย่างทุลักทุเล

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้มวลน้ำก้อนใหญ่ได้ไหลมาถึงเขตเทศบาลนครนครราชสีมาแล้ว และคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนตลอดแนวที่ลำน้ำลำตะคองไหลผ่าน ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งผลักดันให้มวลน้ำระบายไหลผ่านพื้นที่ออกไปโดยเร็ว คาดว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน สถานการณ์ระดับน้ำจะค่อยๆ ลดระดับลง ประกอบกับขณะนี้ฝนได้หยุดตกแล้ว


ล่าสุดปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 315 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คิดเป็น 100% ของความจุที่ 314 ล้าน ลบ.ม. โดยยืนยันว่าขณะนี้เขื่อนลำตะคองยังไม่ได้มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนแต่อย่างใด เพราะถึงแม้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองจะเต็มความจุแล้วแต่ได้ออกแบบมาให้ยังสามารถรับน้ำเพิ่มได้อีกประมาณ 50 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนประมาณวันละ 4 ล้าน ลบ.ม. และมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ โดยชลประทานนครราชสีมาจะรอให้มวลน้ำก้อนใหญ่ไหลผ่านเขตเมืองนครราชสีมาไปก่อน แล้วจึงจะค่อยทำการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำตะคองลงสู่ท้ายเขื่อน

















น้ำลำตะคองเอ่อทะลักเข้าท่วมบริเวณโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา หมู่บ้านวีไอพี รถยกสูงผ่านไม่ได้ ต้องใช้เรือท้องแบนในการสัญจรเข้าออก วันนี้ (20 ต.ค.)





น้ำท่วมถนนมิตรภาพ ช่วงตั้งแต่หน้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.นครราชสีมาแห่งที่ 2 ยาวไปจนถึงแยกประโดก-โคกไผ่ รถยนต์เล็กสัญจรลำบาก





น้ำท่วมสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 แจ้งหยุดเดินรถหลายเส้นทาง




กำลังโหลดความคิดเห็น