xs
xsm
sm
md
lg

กบง.จ่อกู้ 2 หมื่นล้านเสริมกองทุนน้ำมันตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร เคาะเลิก B6 ใช้สูตรเดิม เริ่ม 1 พ.ย.

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กบง.เดินหน้าตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร เมินข้อเรียกร้องรถบรรทุกขอ 25 บาท/ลิตร ตุนกระสุนทั้งเงินกองทุนน้ำมันฯ 9,000 ล้านบาทกับเตรียมให้กองทุนฯ กู้อีก 2 หมื่นล้าน พร้อมดูแลต่อเนื่อง 3-4 เดือนหากน้ำมันดิบไม่เกิน 87.5 เหรียญ/บาร์เรล พร้อมปรับสูตรจำหน่ายดีเซลกลับมาคงเดิม เลิก B6 หันมาจำหน่าย 3 เกรดคงเดิม B7 B10 B20 เริ่ม 1 พ.ย.

นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการเป็นประธานที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อ 20 ต.ค. ว่า กบง.ได้เห็นชอบ 2 มาตรการสำคัญ ได้แก่ 1. ให้ปรับสูตรการผสมน้ำมันดีเซลที่ก่อนหน้าได้มีมติให้ลดผสมไบโอดีเซล (B100) ในดีเซล B7 (ผสม 7%) และ B10 (ผสม 10%) เหลือเป็นดีเซล B6 (ผสม 6%) เพื่อลดผลกระทบราคาแพงมีผลเดือน ต.ค. โดยให้ยกเลิก B6 แล้วกลับไปใช้สูตรเดิมเพื่อจำหน่ายดีเซล 3 เกรดคงเดิมคือ B7 B10 และ B20 มีผล 1 พ.ย.นี้ และ 2. ยึดนโยบายตรึงราคากลุ่มน้ำมันดีเซล (เว้นเกรดพรีเมียม) ไม่ให้เกินระดับ 30 บาทต่อลิตร โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ล่าสุดเหลือวงเงินสุทธิ 9,000 ล้านบาท และเตรียมแผนสำรองไว้หากไม่พอกองทุนน้ำมันฯ จะกู้เงินได้ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562 อีกไม่เกิน 20,000 ล้านบาท

“เราก็พยายามจะดูแลทุกภาคส่วนมาต่อเนื่อง ก่อนหน้าก็พยายามตรึงดีเซลไม่ให้เกิน 28 บาทกว่าต่อลิตรแต่เวลานี้ก็ยัง 29 บาทกว่าไปแล้ว และก็ยังผันผวนอยู่ ถ้าลดเราก็ต้องลด โดยราคาดีเซลจะดูแลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งแผนที่วางไว้เบื้องต้นจะประคับประคองสถานการณ์ได้ประมาณ 3-4 เดือน หากน้ำมันดิบดูไบเกิน 87.5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพราะเชื่อว่าหลังพ้นฤดูหนาวแล้วราคาน้ำมันดิบดูไบก็น่าจะลดลง แต่หากที่สุดไม่ใช่ตามนี้เงินไม่พอจริงก็จะหารือคลังถึงทางเลือกมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ภาษีสรรพสามิต” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ผู้ประกอบการรถบรรทุกแนะนำให้ลดราคาดีเซลไม่เกิน 25 บาทต่อลิตรจากการหารือร่วมกันมีความประสงค์ดีที่จะดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบต่อต้นทุนขนส่งและส่งผลต่อไปยังราคาสินค้า แต่จากการพิจารณาของภาครัฐแล้ว พบว่าการตรึงราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรน่าจะเป็นระดับราคาที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว ประกอบกับรัฐเองก็มีมาตรการเยียวยาผลกระทบให้แต่ละกลุ่มและล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมายังได้เพิ่มเติมมาตรการช่วยเหลือประชาชนในกลุ่มคนตัวเล็ก เช่น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มวงเงินให้จาก 200 บาท เป็น 500 บาทต่อเดือน โครงการคนละครึ่ง จะเพิ่มเงินจาก 1,500 บาท เป็น 3,000 บาท ฯลฯ รวมเป็นวงเงินนับแสนล้านบาท
 
“รัฐก็ดูแลราคาพลังงานส่วนอื่นๆ ทั้งการตรึงราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ขนาดถัง 15 กิโลกรัม อยู่ที่ 318 บาท ต่อเนื่องไปจนถึงมกราคม 2565 รวมไปถึงการตรึงราคาค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (Ft) ไปจนถึงสิ้นปีนี้ และพยายามที่จะดูแลต่อแม้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติเหลวตลาดจร (Spot LNG) จะสูงขึ้นมากก็ตาม ดังนั้นก็อยากให้ทุกคนประหยัด” รมว.พลังงานกล่าว


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แผนการกู้เงินของกองทุนน้ำมันฯ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการประสานกับกระทรวงการคลัง เนื่องจากคลังต้องนำไปบรรจุเงินกู้ดังกล่าวจะต้องถูกบรรจุไว้ในแผนการก่อหนี้สาธารณะ ดังนั้นก็อาจจะต้องใช้เวลา

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า กบง.กำหนดส่วนต่างราคาขายปลีกระหว่างน้ำมันดีเซล B7 กับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา อยู่ที่ 0.15 บาทต่อลิตร และส่วนต่างราคาขายปลีกระหว่างน้ำมันดีเซล B7 กับน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B20 อยู่ที่ 0.25 บาทต่อลิตร โดยยังคงค่าการตลาดกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร ซึ่งการตรึงราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรหากคำนวณจากระดับราคาน้ำมันดิบคาดการณ์เพดานราคาสูงสุดที่ 87.5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือส่งผลให้ราคาขายปลีกดีเซลอยู่ที่ 33 บาทต่อลิตร จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีเงินไหลออกประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อเดือน
กำลังโหลดความคิดเห็น