xs
xsm
sm
md
lg

“ไพบูลย์” เฮ! ไม่หลุด ส.ส.ปมย้ายซบ พปชร. ขอบคุณศาล รธน.เสียงข้างมากที่ให้ความยุติธรรม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (แฟ้มภาพ)
ด่วน! “ไพบูลย์” ได้ไปต่อ ศาล รธน.มีมติเสียงข้างมาก ชี้สมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร.หลังพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพไม่เป็นเหตุให้สิ้นสภาพ ส.ส. ขอบคุณศาล รธน.ที่ให้ความยุติธรรม ทำให้เกิดความกระจ่าง ย้ำทำตาม กม.

วันนี้ (20 ต.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ไม่สิ้นสุด จากเหตุพรรคประชาชนปฏิรูป (ปชช.) สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมืองและตนเองได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยที่ขณะเลือกตั้งไม่ได้มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐที่ยื่นต่อ กกต. เนื่องจากข้อเท็จจริงฟังได้ว่าคณะกรรมการบริหารพรรคปชช.ได้ประชุมและมีมติเอกฉันท์ให้เลิกพรรค โดยมีการดำเนินการตามขั้นตอน กระบวนการที่กำหนดไว้ในข้อบังคับพรรคที่ 54 มีกรรมการบริหารพรรคมาประชุมจำนวน 16 คนซึ่งไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของคณะกรรมการบริหารพรรคที่มีอยู่ในขณะนั้นคือ 29 คน และทั้ง 16 คนมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เลิกพรรค จึงเป็นเสียงข้ามากตามข้อบังคับพรรคที่ 55 โดยมีเหตุผลการเลิกพรรคว่า เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคหลายคนลาออกและอีกหลายคนกำลังจะลาออก รวมทั้งขาดบุคลากรสนับสนุนจึงไม่สามารถดำเนินกิจการพรรคไปได้ เมื่อแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ และทำการตรวจสอบกรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คนให้ถ้อยคำสอดคล้องกันถึงเหตุผลที่เลิกพรรค อีก 1 คนอยู่ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศ นายทะเบียนพรรคการเมืองจึงเสนอให้ กกต.พิจารณา และมีมติเป็นเอกฉันท์ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้พรรค ปชช.สิ้นสภาพ เมื่อ 6 ก.ย. 62 การสิ้นสภาพของพรรค ปชช.จึงเป็นไปโดยชอบ

ส่วนข้ออ้างที่ว่า การเลิกพรรค ปชช.เป็นการกระทำที่นายไพบูลย์มีเจตนาซ่อนเร้น ศาลเห็นว่าไม่มีข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานใดแสดงให้เห็นว่าเป็นไปตามที่กล่าวอ้าง เมื่อพรรค ปชช.เลิกพรรค และ กกต. ประกาศการสิ้นสภาพพรรค ปชช.ในราชกิจจานุเบกษา มีผลวันที่ 6 ก.ย. 62 นายไพบูลย์ซึ่งเป็น ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(10) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 91 วรรคสี่ บัญญัติว่าการสิ้นสภาพพรรคการเมืองตามมาตรานี้ เป็นการถูกยุบพรรคการเมืองโดยมีเจตนารมณ์เพื่อคุ้มครองสมาชิกภาพ ส.ส.ที่จะได้รับผลกระทบจากการที่พรรคการเมืองนั้นสิ้นสภาพ อันเป็นหลักการเดียวกับการคุ้มครองส.ส.ที่สังกัดพรรคการเมืองที่ถูกยุบตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(10) ดังนั้นสมาชิกพรรคการเมืองที่สิ้นสภาพตามมาตรา 91 เพื่อคงการเป็น ส.ส.จึงต้องสมัครเข้าพรรคการเมืองอื่นนับแต่วันที่พรรคการเมืองนั้นสิ้นสภาพ คดีนี้วันที่ 6 ก.ย. 62 เป็นวันที่พรรค ปชช.สิ้นสภาพการเป็นพรรคการเมือง สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐวันที่ 9 ก.ย. 62 จึงอยู่ในระยะเวลา 60 วัน นับแต่พรรค ปชช.สิ้นสภาพการเป็นพรรคการเมือง
สำหรับที่อ้างว่านายไพบูลย์เป็นหัวหน้าพรรค ปชช. ต้องอยู่ชำระบัญชีจนเสร็จสิ้นตามมาตรา 95 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนด เห็นว่าบทบัญญัติมาตรา 95 เป็นการกำหนดหน้าที่ของหัวหน้าพรรคการเมืองที่สิ้นสภาพหรือยุบให้ต้องปฏิบัติจนกว่าการชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ โดยมีหน้าที่ให้ข้อมูลส่งบัญชี งบดุล และเอกสารเกี่ยวกับการเงินภายใน 30 วันนับแต่วันที่พรรคการเมืองสิ้นสภาพหรือยุบ และห้ามมิให้หัวหน้าพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในนายพรรคการเมืองที่สิ้นสภาพ แต่ไม่ห้ามดำเนินกิจกรรมในนามพรรคการเมืองอื่น

ส่วนข้ออ้างที่ว่านายไพบูลย์ไม่ใช่บุคคลที่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐที่ยื่นต่อ กกต.เมื่อตอนสมัครรับเลือกตั้ง จึงไม่สามารถเป็น ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐได้ เห็นว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 90 เป็นบทบัญญัติเกี่ยวกับจัดทำบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองในการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง และมาตรา 91 (5) กำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ที่ได้มาซึ่ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง โดยมีวัตถุประสงค์ใช้บังคับระหว่างจัดการเลือกตั้งและประกาศผลการเลือกตั้ง เป็นคนละกรณีกับการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 ( 10 ) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7) และมาตรา 91 วรรคสี่ ที่เกิดขึ้นภายหลังจากที่มีการเลือกตั้ง และนายไพบูลย์ ได้รับการประกาศผลการเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อแล้ว ด้วยเหตุดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายไพบูลย์ไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(10) ประกอบมาตรา 90 และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอ่านคำวินิจฉัยวันนี้นายไพบูลย์ไม่ได้เดินทางมารับฟัง แต่ส่งนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความเป็นผู้เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยแทน

ขณะเดียวกัน นายไพบูลย์เปิดใจหลังทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ชี้ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ไม่สิ้นสุดลงจากปมยุบพรรคประชาชนปฏิรูปแล้วไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยขอขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ได้กรุณาพิจารณาด้วยความยุติธรรมตามข้อกฎหมาย โดยนำรัฐธรรมนูญและกฎหมายมาพิจารณาอย่างเที่ยงตรง ทำให้เกิดความกระจ่าง และชัดเจนขึ้นอย่างมาก ซึ่งทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองทุกประการ
กำลังโหลดความคิดเห็น