xs
xsm
sm
md
lg

บก.น.5 จี้ สน.ทองหล่อ เร่งรัดคดี “คุณหญิงกอแก้ว” ปลอมลายเซ็นซื้อขายหุ้นหมื่นล้าน ผกก.เตรียมขอหมายจับ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



MGR Online - นครบาล 5 ออกหนังสือชี้แจงหลังเกิดกระแสข่าว สน.ทองหล่อ ประวิงเวลาส่งตัวคุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา” ในคดีร่วมกับพวกรวม 3 ราย ปลอมลายเซ็น “เกษม ณรงค์เดช” ซื้อขายหุ้นบริษัทพลังงานหมื่นล้าน ยันอยู่ระหว่างเร่งรัดการสืบสวนสอบสวน ด้าน ผกก.เผย ลุยขอหมายจับในวันที่ 25 ต.ค.นี้

จากกรณีคดีอื้อฉาว คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินดา ภรรยา พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา อดีตอธิบดีตำรวจ และพวกปลอมลายเซ็น “เกษม ณรงค์เดช” นักธุรกิจระดับตำนาน ในสัญญาการแต่งตั้งตัวแทนซื้อขายหุ้น บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่โฮลดิ้ง จำกัด บริษัทพลังงานชื่อดังในอดีตมูลค่านับหมื่นล้าน โดยอัยการสูงสุดเห็นชอบมีคำสั่งฟ้องตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่มีความคืบหน้าจนหลายฝ่ายมองว่า สน.ทองหล่อ ประวิงการส่งตัว คุณหญิงกอแก้ว ให้กับพนักงานอัยการหรือไม่นั้น

ล่าสุด วันนี้ (22 ต.ค.) กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (บก.น.5) ออกหนังสือชี้แจงต่อสื่อมวลชน ว่า ได้ติดตามความคืบหน้าเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าวกับทาง สน.ทองหล่อ แล้วพบว่า เมื่อวันที่ 3 ม.ค. 62 คุณเกษม ณรงค์เดช ได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ให้ดำเนินคดีกับ นายณพ ณรงค์เดช ผู้ต้องหาที่ 1 คุณหญิงกอแก้ว บุณยะจินตา ผู้ต้องหาที่ 2 และ น.ส.สุภาพร วงษ์อนันต์ ผู้ต้องหาที่ 3 ในข้อหา “ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอม”

โดย คุณเกษม ได้ตรวจพบว่า มีการปลอมแปลงลายมือชื่่อของตนในเอกสารสัญญาแต่งตั้งตัวแทน, ตราสารการโอนหุ้น, ใบสำคัญการซื้อขายหุ้น, สัญญาซื้อขายหุ้นใน บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่โฮลดิ้ง จำกัด แล้วนำเอกสารดังกล่าวไปใช้ดามสถานที่ต่างๆ เป็นเหตุให้ตนได้รับความเสียหาย จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้ ตามคดีอาญาที่ 9/2562 หลังจากพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานแล้ว พบว่า เหตุความผิดบางส่วนเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร (ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20) อำนาจการสอบสวนจึงเป็นของอัยการสูงสุด

โดยในวันที่ 10 เม.ย. 62 สน.ทองหล่อ ได้มีหนังสือรายงานไปยังอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณา และอัยการสูงสุดได้มีหนังสือมอบหมายให้ ผกก.สน.ทองหล่อ เป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ โดยได้แต่งตั้งพนักงานอัยการมาร่วมทำการสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับพนักงานอัยการมาโดยตลอด

ในวันที่ 17 ธ.ค. 63 พนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนการสอบสวนเสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณา

วันที่ 7 มิ.ย. 64 อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสามคน โดยให้ สน.ทองหล่อ ส่งตัวผู้ต้องหาไปพบอัยการเพื่อฟัองคดี ในวันที่ 28 มิ.ย. 64

วันที่ 28 มิ.ย. 64 ผู้ต้องหาทั้งสามคนมีหนังสือขอเลื่อนการเข้าพบอัยการเป็น วันที่ 29 ก.ด. 64 เนื่องจาก คุณหญิงกอแก้ว ป่วยพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

วันที่ 29 มิ.ย. 64 อัยการพิเศษฝ่ายดดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ได้มีหนังสือให้พนักงานสอบสวนส่งตัวผู้ต้องหาทั้งสาม มาฟ้องภายในวันที่ 9 ก.ค. 64

วันที่ 8 ก.ค. 64 ผู้ต้องหาทั้งสามแจ้งขอเลื่อนนัดการเข้าพบพนักงานอัยการเนื่องด้วยสถานการณ์โควิดและเหตุผลอื่น โดยจะขอเข้าพบอัยการในวันที่ 25 ส.ค. 64 พนักงานสอบสวนจึงมีหนังสือถึงพนักงานอัยการแจ้งเหตุขัดข้องดังกล่าว

วันที่ 20 ก.ค. 64 อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนส่งตัวผู้ต้องหาทั้งสามไปฟ้อง ภายในวันที่ 27 ก.ค. 64

วันที่ 27 ก.ค. 64 ผู้ต้องหาทั้งสามขอเลื่อนนัดการเข้าพบอัยการ โดยแจ้งว่าขอเลื่อนเข้าพบอัยการในวันที่ 25 ส.ค. 64

วันที่ 5 ส.ค. 64 อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ได้มีหนังสือแจ้งให้พนักงานสอบสวนส่งตัวผู้ต้องหาทั้งสามไปฟ้อง ภายในวันที่ 31 ส.ค. 64

วันที่ 30 ส.ค. 64 ผู้ต้องหาทั้งสามขอเลื่อนนัดการเข้าพบอัยการ โดยแจ้งเหตุขัดข้องว่าอยู่ระหว่างการร้องขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการฯ ขอเลื่อนเข้าพบอัยการเป็นวันที่ 1 ต.ค. 64

วันที่ 1 ก.ย. 64 อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 มีหนังสือให้ส่งตัวผู้ต้องหาทั้งสามคนมาฟ้อง ภายในวันที่ 4 ต.ค. 64 ถ้าส่งไม่ได้ให้พนักงานสอบสวนทำการขอหมายจับผู้ต้องหาทั้งสามต่อศาล พนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งให้ผู้ต้องหาทั้งสามมาพบในวันที่ 4 ต.ค. 64

วันที่ 4 ต.ค. 64 ผู้ต้องหาทั้งสามคน มีหนังสือขอเลื่อนเข้าพบอัยการเป็นวันที่ 3 พ.ย. 64 โดยผู้ต้องหาทั้งสามได้แจ้งเหตุขัดข้องในการเข้าพบ พนักงานสอบสวนได้แจ้งเหตุขัดข้องดังกล่าวให้กับพนักงานอัยการทราบ

วันที่ 20 ต.ค. 64 เวลาประมาณ 15.00 น. สน.ทองหล่อ ได้รับหนังสือจากอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ว่าไม่อนุญาตให้ผู้ต้องหาทั้งสามคน เลื่อนการเข้าพบพร้อมให้ สน.ทองหล่อ ทำการขอหมายจับผู้ต้องหาทั้งสามต่อตาล และให้นำตัวผู้ต้องหาส่งให้พนักอัยการโดยเร็ว

ทั้งนี้ ผกก.สน.ทองหล่อ ยืนยันว่า จะยื่นคำร้องออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสามคน ในวันจันทร์ที่ 25 ต.ค. 64 ซึ่งเป็นวันเปิดทำการวันแรกของศาลจากช่วงวันหยุดยาว (21-24 ต.ค. 64 เป็นวันหยุดราชการ) โดยในคดีนี้ ทาง สน.ทองหล่อ ได้มีการแจ้งความคืบหน้าในการสอบสวนและการดำเนินการให้ผู้เสียหายทราบเป็นระยะโดยตลอด เมื่อได้รับหนังสือจากอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64 แล้วนั้น พนักงานสอบสวนก็ได้แจ้งทางผู้เสียหายให้ทราบข้อเท็จจริง ถึงกำหนดการยื่นคำร้องขอออกหมายจับตามความข้างต้นแล้ว หากศาลอนุมัติหมายจับ หรือมีความคืบหน้าในการดำเนินการเป็นอย่างไร จะได้นำเรียนให้ทางสื่อมวลชนทราบในโอกาสต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น