xs
xsm
sm
md
lg

อึ้งซ้ำ! พบแก๊งค้าแรงงานชายแดนตากเล่นใหญ่ มัดด้ายสีแบ่งกลุ่มต่างด้าวรอแยกส่งเป็นระบบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ตาก - เร่งขยายผลจับต่างด้าวล็อตใหญ่เกือบ 200 รายลอบเข้าชายแดนพบพระ..ล่าสุดพบติดโควิดด้วย 4 ราย สอบพบขบวนการค้าแรงงานวางแผนเป็นระบบมัดด้ายสีเป็นสัญลักษณ์แยกกลุ่มรอขึ้นรถส่งจุดนัดหมาย ปลายทางอยู่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล


ความคืบหน้ากรณี พ.อ.ณรงศ์ชัย เจริญชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ได้สั่งการให้ พ.ท.สุริยา ผาสุก ผบ.บก.ควบคุม ฉก.ร.14 นำกำลังทหารชุดปฏิบัติการกองร้อย ร.1413 ร่วมกับฝ่ายปกครอง ลาดตระเวนในพื้นที่ล่อแหลมติดแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา บริเวณท้ายหมู่บ้านห้วยน้ำนัก หมู่ที่ 4 ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก และสามารถสกัดจับกลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายได้ล็อตใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับกุม จำนวน 183 ราย (เป็นเด็กอีก 1 ราย) เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

หลังจากทั้งหมดเพิ่งลักลอบนั่งเรือหางยาวข้ามแม่น้ำเมยมาจากฝั่งประเทศเมียนมา ขึ้นฝั่งที่ชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก แต่ถูกทหาร ฝ่ายปกครองเข้าสกัดจับได้ในระหว่างรวมตัวรอขึ้นรถยนต์ของกลุ่มขบวนการนายหน้าที่จะมารับ เพื่อนำไปส่งบริเวณรอยต่อพบพระ-วังเจ้า แล้วให้เดินเท้าข้ามเขาไปยังจุดนัดหมายในเขต อ.วังเจ้า ก่อนจะมีรถผู้ร่วมขบวนการมารับลำเลียงต่อเข้ากรุงเทพฯ-ปริมณฑล อีกทอดหนึ่ง

ล่าสุดช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอพบพระได้นำทีมเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่แรงงานทุกคนที่ถูกจับกุม พบว่ามีแรงงานจำนวน 4 คนติดเชื้อโควิด-19 และนำตัวไปรักษาในพื้นที่เฉพาะคนต่างด้าว ซึ่งสร้างความตกใจแก่กลุ่มแรงงานทั้งหมด

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวที่เหลือไปทำการสอบสวนขยายผลแบบรายตัว เบื้องต้นทราบว่า กลุ่มแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทั้งหมดรวมจำนวน 183 คน (เด็กอีก 1 คน) ได้เดินทางมาจากหลายหัวเมืองในเขตประเทศเมียนมา ก่อนทั้งหมดจะมารวมกลุ่มกันใกล้แนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับ อ.พบพระ จ.ตาก

โดยนายหน้าฝั่งประเทศเมียนมาได้นำเส้นด้ายสีมามัดติดที่ข้อมือ แบ่งแรงงานเป็นสามกลุ่มสี คือ สีแดง สีขาว และกลุ่มสีปกติไม่มัดเส้นด้าย เพื่อให้ง่ายต่อการจัดแบ่งขึ้นรถยนต์ที่จะมารับแรงงานไปส่งให้แต่ละพื้นที่ที่ไม่เหมือนกัน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทั้งหมดที่ตรวจแล้วปลอดเชื้อโควิด-19 ไปดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ส่วนการสืบสวนขยายผลหากลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้เข้ามาในประเทศนั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งทำการสืบสวนขยายผลอย่างเร่งด่วนแล้ว






กำลังโหลดความคิดเห็น