xs
xsm
sm
md
lg

ฟ้องโลก? 10 คณะทูต-อียูโผล่ศูนย์ทนายฯ “ดร.อานนท์” ได้ข่าว บ.รปภ.ม็อบ รวย 200 ล.? วุ่น! ลือฟอร์ดเชิด 15 ล.

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ภาพ จุ้นศาลไทย? “10 คณะทูต-อียู” โผล่ “ศูนย์ทนายฯ” ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก THE TRUTH
จุ้นศาลไทย? “10 คณะทูต-อียู” โผล่ “ศูนย์ทนายฯ” กลุ่มเดิมสังเกตการณ์คดีธนาธร “ดร.อานนท์” เผย บ.รปภ.จ้างการ์ดร่วมชุมนุม รวยอื้อกว่า 200 ล้าน? “พี่บัติ” ทำ “3 นิ้ว” เสียงแตก เชื่อ-ไม่เชื่อ “ฟอร์ด” เชิดเงินบริจาค 15 ล้านหนี

น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง วันนี้ (25 พ.ย. 64) เพจเฟซบุ๊ก THE TRUTH โพสต์ประเด็น 10 คณะทูต-อียู โผล่ศูนย์ทนายฯ ย้อนแก๊งตัวแทน 12 ตปท.โร่คดีธนาธร

โดยระบุว่า เฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ถึงการเดินทางเข้าพูดคุยของคณะทูต ซึ่งตามที่ปรากฏทั่วไป แกนนำและแนวร่วมผู้ชุมนุมปัจจุบันที่ถูกดำเนินคดีต่างๆ ล้วนได้รับการช่วยเหลือทางคดีจากทนายของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแทบทั้งสิ้น

โดยศูนย์ทนายความฯ ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 64 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้มีโอกาสต้อนรับคณะทูตานุทูตและตัวแทนองค์การระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน ณ ที่ทำการศูนย์ทนายฯ และได้มีโอกาสพูดคุยและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิ โดยเฉพาะภายหลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมว่า การชุมนุม และเสนอปฏิรูปสถาบันฯเป็นการล้มล้างการปกครอง

“คณะทูตานุทูตที่ให้เกียรติมาในวันนี้ ได้แก่ สถานทูตเยอรมนี สถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตสหรัฐอเมริกา สถานทูตสวีเดน สถานทูตฟินแลนด์ สถานทูตนอร์เวย์ สถานทูตสหราชอาณาจักร สถานทูตลักเซมเบิร์ก สถานทูตออสเตรีย สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งตัวแทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และตัวแทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ทั้งนี้ ผู้นำเสนอข้อมูลอีกคน คือ คุณยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 64 นายคลีเมนต์ วูล ผู้รายงานพิเศษด้านสิทธิการมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและการสมาคม แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ทวีตผ่านแอกเคานต์ทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันว่า เป็นการแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่ตัวแทน หรือ ความเห็นของยูเอ็น

ที่ระบุว่า “ประเทศไทย ผมรู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งต่อคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบุว่า ข้อเรียกร้องในการปฏิรูปสถาบันฯ ของ 3 แกนนำ การชุมนุมเพื่อประชาธิปไตย ถือเป็นการล้มล้างการปกครอง ผมขอย้ำเตือนให้ประเทศไทย ตระหนักถึงพันธะกรณีในการปกป้องสิทธิของผู้ประท้วงในการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง”

นอกจากนี้ หากย้อนไปเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 จากที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในขณะนั้น เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อรับทราบข้อหาตามหมายเรียกข้อกล่าวหา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น และมาตรา 189 ช่วยเหลือหรือให้ที่พำนักผู้ต้องหากรณีช่วย นายรังสิมันต์ โรม นักกิจกรรมทางการเมืองหลบหนีระหว่างการชุมนุมประท้วง คสช. เมื่อปี 2558

โดยมีกลุ่มมวลชนและผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ มาให้กำลังใจ ระหว่างนั้นได้มีตัวแทนขององค์การสหประชาชาติ สหภาพยุโรป และตัวแทนจากสถานทูต 12 ประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ แคนาดา สหรัฐอเมริกา มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย แต่ก็มีชาวเน็ตออกมาตั้งข้อสังเกตว่า ชาวต่างชาติในภาพเป็นนักการทูตจริงหรือไม่

ต่อมากลุ่มผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มฟิวเจอร์นิสต้า (Futurista) ได้ออกมาเปิดเผยชื่อตัวแทนขององค์การสหประชาชาติ สหภาพยุโรป และตัวแทนจากสถานทูต ส่วนหนึ่งที่มาสังเกตการณ์นายธนาธร

ภาพ ดร.อานนท์ สาวลึกจากฟอร์ดเชิด 15 ล้าน สู่ บริษัท รปภ.200 ล้าน ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก THE TRUTH
ขณะเดียวกัน THE TRUTH ยังโพสต์ประเด็น ดร.อานนท์ สาวลึกจากฟอร์ดเชิด 15 ล้าน สู่ บริษัท รปภ.จ้างการ์ดร่วมชุมนุม รวยอื้อกว่า 200 ล้าน?

เนื้อหาระบุว่า จากกรณีวานนี้ (24 พ.ย. 64) มีกระแสข่าวถึงกรณีของ ฟอร์ด ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี บัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แกนนำเยาวชนปลดแอก ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นสารตั้งต้นของม็อบราษฎร

ฟอร์ด ตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นสถาบันฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมีข่าวว่า เขาหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ โดยไม่ได้ไปรายงานตัวต่ออัยการตามนัดหมาย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2564 ที่ผ่านมา ตำรวจจึงได้ขออำนาจศาลออกหมายจับ

ต่อมา ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ THAIMOVETALK ของสถาบันทิศทางไทย โดยมี ดร.เวทิน ชาติกุล เป็นผู้ดำเนินรายการ ได้ถาม ดร.อานนท์ ถึงข่าวลือ ฟอร์ด ทัตเทพ หอบเงิน 15 ล้าน หนีไปต่างประเทศ

โดย ดร.อานนท์ กล่าวว่า เงินทองไม่เข้าใครออกใคร บัญชีก็ไม่แจงกัน เชื่อว่าเป็นความจริง พอมีคนได้และมีคนที่ไม่ได้ คนที่ไม่ได้ก็ออกมาโวยวาย เพราะในทุกที่ก็มีคนโกง รวมม็อบก็มาโกงกันในม็อบ เพื่อเอาเงินไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในต่างแดน ผมก็ไม่รู้ว่าสุขจริงมั้ย

แต่ผมได้ยินมาเยอะกว่านั้นอีกนะครับ จริงเท็จไม่รู้ เช่น บอกว่า มีบริษัท รปภ.แห่งหนึ่งของแกนนำที่มีการ์ดเยอะๆ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีรายได้เข้าบริษัท 200 ล้าน เพื่อมาจ้างการ์ดไปร่วมชุมนุม ก็ลองไปดูกันว่ามันมีเส้นทางการเงินนี้มั้ย วิญญูชนก็อาจจะสงสัยได้ คือ มันก็เดินด้วยเงินเหมือนกัน และก็มีการโกงเช่นเดียวกัน

พอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยลงมาว่า ผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 49 เป็นการล้มล้างการปกครอง ก็เกิดการกระเจิง คือ เห็บหมาย่อมกระโดดหนีหมาแก่ป่วยใกล้ตาย มันเป็นธรรมชาติ ซึ่งพอเห็บมันดูดเลือดจนอิ่มแล้ว มันก็ต้องเลิก ไม่รู้จะดูดต่อให้ท้องแตกทำไม และเหตุที่มันจะต้องกระเจิงก็ต้องต่างคนต่างไป ช่วงนี้ก็ไม่มีใครกล้าอะไรทั้งนั้น

สำหรับ นายทัตเทพ หรือ ฟอร์ด แกนนำเยาวชนปลดแอก ได้เดินทางออกไปต่างประเทศ หลบหนีคดีตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 และ นายภานุมาศ สิงห์พรม หรือ เจมส์ แอดมินเพจเยาวชนปลดแอก ที่เป็นแฟนหนุ่มของนายทัตเทพ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมเนื่องจากไม่มาตามนัดอัยการ

ภาพ ดร.อานนท์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ THAIMOVETALK ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก THE TRUTH
ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน THE TRUTH โพสต์ประเด็น พี่บัติ เปิดปาก น้องฟอร์ด ขน15 ล้าน เถียงกันวุ่น ไอโอหรือเรื่องจริง!?
โดยระบุว่า จากกระแสข่าวลือ “ฟอร์ด ทัตเทพ” หนีไปต่างประเทศ พร้อมเงินจำนวน 15 ล้าน ทำให้เกิดคำถาม และข้อสงสัยในกลุ่มสามนิ้วว่าเท็จจริงอย่างไร ขณะที่มีข้อมูลจากแนวร่วมกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาพูดถึงเรื่องนี้ไว้น่าสนใจด้วย

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก “เยาวชนปลดแอก-Free YOUTH” ก็ยังคงโพสต์ความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความไม่พอใจของมวลชนบางส่วนที่รู้เรื่องปัญหาเงินๆ ทองๆ แหล่งข่าวในม็อบราษฎร ระบุว่า “มีข่าวว่า ฟอร์ดหนีไปต่างประเทศพร้อมเงิน15 ล้าน คนในม็อบเดือดกันจะตาย” (อ่านรายละเอียดได้ที่ https://mgronline.com/specialscoop/detail/9640000116359)

ต่อมา “นายสมบัติ ทองย้อย” อดีตหัวหน้าการ์ดเสื้อแดง และแนวร่วมกลุ่มราษฎร ออกมาโพสต์ข้อความ โดยนำแบนเนอร์ข่าวฟอร์ดเชิดเงิน 15 ล้านหนี ก่อนที่จะมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจากโพสต์นี้ของนายสมบัติ อาทิ

ภาพ นายทัตเทพ หรือ ฟอร์ด ตามข่าวลือ เชิดเงิน 15 ล้านหนี ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก THE TRUTH
คราวก่อนก็ข่าวรุ้งมีห้าพันกว่าล้านทีละนะ นี่คือกระบวนการด้อยค่าของไอโอชัดๆ บอกตรงๆ ไม่เชื่อค่ะ
เบื่อข่าวแบบนี้จังเลยค่ะทำลายการต่อสู้มากเลย
เวลาเขาถาม ไม่ยอมชี้แจง ไม่ทำมาหาแด… แต่มีเงินใช้ แด…หรูอยู่สบาย เสือ…จะปฏิรูปสถาบัน
สู้แล้วรวย มีจริง
มันพยายามดิสเครดิต
ฟอร์ดลี้ภัยหรอคะ เห็นเงียบไปนาน
สมบัติ ทองย้อย นานแล้วครับ
หนูไม่ได้ตามเฟสเขานานมาก ตกข่าว
สมบัติ ทองย้อย พี่ก็ไม่ได้ตามครับแต่รู้จากเขาเล่าว่าครับ
รอ ฟัง
สมบัติ ทองย้อย น้องเขาสบายแล้วครับ
ไม่ลือหรอก จริงแน่นอน คนอื่นๆ ก็อดไป

นอกจากนี้ นายสมบัติ ยังโพสต์ข้อความเกี่ยวเนื่องจากโพสต์ เรื่องฟอร์ด ซึ่งมีคนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าตัวระบุอีกครั้งว่า

#ด้อยค่า #ทำลายขบวนการ #ใส่ร้าย #ข่าวลวง #ไอโอ สารพัดคำที่จะเอ่ยอ้าง ที่เอามาใช้สำหรับม็อบ ขอบอกตรงนี้เลย ถ้าสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด สภาพภายในม็อบถ้าดีจริง ขอย้ำ ดีจริงคำเหล่านั้นจะทำอะไรม็อบไม่ได้เลย

โลกเปลี่ยนไปแล้ว ทุกคนหาข้อมูลจากโทรศัพท์ที่ถืออยู่ในมือได้ ไม่มีใครโง่ให้ใครมาหลอกใครได้แน่นอน นอกจากจะเต็มใจให้หลอก อันนี้ก็อีกเรื่องนึง

สรุป #ม็อบดี #แกนนำดี ไม่ว่าใครหน้าไหนก็ทำอะไรไม่ได้ นอกเสียจากไม่ดี แต่ยังมาหลอกมวลชนว่าดี อันนี้สิแย่ยิ่งกว่า ถ้าดีซะอย่างอย่าได้หวั่น ง่ายๆ แค่นี้เอง คิดไรมากมาย

#ทองแท้ไม่กลัวไฟ #ม็อบดีไม่กลัวไอโอ #แกนนำดีไม่กลัวการใส่ร้ายหรือไอโอ

ภาพ นายสมบัติ ทองย้อย เมื่อครั้งต้องคดีร่วมกับ ฟอร์ด ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก THE TRUTH
อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวเดอะทรูธ ได้ตรวจสอบความเกี่ยวข้องระหว่างนายสมบัติ กับนายทัตเทพ ก็พบว่า เคยถูกดำเนินคดีด้วยกันเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 63 โดยพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี นำตัวแกนนำคณะราษฎร 2563 ที่ชุมนุมแยกปทุมวัน เมื่อคืนวันที่ 16 ต.ค. 63 จำนวน 3 คน มาส่งที่ศาลแขวงปทุมวัน ถ.พระราม 4 มาฝากขัง เป็นเวลา 6 วัน ประกอบด้วย นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด อายุ 23 ปี แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก, นายสมบัติ ทองย้อย อายุ 52 ปี, นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง อายุ 28 ปี นักกิจกรรมกลุ่มนนทบุรีปลดแอก ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า ฝ่าฝืนข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 โดยชุมนุมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หรือกระทำการใดอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย

จากนั้น ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข หลังทั้ง 3 ราย ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 20,000 บาท และหลังศาลปล่อยตัว นายทัตเทพ ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “ศาลให้ประกันตัว วงเงินประกัน 2 หมื่น เงินมาจากกองทุนนิรนาม โดยมี iLaw มาช่วยเป็นนายประกันให้ ขอบคุณพี่น้องประชาชน องค์กรสิทธิต่างๆ ครอบครัว ญาติๆ และเพื่อนร่วมอุดมการณ์ทุกคนสำหรับทุกกำลังใจ ขอให้ทุกคนสู้ต่อไปเพื่อประชาธิปไตยและอนาคต สำหรับวันนี้ขอตัวพักฟื้นร่างกาย”

แน่นอน, ที่ผ่านมา ดูเหมือนประเด็นเรื่องเงินบริจาคที่ไหลเวียนเข้ามาสนับสนุนม็อบ 3 นิ้ว และเชื่อกันว่า มีจำนวนมากมายมหาศาล เท่าที่มีการแฉกันออกมา แต่เท็จจริงอย่างไร คนที่รู้ดีที่สุดคือ คนที่ดูแลเงินเท่านั้น เพราะไม่มีการชี้แจงเงินเข้า-ออก รายรับ-รายจ่ายแต่อย่างใด แม้จะมีการทวงถามจากมวลชน และประชาชนก็ตาม

เรื่อง “ฟอร์ด” เชิดเงิน 15 ล้านบาทหนีไปอยู่ต่างประเทศ ก็ไม่ต่างจาก ข่าวลือที่ว่า แกนนำหลายคน ก็ถูกพบว่า มีเงินในบัญชีคนละหลายล้าน และเมื่อลือกันออกมา แกนนำที่ปรากฏชื่อ ก็ไม่ได้ออกมาชี้แจงหรือปฏิเสธแต่อย่างใด ทำให้คนยังคงเชื่อว่า ที่ยอมแลกกับอนาคตขนาดนี้ เพราะสู้แล้วรวบ?

ประเด็น เรื่องนี้ นอกจากคำถามว่าจริงหรือไม่แล้ว ที่สำคัญกว่านั้น ก็คือ เงินบริจาคมาจากไหนกันแน่ ลำพังผู้สนับสนุนม็อบเท่านั้น หรือ มีท่อน้ำเลี้ยงท่อใหญ่จากใคร??? เพราะเริ่มไม่มีใครเชื่อว่า ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้จะมีประชาชนทั่วไปบริจาคได้มากมายขนาดนี้

นอกจากเรื่องเงินแล้ว เรื่องสำคัญอีกอย่างก็คือ เกมการต่อสู้ของ “ม็อบ 3 นิ้ว” และขบวนการหนุนหลังทั้งหลาย จะเดินหน้าต่ออย่างไร เพราะจะให้ถอยหลังสำหรับคนกลุ่มนี้ตงเป็นเรื่องยาก
ที่เห็นได้ชัดในวันนี้ก็คือ กลเกมบิดเบือนต่อโลก หรือ ประเทศประชาธิปไตยในโลก โดยเฉพาะบิ๊กประเทศ ให้เห็นว่า ประเทศไทย ใช้คำสั่งศาล “ปิดปาก” การใช้สิทธิเสรีภาพต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยอ้างว่า การ “ปฏิรูปสถาบันฯ” ก็คือ ส่วนหนึ่งของการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

เป็นเกม “ฟ้องโลก?” เพื่อดึงเอาต่างประเทศเข้ามากดดันประเทศไทย และแทรกแซงกิจการภายในของไทยในที่สุด อย่าลืมว่า คนที่ให้ข้อมูลคือใคร

ถ้าเป็น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw ก็เชื่อขนมกินได้เลยว่า เป็นข้อมูลเดียวกับม็อบ 3 นิ้ว ที่กล่าวอ้างอยู่ทุกวัน และเอียงข้างม็อบ 3 นิ้ว อย่างไม่ต้องสงสัย ยิ่งถ้ารับฟังข้อมูลด้านเดียว ความจริงที่ได้รับ ก็จะเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

โดยเฉพาะสิ่งที่พวกเขายืนยันมาตลอด ก็คือ รัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชน เยาวชน 3 นิ้วที่ออกมาเรียกร้อง ที่เห็นต่างจากรัฐบาล และเป็นการจับกุมประชาชนบริสุทธิ์มากเป็นประวัติการณ์ นี่คือ ข้อมูลที่จะถูกยัดเยียดให้อย่างไม่ต้องสงสัยเช่นกัน

แล้วที่ต้องไม่ลืม ก็คือ ภาพลักษณ์ของรัฐบาลในสายตาประเทศประชาธิปไตยเหล่านี้ ก็คือ สืบทอดอำนาจการรัฐประหาร ซึ่งเหตุผลของรัฐบาล ต่อให้ดีแค่ไหน ก็ฟังไม่ขึ้น และสู้กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านไม่ได้ นี่คือ ประเด็น

ดังนั้น ถือว่า การ “ฟ้องโลก” เป็นอีกก้าวของม็อบ 3 นิ้ว ที่อาจวางแผนเอาไว้แล้วนั่นเอง?
กำลังโหลดความคิดเห็น