xs
xsm
sm
md
lg

กังวลสูงสุด!โควิดสายพันธุ์ใหม่'B.1.1.529'กลายพันธุ์มากกว่า'เดลตา'เท่าตัว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ตัวกลายพันธุ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบใหม่ล่าสุดและกำลังแพร่ระบาดอยู่ในแอฟริกาใต้คือความกังวลสูงสุดของบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขสหราชอาณาจักร ในขณะที่มันมีจำนวนการกลายพันธุ์มากกว่าตัวกลายพันธุ์เดลตาเท่าตัว ในนั้นรวมถึงบางส่วนเกี่ยวข้องกับการหลบหลีกภูมิคุ้มกัน

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UK Health Security Agency) ระบุว่าตัวกลายพันธุ์ที่เรียกว่า B.1.1.529 มีโปรตีนตรงส่วนหนาม (spike protein)ตำแหน่งหนึ่ง ที่แตกต่างอย่างมากกับที่พบในตัวดั้งเดิมของไวรัสโคโรนาสายพันธฺุ์ใหม่ ซึ่งใช้เป็นพื้นฐานของวัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบัน

มันมีการกลายพันธุ์ที่มีความเป็นไปได้ที่จะสามารถหลบหลีกการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันจากทั้งการติดเชื้อก่อนหน้านี้และวัคซีน นอกจากนี้แล้วการกลายพันธุ์ยังเกี่ยวข้องกับความสามารถในการแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

พวกนักวิทยาศาสตร์ระบุว่ามีความเป็นต้องดำเนินการศึกษาในห้องปฏิบัติการเพื่อประเมินความเป็นไปได้ว่าการกลายพันธุ์ดังกล่าวก่อผลลัพธ์ลดประสิทธิภาพวัคซีนลดอย่างมากหรือไม่

เมื่อวันพฤหัสบดี(25พ.ย.) พวกนักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้เผยว่าพวกเขาตรวจพบตัวกลายพันธุ์ใหม่โควิด-19 นี้ในผู้ติดเชื้อกลุ่มเล็กๆและอยู่ระหว่างศึกษาทำความเข้าใจผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นของมัน

ตัวกลายพันธุ์นี้ "มีกลุ่มการกลายพันธุ์ที่ไม่ปกติอย่างมาก" ซึ่งกำลังเป็นที่น่ากังวล เพราะว่ามันอาจช่วยหลบหลีกการอบสนองทางภูมิคุ้มกันของร่างกายและทำให้มันแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น พวกนักวิทยาศาสตร์บอกกับผู้สื่อข่าวระหว่างแถลงข่าว

นอกจากแอฟริกาใต้แล้ว ยังพบตัวกลายพันธุ์นี้ในบอตสวานาและฮ่องกงด้วย

อย่างไรก็ตามสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรระบุว่ายังไม่พบเคสตัวกลายพันธุ์ดังกล่าวในสหราชอาณาจักร และอยู่ระหว่างติดต่อประสานงานกับเพื่อนร่วมงานในแอฟริกาใต้เพื่อขอข้อมูลของพวกเขา

สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ (เอ็นไอซีดี) ของแอฟริกาใต้แถลงถึงการตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีชื่อเรียกว่าสายพันธุ์ B.1.1.529 แต่เอ็นไอซีดีชี้ว่า เพิ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้เพียง 22 รายจากการลำดับจีโนม

"แม้ว่าข้อมูลมีอย่างจำกัด แต่ผู้เชี่ยวชาญของเรากำลังทำงานกันล่วงเวลาด้วยระบบการเฝ้าระวังทั้งหมดที่มี เพื่อทำความเข้าใจไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น" ศาสตราจารย์เอเดรียน พูเรน ของเอ็นไอซีดี กล่าว

ตูลิโอ เด โอลีเวียรา นักไวรัสวิทยา กล่าวว่า การตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่เป็นเรื่องน่ากังวลในประเทศนี้ ไวรัสนี้มีจำนวนการกลายพันธุ์สูงมาก ด้านโจ ฟาอาห์ลา รัฐมนตรีสาธารณสุขแอฟริกาใต้ กล่าวว่า สายพันธุ์นี้น่ากังวลอย่างร้ายแรง และอยู่เบื้องหลังการเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณของจำนวนผู้ติดเชื้อ

(ที่มา:รอยเตอร์/เอเอฟพี)
กำลังโหลดความคิดเห็น