xs
xsm
sm
md
lg

ผวาทั้งบาง! งูจงอางชูคอริมข้างทางอ่างเก็บน้ำบางพระ หวั่นประชาชนเกิดอันตราย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ชาวเน็ตโพสต์เตือนชาวบ้านและผู้ที่มาออกกำลังกายบริเวณอ่างเก็บน้ำบางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังพบงูจงอางขนาดใหญ่ชูคออยู่ริมถนน ควรระมัดระวังและสังเกตให้ดี เพราะอาจได้รับอันตรายได้

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Nick Wildlife" โพสต์เรื่องราวเตือนภัยชาวบ้านและกลุ่มคนที่มาออกกำลังกายบริเวณอ่างเก็บน้ำบางพระ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี หลังพบงูจงอางขนาดใหญ่ชูคออยู่ริมถนนเส้นทางวิ่งและทางปั่นจักรยาน หวั่นจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่ผ่านไปมาในบริเวณดังกล่าว

โดยผู้โพสต์เล่าว่า "กรณีงูจงอางที่บางพระ (ชลบุรี) เนื่องจากมีผู้แชร์โพสต์งูจงอางขนาดใหญ่ที่ชูคออยู่ตรงบริเวณถนน ซึ่งเป็นเส้นทางวิ่งและทางปั่นจักรยาน ซึ่งพบอยู่ตรงบริเวณจุดนี้หลายครั้ง จนหลายคนกังวลว่าอาจเป็นอันตรายสำหรับคนที่สัญจรไปมา และแจ้งมาทางเพจว่าให้ช่วยดำเนินการกรณีนี้ให้ด้วย

จากพฤติกรรมงูจงอางที่ปรากฏว่ามาอยู่ตรงจุดเดิมตลอด จนหลายคนคิดว่าหนีน้ำขึ้นมา หรือกำลังเฝ้าไข่นั้น ทางเพจขออธิบายว่า ฤดูนี้งูจงอางเพิ่งเริ่มผสมพันธุ์ จึงไม่น่าจะเป็นการเฝ้ารังหรือเฝ้าไข่แต่อย่างใด หรือหากเป็นการหนีน้ำก็จะไม่พบอยู่ในจุดใดจุดหนึ่งหลายวันแบบนี้

จึงเป็นไปได้ว่างูจงอางตัวนี้อาจกินเหยื่อขนาดใหญ่อย่างเช่นงูเหลือม หรืออาจกินสัตว์จำพวกตัวเงินตัวทองมา หรืออาจจะได้รับบาดเจ็บจนเคลื่อนไหวลำบาก หรืออาจมีประเด็นเรื่องฤดูผสมพันธุ์มาเกี่ยวข้อง จึงอยากให้คนที่สัญจรไปมาโปรดระมัดระวัง หากไม่ไปใกล้เกินงูก็จะไม่ทำอันตรายเรา

งูจงอางเป็นงูพิษที่มีความยาวมากที่สุดในโลก พิษออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทเป็นหลัก มีพฤติกรรมที่อาจดูก้าวร้าวดุดัน แต่หากไม่ไปเข้าใกล้ หรือยุ่งกับมัน งูก็จะไม่อยากยุ่งกับเราครับ

หมายเหตุ ในเวลานี้ทางเพจประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แล้ว และจะร่วมหาแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับกรณีนี้ครับ"

สำหรับงูจงอาง เป็นงูพิษที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีนิสัยดุ ปกติเลื้อยช้า แต่ว่องไวปราดเปรียวเมื่อตกใจ จะชูคอขึ้นสูงแค่เอวประมาณ 1 ใน 3 ของความยาวลำตัว แผ่แม่เบี้ย ขู่เมื่อเข้าใกล้ มักอาศัยอยู่ในป่า ปกติไม่ปรากฏพบตามสวนไร่นา เป็นงูที่รู้จักทำรังวางไข่ งูจงอางมีพฤติกรรมการกัดแบบติดแน่น ไม่กัดฉกเหมือนงูเห่า พิษงูจงอางจะทำลายประสาทเหมือนพิษงูเห่า แต่เกิดอาการเร็วและรุนแรงกว่า เนื่องจากมีน้ำพิษปริมาณมาก










กำลังโหลดความคิดเห็น