xs
xsm
sm
md
lg

‘ฮู’ ข้ามลำดับอักษรกรีก ตั้งชื่อ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ว่า Omicron หลบ ‘สายพันธุ์ Xi’ เลี่ยง ‘เป็นเรื่องกับจีน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


สายพันธุ์โควิด-19 ที่อุบัติขึ้นก่อนหน้า Omicron คือ สายพันธุ์มิว (MU) (แฟ้มภาพจากรอยเตอร์ส)
’องค์การอนามัยโลก หรือ ฮู (WHO) กำหนดหลักการตั้งชื่อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์เกิดใหม่ โดยตั้งชื่อตามลำดับตัวอักษรกรีกเพื่อให้สาธารณชนเข้าใจวิวัฒนาการกันอย่างง่ายๆ จาก Alpha (อัลฟ่า), Beta (เบต้า), Gamma(แกมม่า), Delta (เดลต้า) และ…

สำหรับชื่อโควิด-19 รุ่นกลายพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่ถูกตั้งชื่อว่า Omicron (โอไมครอน)นั้น เป็นการตั้งชื่อโดยข้ามตัวอักษรไปถึงสองตัวอักษร ทำไม?

หากใช้เกณฑ์การตั้งชื่อตามลำดับตัวอักษรกรีก โควิด-19 รุ่นกลายพันธุ์ใหม่สุดสยองจากแอฟริกาใต้ จะมีชื่อว่า NU (นิว) ซึ่งทาง ฮู คิดว่าจะสร้างความสับสนกับคำว่า ‘new’ ที่แปลว่า ใหม่


ส่วนตัวอักษรถัดมาก็ยิ่งซับซ้อนน่ากลัวมั่กมากเลย คือ ‘Xi’ ซึ่งในการถ่ายถอดอักษรตัวนี้พ้องกับแซ่ของผู้นำสูงสุดจีน คือ Xi Jinping (สีจิ้นผิง) แม้การออกเสียงจะแตกต่างกันก็ตาม

ทางฮูจึงขอข้ามตัวอักษร ‘Xi’ เพื่อป้องกัน “ความขัดแย้งทางการเมืองกับพญามังกร” ดังนั้น จึงตั้งชื่อ โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ล่าสุดว่า Omicron

“ ‘Nu’ จะสร้างความสับสนได้ง่ายๆกับ ‘new’ และ ‘Xi’ ก็เป็นนามสกุลที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง จึงไม่ใช้ดีกว่า” ทาริค จาซาเรวิค (Tarik Jasarevic) โฆษกองค์การอนามัยโลก แจงเหตุผลที่ต้องข้ามลำดับอักษรในการตั้งชื่อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ครั้งนี้

“นอกจากนี้นโยบายขององค์กรหลีกเลี่ยงการก่อเหตุที่นำไปสู่ความขัดแย้งหรือการกระทบกระทั่งใดๆไม่ว่าในด้านวัฒนธรรม สังคม ชนชาติ ศาสนา อาชีพ และชาติพันธุ์” จาซาเรวิค กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ในตอนแรกที่ตั้งชื่อฯ องค์การอนามัยไม่ได้อธิบายว่าทำไมถึงกระโดดข้ามจาก Mu (มิว) ไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในโคลอมเบีย มาเป็น Omicron จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา ถึงกับมีบางกลุ่มวิจารณ์ว่า องค์การอนามัยโลก “เคารพยำเกรง” จีนมากเกินไป

“ฮู ท่าจะกลัวพรรคคอมมิวนิสต์จีนมากไปแล้ว...” เท็ด ครู๊ซ (Ted Cruz) สว.พรรคริพับลิกันแห่งสหรัฐฯ เขียนวิจารณ์ในทวิตเตอร์

แต่ก็ไม่มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าจีนมาพูดหรือออกความเห็นใดเกี่ยวกับการตั้งชื่อไวรัสกลายใหม่ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า SARS-CoV-2 variant B.1.1.529 เชื้อกลายพันธุ์บางตัวอาละวาดแพร่ระบาดไม่หนักมาก แต่สำหรับ Omicron อาจเป็นตัวที่น่าเกลียดน่ากลัวร้ายกาจที่สุดนับจากเดลต้า....

ขืนตั้งชื่อว่า ‘Xi variant’ (สายพันธุ์ ‘Xi’)ไปอาจเจอ “พญามังกรฟาดหาง” ดังนั้น งานนี้ ‘ฮู’ ขอปลอดภัยไว้ก่อน

ที่มาข้อมูลหลัก:The W.H.O. skips forward two Greek letters, avoiding a Xi variant.
กำลังโหลดความคิดเห็น