xs
xsm
sm
md
lg

(ชมคลิป) ซินเจียงงัด ‘โซลาร์เซลล์’ สูบน้ำรดป่าเลียบ ‘ทางหลวงผ่าทะเลทราย’

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ในเดือนมี.ค. 2022 สถานีไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 86 แห่งตามแนวทางหลวงแอ่งทาริมในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน จะก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์



ทางหลวงความยาว 566 กิโลเมตรสายดังกล่าว ทอดผ่านทะเลทรายทากลามากัน (Taklamakan Desert) ทะเลทรายเคลื่อนตัวที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ในปี 2005 บริษัทบ่อน้ำมันทาริม (Tarim Oilfield) ดำเนินการปลูก “กำแพงสีเขียว” ขนาดกว้างกว่า 70 เมตร และยาวกว่า 436 กิโลเมตร ซึ่งประกอบจากต้นไม้ราว 20 ล้านต้น บนสองฝั่งของทางหลวงสายดังกล่าว เพื่อปกป้องถนนไม่ให้ถูกเนินทรายฝังกลบ

สถานีไฟฟ้าพลังงานสะอาดเหล่านี้ ใช้แทนที่การผลิตไฟฟ้าจากน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยให้พลังงานในการสูบน้ำบาดาล เพื่อรดต้นไม้ทั้งสองข้างทาง

เฉินเหวิน เจ้าหน้าที่จากบริษัทฯ กล่าวว่า เมื่อการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ สถานีไฟฟ้าทั้ง 86 แห่งจะสามารถผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับบ่อเก็บน้ำ 98 แห่ง ตามแนวทางหลวงผ่าทะเลทรายสายนี้ โดยพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้จะช่วยให้บริษัทบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าสถานีไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกลาว จะช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซลต่อปีมากกว่า 1,000 ตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี ได้ราว 3,410 ตัน

ภาพ/ข่าว/คลิป โดยสำนักข่าวซินหัว,11 ม.ค. 2022
กำลังโหลดความคิดเห็น