xs
xsm
sm
md
lg

ขบเหลี่ยมกัญชา สวนทางมุมมอง ประชาชนรับกรรม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ “ถอนหมุดข่าว” ทาง NEWS1 โดย นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมืองและกระบวนการยุติธรรม เครือผู้จัดการ วันที่ 14 ม.ค.65 นำเสนอรายงานพิเศษ ขบเหลี่ยมกัญชา สวนทางมุมมอง ประชาชนรับกรรม



กลายเป็นดราม่าน่าเวียนหัว ไม่รู้จะเชื่อใครดี ระหว่างสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. กับพรรคภูมิใจไทย ที่ต่างฟันธงไปคนละทาง ในเรื่องกฎหมายใหม่ ว่าด้วยกัญชา

ป.ป.ส.บอก แม้กฎหมายใหม่ออกมาแล้ว แต่กัญชาก็ยังเป็นพืชเสพติดผิดกฎหมายอยู่ดี ขณะที่แกนนำพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า ไม่มีคำว่ากัญชาในกฎหมายใหม่ เพราะฉะนั้น ใครใคร่ปลูก ปลูก

ใครมีปัญหาถูกจับ แจ้งพรรคภูมิใจไทยได้เลย จะส่งคนไปช่วย

กฎหมายใหม่ที่กำลังเป็นปัญหาในการตีความนี้ เป็นประมวลกฎหมายยาเสพติด ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564 ซึ่งไม่มีชื่อกัญชา อยู่ในยาเสพติดประเภท 5 อีกต่อไป

ตัวแทนฝ่าย ป.ป.ส.ที่ออกโรงมาฟันฉับๆๆ ใครปลูกกัญชาตอนนี้ ติดคุกแน่นอน คือ นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และโฆษก ป.ป.ส. ระบุว่า กฎกระทรวงสาธารณสุข เรื่องยาเสพติดประเภท 5 พ.ศ.2563 ยังมีผลบังคับใช้อยู่

การปลูกกัญชาโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผู้ใดครอบครอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หากกระทำเพื่อการค้า ระวางโทษจำคุก 1-15 ปี ปรับตั้งแต่ 1 แสน ถึง 1.5 ล้านบาท

ฝ่ายพรรคภูมิใจไทย โดยนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรค ออกมาตอบโต้กร้าวว่า ไม่มีใครต้องติดคุกเพราะปลูกกัญชาอีกต่อไป

เพราะกฎหมายเก่าที่ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ตั้งแต่ปี 2522 ถูกยกเลิกไปแล้วโดยกฎหมายใหม่ แต่ทำไมยังมีชาวบ้านถูกตำรวจจับอีก ทั้งที่ปลูกกัญชาแค่ 2 ต้น

“หลังประมวลกฎหมายยาเสพติด มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564 เป็นต้นมา ศาลยังลงโทษจำเลยตามกฎหมายเดิม นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่ในกระบวนการยุติธรรม ขอเรียกร้องให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมได้คุยกัน” นายศุภชัยจัดหนัก

จะเห็นว่าเรื่องนี้ เป็นปัญหารอยต่อของการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ได้สังคายนาความเข้าใจให้ตรงกัน มิหนำซ้ำ ยังตีความสวนทางกันอีกต่างหาก

คนที่ซวยก็คือประชาชน จะเชื่อนักการเมืองเจ้าของนโยบายกัญชาเสรี เฮโลปลูกกัญชาตามที่ประกาศใครใคร่ปลูก ปลูก ก็อาจต้องมาติดคุกติดตะราง

เพราะฝ่ายบังคับใช้กฎหมาย คือ ตำรวจ ป.ป.ส. ศาล เห็นว่ากฎหมายใหม่ ยังไม่สะเด็ดน้ำ

ทั้งนี้ จากคำประกาศของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในงาน “คิกออฟ กัญชาริมฝั่งโขง” ที่ จ.นครพนม เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา ย้ำอีกแรงว่า กัญชาและกัญชง ไม่เป็นพืชผิดกฎหมายแล้ว

แต่สิ่งที่กระทรวงสาธารณสุข ยังต้องทำต่อไปในปี 2565 คือประกาศรายชื่อบัญชียาเสพติดฉบับใหม่ทั้ง 5 ประเภท ซึ่งจะไม่มีกัญชาในนั้น ยกเว้นสารสกัดกัญชาที่มี THC เกินกว่า 0.2% เท่านั้น จึงจะถือว่าเป็นยาเสพติด

พวกผลิตน้ำมัน สบู่ เครื่องสำอาง อาหารเสริมใดๆ ที่มีสาร THC ต่ำกว่า 0.2% สามารถใช้ได้โดยไม่ผิดกฎหมายทั้งหมด

ชัดเจนว่า พรรคที่คลอดนโยบายปลดล็อกกัญชา ในการเลือกตั้งหนที่แล้วอย่างภูมิใจไทย กำลังดันเต็มตัวให้กัญชาเสรีเกิดขึ้นจริงในปีนี้ จากที่ผ่านมาสองปีกว่า ยังมีข้อบังคับทางกฎหมายยิบย่อย ไม่ใช่กัญชาเสรีแท้จริง

ดูแล้ว งานนี้อาจพึ่งที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ให้ช่วยกันใช้ดุลยพินิจชี้ขาด ประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 กัญชาผิดหรือไม่ผิดกฎหมาย ระบุมาให้ชัดเจน แล้วทุกหน่วยงานรับปฏิบัติตาม น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ขืนปล่อยให้เถียงกันไปมาแบบนี้ ชาวบ้านก็คงมึนๆ งงๆ เหมือนเมาควันกัญชา หาทางไปไม่เป็น
กำลังโหลดความคิดเห็น