xs
xsm
sm
md
lg

สื่อวิเคราะห์ "โนเล่" ลงแข่งที่ไหนได้บ้างถ้าไม่ฉีดวัคซีน?

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



อนาคตการเล่นเทนนิสอาชีพของ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสหมายเลข 1 ของโลก กำลังเข้าสู่ช่วงเวลามืดมนในปี 2022 เพราะหากถูกขับไล่ออกจาก ออสเตรเลีย เพราะปัญหาเรื่องไม่ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังมีสิทธิ์ถูกแบนห้ามไปลงแข่งประเทศอื่นที่กำหนดกฏระเบียบลักษณะเดียวกันด้วย

หวดเลือดเซิร์บ กำลังอยู่ในช่วงเวลายากลำบาก หลังถูกหน่วยงานกระทรวงตรวจคนเข้าเมือง สั่งยกเลิกวีซ่าเข้าออสเตรเลียเป็นคำรบที่สอง ด้วยเหตผลด้านความปลอดภัยของชาวออสเตรเลีย และยืนยันว่าทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏที่ระบุว่า "ผู้เล่นและทีมงานที่เข้าร่วม ออสเตรเลียน โอเพน ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเท่านั้น"

ยอโควิช ผู้ยืนยันความชัดเจนว่าไม่รับวัคซีนทุกกรณี และทีมงานยังคงเดินเรื่องต่อสู้ในชั้นศาลเพื่อกลับไปแข่ง แกรนด์ สแลม รายการแรกของปี ซึ่งจะเริ่มวันที่ 17 มกราคม อย่างไรก็ตาม หากผลการพิจารณาคดีปรากฏว่านักหวดแชมป์ แกรนด์ สแลม 20 สมัย พ่ายแพ้ ก็จะถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย และถูกยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศอีก 3 ปี แต่อาจมีการลดโทษได้ในอนาคต

บีบีซี สื่อดังระดับโลก วิเคราะห์ว่าไม่เพียงแต่ถูกรัฐบาลออสเตรเลีย ขัดขวางการเข้าประเทศ หวดวัย 34 ปี ยังมีสิทธิที่จะเผชิญกับความยากลำบากในการเดินสายลงหวด เอทีพี ทัวร์ รายการอื่นทั่วโลก โดยเฉพาะ สหรัฐอเมริกา ซึ่งมี 2 รายการที่เจ้าตัวลงหวดประจำคือ อินเดียน เวลส์ และ ไมอามี อันเป็นรายการใหญ่ระดับมาสเตอร์สมีแต้มสะสมเยอะ ในเดือนมีนาคม

กฏการเข้าประเทศของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าพลเมืองประเทศอื่นที่จะเดินทางเข้าสู่เมืองลุงแซม ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วเท่านั้น พร้อมกับแสดงหลักฐานยืนยันว่าได้ฉีดครบแล้วจริงๆ ถึงจะเข้าประเทศได้ ซึ่งกรณีของ ยอโควิช การใช้เอกสารอ้างอิงว่าได้รับการยกเว้นจากทีมแพทย์ให้ไม่ต้องฉีด อาจใช้ไม่ได้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของอเมริกา


กระนั้นเมื่อถึงเดือนเมษายน ที่จะมีการแข่งขัน เอทีพี ทัวร์ ของฝั่งยุโรป อาทิ สเปน ฝรั่งเศส อิตาลี ยอโควิช อาจลงวาดลวดลายได้เต็มที่เพราะประเทศเหล่านี้ไม่มีกฏห้ามคนไม่ฉีดวัคซีนเข้าประเทศ แต่ต้องแสดงผลการตรวจ PCR ยืนยันว่าไม่ติดเชื้อ และต้องเข้ารับการกักตัวให้ครบกำหนดก่อนจะเข้าไปแข่งและใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ

นั่นรวมถึงศึก แกรนด์ สแลม ลำดับสองของปี เฟรนช์ โอเพน ที่ปารีส ฝรั่งเศส วันที่ 23 พฤษภาคม ที่ยอโควิช อาจลงหวดได้โดยไม่ต้องฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่แน่นอนเมื่อ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เผยออกสื่อกำลังคิดนโยบายกระตุ้นให้คนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนจงไปฉีด ใครไม่ฉีดจะมีโทษทางกฏหมาย กระนั้นก็ยังไม่มีการกำหนดเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน จึงต้องรอลุ้นก่อน

ส่วน แกรนด์ สแลม ลำดับสาม วิมเบิลดัน ที่กรุงลอนดอน อังกฤษ วันที่ 27 มิถุนายน ยอโควิช ก็อาจลงแข่งได้แบบไม่ต้องเจอกฏเรื่องวัคซีนเพราะถึง สหราชอาณาจักร จะมีการระบาดหนักของเชื้อไวรัส แต่รัฐบาลอังกฤษก็ยังไม่มีนโยบายห้ามคนภายนอกเดินทางเข้าประเทศแต่อย่างใด แต่อาจต้องแสดงผลการตรวจ PCR ทั้งก่อนเดินทางและหลังเดินทาง พร้อมโดนกักตัวเป็นเวลา 10 วัน ก่อนเข้าประเทศ

ทั้งหมดนี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ ยอโควิช ต้องเผชิญหน้ากับความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี 2022 จากความที่เจ้าตัวยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่ฉีดวัคซีนตามความเชื่อที่มีมาตลอด และแน่นอนว่าทุกการตัดสินใจย่อมมีผลแลกเปลี่ยนตามมาทั้งการใช้ชีวิต และการดำรงชีพในฐานะนักกีฬาระดับโลกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น