xs
xsm
sm
md
lg

โบว์-ณัฏฐาสอนน้อง รู้จักเคารพ-ให้เกียรติ ป่วนงานรับปริญญาคนอื่น เป็นตนก็ไม่รับเข้าทำงาน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ทำคะแนนม็อบสามนิ้วตามไปโรงพักช่วย 2 นักเคลื่อนไหวป่วนงานรับปริญญา มช. โวย จนท.รัฐคุกคามแสดงออก ด้าน โบว์-ณัฏฐา ขอบ่น นายจ้างตั้งป้อมคนไม่รับปริญญาใจแคบ แต่คนที่จงใจป่วนงานคนอื่นในช่วงเวลามีค่า เป็นเราก็ไม่รับเข้าทำงาน ชี้ต้องรู้จักให้เกียรติคนอื่น รู้กาลเทศะ และไม่ทำลายความสัมพันธ์กัน

วันนี้ (15 ม.ค.) จากกรณีที่กลุ่มที่อ้างตัวว่างานนโยบาย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้บัณฑิตไม่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 55 ประจำปีการศึกษา 2562-2563 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นพิธีกรรมศักดินา ปรากฏว่าในวันดังกล่าวมีเพียง นายยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ หรือเท็น นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ น.ส.พิมชนก ใจหงษ์ หรือพิม ทะลุฟ้า แกนนำกลุ่มแนวร่วมคนรุ่นใหม่นครสวรรค์ ตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และแกนนำกลุ่มทะลุฟ้า ไปเคลื่อนไหวชูป้ายหน้าหอประชุมใหญ่ ก่อนถูกตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์นำตัวส่งต่อไปยัง สภ.สันกำแพง เนื่องจากเหตุสุดวิสัย และทำการเปรียบเทียบปรับ ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน และส่งเสียงดังอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันควร 1,500 บาทก่อนปล่อยตัวไป

เฟซบุ๊ก "สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่" โพสต์ข้อความโดยสรุปว่า การพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนักศึกษาและเพื่อนๆ ถูกจับกุมโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา จากการแสดงออกเกี่ยวกับกรณีรับปริญญาและการต้านพิธีกรรมศักดินา ประสบปัญหาเกี่ยวกับเขตอำนาจของพนักงานรัฐ การกระทำเช่นนี้ไม่ต่างจากการกลั่นแกล้งผู้ถูกจับกุม เพื่อให้เกิดความไม่สะดวกและอุปสรรค พร้อมทั้งยังเป็นการประวิงเวลาในระหว่างถูกควบคุม สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ส่งตัวแทนจากงานนโยบาย เข้าไปเฝ้าสังเกตการณ์ เนื่องจากไม่ไว้วางใจการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานรัฐ

"การกระทำของพนักงานรัฐดังกล่าวเป็นการกระทำที่ละเมิดเสรีภาพของประชาชน เป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบในทุกขั้นตอนและกระบวนการ ตั้งแต่การเข้าจับกุมและการย้ายตัวผู้ต้องหา ซึ่งไม่มีอำนาจทางกฎหมายให้กระทำได้ เพียงเพราะกลัวว่าจะขุ่นเคืองถึงเบื้องพระยุคลบาทจึงต้องปิดกั้นและละเมิดเสรีภาพของประชาชน ดังนั้นสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงขอเรียกร้องให้อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้าช่วยเหลือนักศึกษาที่ถูกจับกุมภายในเขตจัดงานของมหาวิทยาลัยเป็นการด่วน #ปล่อยเพื่อนเรา"

อ่านโพสต์ต้นฉบับ คลิกที่นี่

ทวิตเตอร์ @PhetcharatMaic1 ของ น.ส.เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 1 พรรคก้าวไกล ได้เดินทางไปยังสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ เพื่อติดตามกรณีตำรวจควบคุมตัวนักศึกษาต่อต้านพิธีพระราชทานปริญญาบัตรมาดำเนินคดี โดยโพสต์ข้อความว่า "พิมทะลุฟ้า และเท็น artn’t นศ.มช.ถูกตำรวจนำตัวไปที่ สภ.ภูพิงคฯ เนื่องจากน้องๆ ได้ชูป้ายแสดงความคิดเห็นที่งานพระราชทานปริญญาบัตร มช.#ลูกช้างมช."

อ่านโพสต์ต้นฉบับ คลิกที่นี่

อีกข้อความหนึ่ง โพสต์ว่า "ข้อสรุปของเหตุการณ์น้องพิมและนศ.มช. จบลงด้วยค่าปรับทั้งสิ้น 1,500 บาท การแสดงออกเป็นสิทธิส่วนบุคคลอันพึงมีพึงกระทำ แต่จนท.รัฐคุกคามและกักขังการแสดงออก ทั้งๆ ที่น้องทั้งสองยังไม่ได้ไปลิดรอนสิทธิคนอื่น ประเทศนี้ก็คงจะเป็นประเทศแห่งเผด็จการแล้วจริงๆ #พลอยเพชรรัตน์ #ก้าวไกล"

"ข้อสรุปของเหตุการณ์น้องพิมและนศ.มช. จบลงด้วยค่าปรับทั้งสิ้น 1,500 บาท ด้วยโทษทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง และความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน"

อ่านโพสต์ต้นฉบับ คลิกที่นี่

ส่วนเฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ของ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ อดีตแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความระบุว่า "นายจ้างที่ตั้งป้อมจะไม่รับคนที่ไม่เข้าพิธีรับปริญญาเข้าทำงานก็ใจแคบไปหน่อย และอาจลืมคิดไปว่าจริงๆ ในแต่ละปีที่ผ่านมาก็มีบัณฑิตมากมายที่ไม่ได้เข้าร่วมพิธีด้วยเหตุผลและข้อจำกัดในชีวิตต่างๆ กัน ถ้าเป็นเราคงไม่เอามาเป็นเหตุตั้งข้อรังเกียจ

แต่สำหรับคนที่จงใจไปป่วนงานคนอื่นในขณะที่ทั้งบัณฑิตและครอบครัวกำลังมีช่วงเวลาที่มีค่าสำหรับพวกเขาอยู่ เป็นเราก็ไม่รับเข้าทำงานเหมือนกัน การรู้จักเคารพให้เกียรติคนคือคุณสมบัติพื้นฐานของการทำงานร่วมกัน และการรู้กาลเทศะก็ต้องใช้แค่วุฒิภาวะขั้นต่ำเท่านั้นเอง

คนที่จะแก้ปัญหาในการทำงานได้ต้องมีทั้งความคิดสร้างสรรค์และวิธีการบรรลุเป้าหมายโดยไม่ต้องทำลายความสัมพันธ์และคุณสมบัติเหล่านั้น ถ้ายังไม่มี ไม่ว่าจะรับปริญญาทางไปรษณีย์หรือจากเจ้าฟ้าองค์ไหนมากี่ใบก็ไม่มีประโยชน์"

เมื่อมีอาจารย์มหาวิทยาลัยรายหนึ่งคอมเมนต์ถามว่า "เขาไปป่วนยังไงครับ มีคนไปขู่เข็ญคนอื่นไม่ให้ไปรับปริญญาเหรอครับ" น.ส.ณัฏฐาตอบกลับว่า "ไว้คุณจัดงานวันเกิดเชิญแขกเหรื่อญาติผู้ใหญ่มาอวยพร แล้วมีคนมายืนกรี๊ดๆ ด่าทออยู่หน้าบ้านคุณ ค่อยตอบตัวเองแล้วกันค่ะ"

อ่านโพสต์ต้นฉบับ คลิกที่นี่




















กำลังโหลดความคิดเห็น