xs
xsm
sm
md
lg

คณบดีวิจิตรศิลป์ มช.โวยคนหิวแสง โพสต์ซุ้มรับปริญญาโดดๆ บอกของจริงอยู่ผนังอาคารโน้น

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช.โวยเว็บข่าวอ้างโพสต์ "ทัศนัย" เผยภาพซุ้มรับปริญญาโดดๆ บอกจุดถ่ายรูปบัณฑิตของจริงอยู่อาคารโรงประลองฝั่งริมถนน ซัดหิวแสงขนาดไหนถึงหลอกลวงชาวโลก สร้างข่าวเท็จทำคณะเสื่อมเสียชื่อเสียง อย่าด้อยค่าคนอื่นเพียงเพื่อให้ตัวเองได้เกิด

วันนี้ (15 ม.ค.) จากกรณีที่กลุ่มที่อ้างตัวว่างานนโยบาย สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ให้บัณฑิตไม่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 55 ประจำปีการศึกษา 2562-2563 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าเป็นพิธีกรรมศักดินา ปรากฏว่าในวันดังกล่าวมีเพียง นายยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ หรือเท็น นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับ น.ส.พิมชนก ใจหงษ์ หรือพิม ทะลุฟ้า แกนนำกลุ่มแนวร่วมคนรุ่นใหม่นครสวรรค์ ตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และแกนนำกลุ่มทะลุฟ้า ไปเคลื่อนไหวชูป้ายหน้าหอประชุมใหญ่ ก่อนถูกตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์นำตัวส่งต่อไปยัง สภ.สันกำแพง เนื่องจากเหตุสุดวิสัย และทำการเปรียบเทียบปรับ ในข้อหาขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน และส่งเสียงดังอื้ออึงโดยไม่มีเหตุอันควร 1,500 บาทก่อนปล่อยตัวไป

เฟซบุ๊ก Asawinee Wanjing ของ รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์ภาพแคปฯ หน้าจอจากเว็บไซต์แห่งหนึ่ง นำเสนอข่าวหัวข้อ "อาจารย์วิจิตรศิลป์โพสต์ภาพซุ้มวันรับปริญญาของคณะ เผยควรมีน้ำใจให้มากกว่านี้" เป็นการอ้างถึง ผศ.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์ประจำคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ภาพของซุ้มวันรับปริญญาที่ทางคณะเตรียมไว้ให้ และบอกในโพสต์ดังกล่าวว่า "คณะที่ฝึกความสามารถด้านศิลปะทำซุ้มถ่ายรูปวันรับปริญญาให้กับนักศึกษา ไม่ต้องให้ความสำคัญ แต่น้ำจิตน้ำใจควรมีมากกว่านี้"

รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง กล่าวว่า "หิวแสงกันขนาดไหน หรืออยู่ในโคลนตมมานาน เลิกหลอกลวงชาวโลกได้แล้ว ของจริงมีแต่คนชื่นชมมาถ่ายรูป ทุกวันนี้ข่าวลวงลงง่าย คนง่าวก็เชื่อง่าย

คณะวิจิตรศิลป์ได้มีการจัดเตรียมต้อนรับบัณฑิตไว้ล่วงหน้าแล้วตั้งแต่ก่อน ต.ค. 64 โดยการเขียนผนังอาคารโรงประลองฝั่งริมถนนเพื่อต้อนรับบัณฑิต (ก่อนที่จะมีการเลื่อนพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ครั้งที่ 55)

(ผนังจริงคือภาพที่เขียนเต็มบนผนัง) มิใช่ตามภาพที่มีผู้เอาไปแอบอ้าง คนทำเขาตั้งใจทำเพื่อต้อนรับให้บัณฑิตด้วยใจ ซึ่งปีนี้บางคณะก็มิได้มีการจัดตกแต่งใดๆ ในคณะเลย

ผู้นำเอาภาพไปโพสต์ ไปทำข่าวแบบนี้ ถือว่าสร้างข่าวเท็จ อันนำมาซึ่งการสร้างความเข้าใจผิด ทำให้คณะวิจิตรศิลป์เสียชื่อเสียง

คนให้ข้อมูลควรตักน้ำส่องดูเงาบ้าง ว่า เคยทำอะไรอันเป็นประโยชน์สร้างความสามัคคีแก่สังคมบ้าง นอกจากคอยนั่งวิจารณ์ สร้างความแตกแยกให้สังคมไปวันๆ

อย่าด้อยค่าคนอื่น เพียงเพื่อให้ตัวเองได้เกิด ตรงกับสุภาษิตที่ว่า “คนดีชอบกระทำ คนระ...ชอบติ” ถ้าพูดกันแบบภาษาสุภาพ คงไม่เข้าใจเพราะจิตต่ำเข้าไม่ถึง"

อ่านโพสต์ต้นฉบับ คลิกที่นี่

อนึ่ง สำหรับ ผศ.ทัศนัย เศรษฐเสรี เป็นอาจารย์ที่สนับสนุนผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่าราษฎร หรือม็อบสามนิ้ว และด่ากลุ่มคนที่มีความเห็นต่างทางการเมือง โดยเฉพาะสลิ่ม ซึ่งเป็นผู้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าเป็นคนเหี้.. เคยเกิดดรามาเมื่อครั้งที่ รศ.อัศวิณีย์พาบุคลากรของคณะเข้าไปภายในบริเวณหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2564 เพื่อเก็บงานศิลปะของนักศึกษาไปทิ้ง ปรากฏว่า ผศ.ทัศนัยเข้าไปขัดขวาง พร้อมกล่าวว่า ศิลปะไม่ได้เป็นเจ้านายใคร และไม่ได้เป็นขี้ข้าใคร

ต่อมา รศ.อัศวิณีย์ออกแถลงการณ์ ชี้แจงว่า คณะวิจิตรศิลป์ได้เข้าเตรียมพื้นที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อจัดเตรียมแสดงงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์ พบวัสดุอุปกรณ์บริเวณด้านหลัง สอบถามนักศึกษาบริเวณนั้นแจ้งว่าไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด และไม่มีผู้ใดรับเป็นเจ้าของ ตรวจสอบพบวัสดุบางรายการที่หมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมาย คือ ธงชาติไทยที่ถูกดัดแปลงและมีข้อความไม่เหมาะสม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อนักศึกษาและคณาจารย์ของคณะวิจิตรศิลป์โดยรวม จึงได้เก็บรวบรวมวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดเพื่อรอมารับคืนต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อ นายวิธญา คลังนิล นักศึกษาภาควิชาปรัชญา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ หรือเท็น นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของผลงานธงชาติไทยที่เอาสีน้ำเงินออก พร้อมข้อความด่าหยาบคาย ที่เคยใช้ในการชุมนุมต่อต้านมาตรา 112 ในความผิดตาม พ.ร.บ.ธง และมาตรา 112










กำลังโหลดความคิดเห็น