xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : เปิดเส้นทาง “บิ๊กน้อย” พลเอกวิชญ์ ว่าที่ หน.เศรษฐกิจไทย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ”ออกอากาศทาง NEWS1 ล้วงปมลึก คลายปมลับ ตีแผ่ประเด็นร้อน กับ นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมือง และกระบวนการยุติธรรม วันจันทร์ที่ 24 มกราคม 2565 ตอน เปิดเส้นทาง “บิ๊กน้อย” พลเอกวิชญ์ ว่าที่ หน.เศรษฐกิจไทย



พรรคเศรษฐกิจไทย ที่ ผู้กองนัส-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กับพวก รวม 21 คน จะไปลงหลักปักฐาน น่าเกรงขามตรงที่มีชื่อของ บิ๊กน้อย-พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ จะไปเป็นหัวหน้า

นั่นเพราะ ผู้กองนัส-บิ๊กน้อย ต่างมีเป็นอดีตนายทหารที่เป็นคู่กรณีของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ทั้งสองคน

บิ๊กน้อย อาจไม่ได้เป็นศัตรูกับ บิ๊กตู่ หากแต่ทั้งคู่เคยเป็นคู่แข่งชิงเก้าอี้ผู้บัญชาการทหารบกกันมาแล้ว ก่อนที่ บิ๊กตู่ จะเป็นฝ่ายสมหวัง ขณะที่ บิ๊กน้อย ต้องอกหักไปนั่งเป็นประธานที่ปรึกษากองทัพบก

สำหรับ บิ๊กน้อย และ บิ๊กตู่ ทั้งคู่มีความเหมือนกันคือ เป็นน้องรักของ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คนหนึ่งเป็นบูรพาพยัคฆ์ อีกคนเป็นวงศ์เทวัญ

อย่างไรก็ดี หลายคนเข้าใจว่า ใน 3 ป. ได้แก่ บิ๊กตู่ บิ๊กป้อม และบิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย คือ พี่น้องร่วมสาบานที่ไม่มีวันแยกจากกันและไม่มีวันที่ใครมาแยกได้ หากแต่ในข้อเท็จจริงแล้ว บิ๊กป้อม ยังมีน้องรักที่เอ็นดูไม่แพ้ บิ๊กตู่ และ บิ๊กป๊อก

คนแรกคือ บิ๊กน้อย และอีกคนคือ บิ๊กบี้-พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีต รมว.แรงงาน ในรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่พอใจที่มีการปลดคนใกล้ชิดตัวเองออก

บิ๊กน้อย และ บิ๊กบี้ คือ น้องรักของ บิ๊กป้อม ที่ศักดิ์และสิทธิ์ไม่ได้ด้อยกว่าวงศ์วาน 3 ป.เลย เพียงแต่ทำงานอยู่เบื้องหลังเท่านั้น

นับตามรุ่น บิ๊กน้อย ถือเป็นรุ่นพี่ของ บิ๊กตู่ โดยเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 11 หรือ ตท. 11 รุ่นเดียวกับ รุ่นเดียวกับ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม รวมถึง เสธ.แดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ขณะที่ บิ๊กตู่ เป็น ตท.12

หลังรัฐประหาร 22 พฤษาภาคม 2557 บิ๊กน้อย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในสายของ บิ๊กป้อม

บิ๊กน้อย เป็นที่รู้จักของสังคม หลังจากออกมาขู่ว่า จะฟ้องดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หากกล่าวพาดพิงคดีนามสกุล "เทพหัสดิน ณ อยุธยา" จากกรณีของหลานสาว น.ส.รวินภิรมย์ อรุณวงศ์ หรือชื่อเดิม น.ส.แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา เจ้าของฉายา แพรวา 9 ศพ โดยอ้างว่าเป็นนามสกุลพระราชทาน

หลังหมดยุค คสช. บิ๊กน้อย ไม่ได้รับเก้าอี้ ส.ว. แต่ยังอยู่กับ บิ๊กป้อม ในมูลนิธิป่ารอยต่อฯ โดยทำตัวอยู่เบื้องหลัง ไม่ค่อยปรากฎเป็นข่าว

กระทั่งความขัดแย้งของ บิ๊กตู่ กับ ผู้กองนัส ทำให้ บิ๊กน้อย ถูกดึงมาเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่ตำแหน่งดังกล่าว บิ๊กป้อม เคยรับปากกับ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ว่าจะให้ดำรงตำแหน่งนี้

การมาของ บิ๊กน้อย ถูกจับตามองว่า เป็นการดึงมาคานอำนาจของ บิ๊กตู่ ที่มีข่าวว่า ต้องการจะเข้ามายึดพรรคพลังประชารัฐ เพราะทั้งสองคนเคยเป็นคู่แข่งกันมาก่อน

หลังจากได้รับแต่งตั้ง บิ๊กน้อย ขยับออกจากเบื้องหลังมาอยู่เบื้องหน้า ติดตาม บิ๊กป้อม ลงพื้นที่ร่วมกับ ผู้กองนัส และ มาดามแหม่ม-นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีต รมช.แรงงาน ตลอด โดยในคณะที่ติดตามไปตลอด ยังมีน้องรักของ บิ๊กป้อม อีกคนคือ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมอีกคน

บิ๊กน้อย กับ ผู้กองนัส เมื่อครั้งเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ทำงานสอดประสานกันตลอด เนื่องจากเจ้านายเก่าของ ผู้กองนัส คือ เสธ.ไอซ์-พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต บิ๊กทหารคนดังผู้ล่วงลับ เป็นนายทหารม้ากับ บิ๊กน้อย และมีความสนิทสนมกัน

บิ๊กน้อย จึงเหมือนเจ้านายของ ผู้กองนัส อีกคน

สำหรับพรรคเศรษฐกิจไทย รังใหม่ของก๊วนผู้กองนัส ที่มีข่าวว่า บิ๊กน้อย จะไปเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ที่ตั้งพรรคอยู่ในซอยมหาดเล็กหลวง 3 ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กทม.

อาคารนี้เจ้าของ คือ เสี่ยโต-อภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีข่าวว่า จะย้ายมาเป็นเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย

เสี่ยโต คือ นายทุนพรรคประชาธิปัตย์ ที่ปัญหากับ อู๊ดด้า-จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยก่อการจะโค่นล้ม จุรินทร์ ออกจากหัวหน้าพรรค หลังตัวเองพลาดเก้าอี้รัฐมนตรี และยังมีข่าวโยงว่า รู้เห็นแผนกบฎโค่น บิ๊กตู่ ในสภา

บิ๊กน้อย และ เสี่ยโต คือ คนที่พรรคเศรษฐกิจไทย จะใช้ต่อรองกับ บิ๊กตู่ ในการเข้าไปเป็นรัฐมนตรี เพราะ ผู้กองนัส หมดสิทธิ์ไปแล้ว

หากไม่มีการปรับครม. บิ๊กตู่ จะต้องเจอเกมในสภาที่ดุเดือด และเสี่ยงล่มซ้ำซาก
กำลังโหลดความคิดเห็น