xs
xsm
sm
md
lg

ย้อนชมดารา-คนดัง เที่ยว “ถ้ำนาคา” แบบเคารพกฎ-กติกา ไม่อื้อฉาวเหมือน “ดาราหอยทาก”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


รวมภาพดารา-คนดัง เที่ยว “ถ้ำนาคา” แบบเคารพกฎ-กติกา ไม่อื้อฉาวเหมือน “ดาราหอยทาก”
ย้อนชมภาพดารา-คนดัง เที่ยว “ถ้ำนาคา” กันแบบน่ารัก เคารพกฎระเบียบ ไม่แหกกฎ-กติกา ดังกรณี “ดาราหอยทาก” ที่ปรากฏเป็นข่าวอื้อฉาวจนถูกคนประณามไปทั่ว

หลังเกิดกรณี “ดาราหอยทาก” กับชาวคณะไปเที่ยวถ้ำนาคา โดยตัวแบบซุปเปอร์วีไอพี ทำพิธีบวงสรวง แหกกฎ-กติกา ส่งเสียงดัง ไม่ฟังคำที่ไกด์ตักเตือน สร้างภาระให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ แถมกินเวลาของนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ไปมากจนมีคนโวยวาย ซึ่งสุดท้ายกลายเป็นทำบุญแต่ได้บาปกลับไป เพราะกลายเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วฟ้าเมืองไทย

สำหรับถ้ำนาคาเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของบ้านเรา โดยเฉพาะสายมูเตลู ที่มีความเชื่อในเรื่องของสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เนื่องจากถ้ำแห่งนี้มีความน่าอัศจรรย์จากปรากฏการณ์ธรรมชาติทางธรณีวิทยา รวมเข้ากับความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ทำให้มีคนเดินทางไปชมความสวยแปลกของธรรมชาติ และอธิษฐานขอพรบนบานศาลกล่าวตามความเชื่อกันเป็นจำนวนมาก

ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ
“ถ้ำนาคา” ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ อยู่ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติถ้ำนาคา-น้ำตกตาดวิมานทิพย์

ถ้ำนาคา เป็นถ้ำขนาดเล็กที่มีลักษณะคล้ายถ้ำเขาวงกตไม่มีหลังคาถ้ำ โดยแต่ละคนจะต้องเดินลงเนินผ่านช่องหินแคบ ๆ เพื่อเข้าไปสู่ตัวถ้ำ

เหตุที่ถ้ำแห่งนี้ได้ชื่อว่า “ถ้ำนาคา” หรือ “ถ้ำพญานาค”เนื่องจากมีลักษณะของหินและผนังถ้ำดูคล้ายพญานาค ที่มีรูปทรงคล้ายพญานาคหรืองูขนาดใหญ่นอนขดตัว โดยมีส่วนสำคัญ ๆ ทั้งส่วนหัว ลำตัว และเกล็ดพญานาค (ตามจินตนาการและความเชื่อของชาวบ้าน)

นอกจากนี้ถ้ำแห่งนี้ยังมีเรื่องเล่าตำนานความเชื่อที่นำไปผูกโยงกับพญานาคว่า ถ้ำนาคาคือพญานาคหรืองูยักษ์ที่ถูกสาปให้กลายเป็นหินอีกด้วย โดยเล่ากันว่า คนโบราณเล่าขานต่อกันว่า อาจจะเป็นงูยักษ์ตายแล้วกลายเป็นหิน เมื่อหลายร้อยล้านปีมาแล้ว งูยักษ์พอตายลงยังไม่เน่าเปื่อยก็โดยทับถมด้วยดินหินมานับล้านปีจนแร่ธาตุจับเกาะในตัวงูกลายเป็นหิน พอนานเข้าน้ำได้เซาะดินลงมาเผยซากงูหินให้คนเห็น และมีตำนานเล่าเรื่องของ "อือลือราชา" ราชาผู้ถูกสาปให้เป็นนาค ทำให้เมืองล่มสลายกลายเป็นบึงโขงหลง องค์อือลือจะพ้นคำสาปก็ต่อเมื่อบังเกิดเมืองขึ้นใหม่ (อดีตพื้นที่นี้ขึ้นกับหนองคาย ปัจจุบันเกิดเมืองใหม่นามว่า บึงกาฬ)

ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ
ในทางวิทยาศาสตร์นั้น ความมหัศจรรย์ของหินที่มีรอยแตกบนพื้นผิวลักษณะคล้ายเกล็ดงูใหญ่ อีกทั้งก้อนหินยังมีรอยโค้งเว้าทำให้ดูเหมือนขนดงูที่นอนขดอยู่จริงๆ ซึ่งความมหัศจรรย์ดังกล่าวอธิบายได้ในทางธรณีวิทยาว่า ตัวถ้ำนาคาหรือส่วนที่เป็นลำตัวพญานาคนั้น เกิดจากการยกตัวของแผ่นดิน (Tectonic uplift) ในภาคอีสาน ทำให้เกิด “รอยเว้าผนังถ้ำ (cave notch)” ที่มีลักษณะโค้งนูนออกมา และคั่นสลับด้วยผนังหินที่โค้งเว้าเข้าไป จากนั้นเกิดการกัดเซาะที่เป็นวัฏจักร (Cyclic Erosion) ในยุคน้ำแข็งสลับกับยุคโลกร้อนที่เกิดเป็นวงรอบประมาณทุกๆ 1 แสนปี

ส่วนหินที่ดูคล้ายเกล็ดพญานาคเกิดจากการขยายตัวและหดตัวของผิวหน้าของหิน ซึ่งเรียกกระบวนการนี้ว่า “ซันแครก” (Sun Cracks) โดยจะเกิดขึ้นเป็นวัฏจักรสลับปรับเปลี่ยนระหว่างความร้อนจากแสงแดดในช่วงกลางวันกับความเย็นในช่วงกลางคืน กระบวนการนี้จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาที่ยาวนานนับแสนปีหรือนานกว่านั้น จนพื้นผิวของหินแตกเป็นลายคล้ายเกล็ดพญานาค

หินหัวงู ถ้ำนาคา
ด้วยความแปลกน่าทึ่งของปรากฏการณ์ธรรมชาติ บวกกับตำนานเรื่องเล่าที่นำผูกโยงกับพญานาค ทำให้ถ้ำนาคาหลังจากถูกเปิดตัวผ่านโซเชียลมีเดียก็โด่งดังเพียงชั่วข้ามคืน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลเดินทางไปเยือน

นอกจากนี้ก็ยังมีดารา เซเลบ คนดังมากมาย เดินทางไปเยือนถ้ำแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น เต้ย จรินทร์พร, โอปอล์ ปาณิสรา, ดีเจภูมิ, ลูกเกด เมทินี, หนิง ปณิตา, กอล์ฟ เบญจพล, จอย รินลณี, คู่รัก แมท ภีรนีย์ และ สงกรานต์ เตชะณรงค์, ไอซ์ อภิษฎา, บุ๋ม ปนัดดา, แม่แก้ว สุดารัตน์ (แม่ของ ณเดชน์ คูกิมิยะ)

หรือสายมูตัวแม่อย่ง มดดำ คชาภา, ป๋อมแป๋ม นิติ, จ๋า ยศสินี, จิ๋ม มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, ดวงใจ หทัยกาญจน์ เป็นต้น

เต้ย จรินทร์พร, โอปอล์ ปาณิสรา
สำหรับดารา-คนดัง ที่ไปเยือนถ้ำนาคาส่วนใหญ่จะเคารพในกำระเบียบ กติกา ตามที่ อช.ภูลังกา กำหนดไว้ รวมถึงทำตัวแบบเป็นอย่างที่ดีแก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งยังช่วยเป็นพรีเซนเตอร์ทางอ้อมโปรโมทถ้ำนาคาให้โด่งดังยิ่งขึ้นไปอีก

ขณะที่ดารา คนดัง หรือนักท่องเที่ยวทั่วไป หากไปทำไม่ดี ละเมิด กฎ กติกา ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสมที่ถ้ำนาคา สิ่งศักดิ์สิทธิ์นอกจากไม่ช่วยเหลือเกื้อหนุนแล้ว อาจถูกกรรมติดจรวดจากการถูกก่นด่าประณามในโลกโซเชียลแบบ “ดาราหอยทาก” ก็เป็นได้?!?

ดีเจภูมิ

แมท ภีรนีย์

สงกรานต์ เตชะณรงค์

ไอซ์ อภิษฎา

มดดำ คชาภา

ป๋อมแป๋ม นิติ

จ๋า ยศสินี, จิ๋ม มยุรฉัตร, อี๊ด ดวงใจ


กำลังโหลดความคิดเห็น