xs
xsm
sm
md
lg

"พระนรวิชญ์" สึกเย็นนี้ แต่ขอนุ่งขาวห่มขาวถือศีล 8 ส่วนพระพ่อบวชต่อให้ครบกำหนด 3 วัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



พระนรวิชญ์สึกวันนี้ (25 ม.ค.) โดยก่อนสึกนั้นจะไปร่วมงานศพของหมอกระต่ายก่อนแล้วกลับมาสึก พร้อมขอนุ่งขาวห่มขาว ถือศีล 8 ต่อไป ส่วนพระพ่อจะบวชต่อให้ครบกำหนด 3 วัน

จากกรณีเกิดอุบัติเหตุจนเป็นเหตุให้สูญเสียบุคคลสำคัญอย่าง พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ถูก ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ขี่รถจักรยานยนต์ชนจนร่างกระเด็นขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย บริเวณหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท

ต่อมามีรายงานว่า ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ที่ชนแพทย์หญิงเสียชีวิต พร้อมบิดาที่เป็นตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้ปลงผมและเข้าพิธีบวช ที่วัดปริวาสราชสงคราม แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับหมอกระต่าย แม้มีคดีติดตัว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ (25 ม.ค.) พระสถิตบุญวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดด่าน เจ้าคณะเขตยานนาวา ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ที่บวชให้กับพระนรวิชญ์และพระนิคม ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เที่ยงวันทันเหตุการณ์" ที่มี หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นพิธีกร ทางช่อง 3 กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ตนได้รับโทรศัพท์จากเจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม บอกให้ไปช่วยทำพิธีบวชให้กับตำรวจทั้ง 2 นาย ตอน 15.00 น. โดยใช้คำว่า ขอให้ช่วยสงเคราะห์ ซึ่งตนกับเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน จึงไปบวชให้ โดยไม่ได้ถามเหตุผลหรือรายละเอียดใดๆ เพราะตามปกติการรับบวชจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าอาวาส โดยตำรวจทั้ง 2 นายบอกว่าจะบวชทั้งหมดเป็นเวลา 3 วัน

ส่วนเจ้าอาวาสวัดปริวาสราชสงคราม เตรียมให้พระนรวิชญ์สึกวันนี้ ซึ่งพระนรวิชญ์ก็ตัดสินใจเตรียมสึกวันนี้ในช่วงเย็นหลังพบมีปัญหา โดยก่อนสึกนั้นจะไปร่วมงานศพของหมอกระต่ายก่อน สำหรับกำหนดการสึกยังไม่มีสถานที่สึกและเวลาสึกที่ชัดเจน แต่หลังสึกแล้วพระนรวิชญ์ จะขอนุ่งขาวห่มขาวก่อน ในส่วนของพ่อของพระนรวิชญ์นั้นยังบวชต่อ

อย่างไรก็ตาม ถ้ายึดตามเงื่อนไขตามที่กฎมหาเถรสมาคมระบุไว้ ผู้ที่จะมาบวชได้ต้องตรวจสอบประวัติก่อนเพื่อป้องกันบุคคลที่หนีคดีมาบวช รวมถึงผู้ต้องหาที่ต้องคดี เพราะถือว่าไม่เหมาะสม โดยกรณีของพระนรวิชญ์ไม่มีเอกสารได้รับอนุญาตจากหัวหน้างาน แต่ผู้บังคับบัญชามารับรองในพิธีด้วย จึงทำพิธีบวชให้

จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง โดยเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ก็ได้รับการติดต่อจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมาถึงกรณีที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะการบวชที่น่าจะไม่ได้เข้าระบบถูกต้อง ซึ่งเจ้าอาวาสก็บอกว่าทางเดียวที่จะระงับปัญหาได้ ก็คือต้องให้พระนรวิชญ์สึกออกไป โดยเจ้าอาวาสได้พูดคุยกับพระนรวิชญ์แล้ว ก็ยินยอมที่จะสึก เบื้องต้นกำหนดไว้ว่าในเย็นวันนี้จะไปร่วมพิธีศพของผู้เสียชีวิตอีก 1 วัน แล้วจะกลับมาสึกที่วัด แต่จะยังคงให้นุ่งขาวห่มขาว ถือศีล 8 ต่อไป ส่วนพระพ่อจะบวชต่อให้ครบกำหนด 3 วัน
กำลังโหลดความคิดเห็น