xs
xsm
sm
md
lg

ถึงกับอึ้ง! พบหัวกระสุน 186 นัดฝังตามตัว “คุณปู่ป่าละอู”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เพชรบุรี - ผบก.เมือเพชร เผยสาเหตุการตายของช้างป่า “คุณปู่ป่าละอู” หลังพบหัวกระสุน 186 นัด ทั่วทั้งลำตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งตรวจสอบหาข้อมูลผู้ก่อเหตุ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากกรณีช้างพลายงาด้วนชื่อ “คุณปู่ป่าละอู” อายุ 60 ปี หนักกว่า 5 ตัน ได้รับบาดเจ็บบริเวณลำตัวหลายจุดจากการต่อสู้และถูกยิงหลายแห่งจนตาย ที่บริเวณพิกัด 47P 0560068 E UTM 1391609 N บ้านป่าแดงใกล้บริเวณอ่างเก็บน้ำกระหร่าง 3 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หมู่ 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันนี้ (25 ม.ค.) พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี เป็นประธานการประชุมสาเหตุการตายของช้างพลายงาด้วนชื่อ “คุณปู่ป่าละอู” อายุ 60 ปี ช้างป่าหนักกว่า 5 ตัน หลังผ่าพิสูจน์พบหัวกระสุน 186 นัด และร่วมแถลงสาเหตุการตายของช้างพลาย โดยมี พ.ต.อ.โกศล ยามา รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.นฤดม มารศรี รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี นายประสูตร หอมบันเทิง นายอำเภอแก่งกระจาน นายอิทธิพล ไทยกมล หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุมธรรมอนันต์ สภ.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี


จากการประชุมติดตามกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยช้างตัวดังกล่าวได้ไปชนกับช้างหนุ่มจนถูกช้างหนุ่มใช้งาแทงที่ลำตัวได้รับบาดเจ็บหลายจุด ทางสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ ได้เร่งทำการรักษา จนอาการของช้างป่าทรุดหนัก จากนั้นได้ตายลง จากการผ่าพิสูจน์พบหัวกระสุนส่วนใหญ่อยู่บริเวณชั้นผิวหนังจำนวนจำมาก ส่วนใหญ่เป็นหัวกระสุนปืนลูกซอง ลูกปราย กระสุนขนาด .32 และขนาด .22 รองไรเฟิล รวม 186 นัด ช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างที่มีอายุมากไม่สามารถเข้าฝูงกับช้างหนุ่มได้ จึงถูกช้างหนุ่ม ขับไล่ออกจากฝูง และออกมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน ชุมชน พืชสวนไร่นาของชาวบ้าน จนอาจทำให้เกิดข้อขัดแย้งกับชาวบ้าน จึงมีโอกาสที่ชาวบ้านใช้ปืนยิงไล่ช้าง จนได้รับบาดเจ็บ


โดยแผลจากการถูกกระสุนปืน ทำให้ช้างบาดเจ็บจนเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ เป็นหนอง จากการตรวจสอบพบกระสุนฝังมาหลายปีแล้ว จึงทำให้อาการช้างที่มีอายุมากทรุดลงจนตาย จากการตรวจสอบลักษณะวิถีกระสุนปืน ไม่ใช่แนวทางของการล่าช้าง ลักษณะการล่าช้างจะต้องเป็นกระสุนปืนขนาดใหญ่ เช่น กระสุนปืนคาร์บิล อาก้า M16 หรือปืนขนาดใหญ่ ที่ยิงเพียง 1-2 นัด ก็ล้มช้างได้

สำหรับทางด้านคดี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำหัวกระสุนที่ผ่าพิสูจน์พบในตัวช้างนำไปเปรียบเทียบกับปืนที่เคยมีการก่อเหตุ หรือมีฐานประวัติในพื้นที่เกิดเหตุ ถ้าพบว่าตรงกับปืนใครจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ถึงแม้ว่าจะเป็นการยิงไล่ช้างที่เข้ามาบุกรุกในพื้นที่ และทรัพย์สินของตนเองก็ตาม จะต้องมีข้อมูลมาแจ้งเจ้าหน้าที่ไว้ก่อน แต่หากไม่มีจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย


นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าวว่า ช้างป่าในพื้นที่ป่าละอู ห้วยสัตว์ใหญ่ และป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน มีจำนวนประมาณ 180 ตัว หากินอยู่ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว พื้นที่มีการทำรั้วป้องกันช้าง มีเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนคอยขับไล่ช้าง พยายามที่จะป้องกันผลักดันช้างเข้าป่าเมื่อออกมาหากินในพื้นที่ชุมชน จึงขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว หากพบช้างออกมาหากินในพื้นที่พืชสวน ไร่นา บ้านเรือน ควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปขับไล่ ไม่ควรขับไล่เอง หรือไม่ควรใช้อาวุธปืนยิงไล่ช้าง จนทำให้ช้างเกิดความเคยชิน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่




กำลังโหลดความคิดเห็น