xs
xsm
sm
md
lg

คว่ำบาตรอีท่าไหน! รูเบิลรัสเซียแข็งค่าสุดรอบ 5 ปีเมื่อเทียบยูโร และเป็นสกุลเงินผลงานดีสุดในปีนี้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สกุลเงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นอีกในตลาดหลักทรัพย์มอสโกวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ข้ามผ่านระดับ 67 รูเบิลต่อยูโรเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี และมุ่งหน้าสู่ระดับ 64 รูเบิลต่อดอลลาร์ แต่ธนาคารต่างๆ เสนอซื้อรูเบิลในราคาที่อ่อนกว่านั้น

รูเบิลกลายเป็นสกุลเงินที่มีผลงานดีที่สุดของโลกในปีนี้ ด้วยแรงหนุนเทียมจากมาตรการควบคุมเงินทุนที่รัสเซียกำหนดออกมาเพื่อปกป้องภาคการเงินของพวกเขาในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากถูกตะวันตกคว่ำบาตร ตอบโต้กรณีที่มอสโกส่งทหารหลายแสนนายรุกรานยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ในวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) อ้างการแข็งค่าของรูเบิล ว่าเป็นตัวอย่างของผลงานที่พอใช้ของรัสเซียภายใต้มาตรการคว่ำบาตรหนักหน่วงที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนของตะวันตก

ช่วงหนึ่งของการซื้อขาย รูเบิลแข็งค่าขึ้น 4% เป็น 64.34 รูเบิลต่อดอลลาร์ เป็นระดับที่พบเห็นครั้งสุดท้ายต้องย้อนกลับไปในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 ในขณะที่เมื่อเทียบกับยูโร มีอยู่ช่วงหนึ่งรูเบิลแข็งค่าขึ้นมากกว่า 5% อยู่ที่ระดับ 66.68 รูเบิลต่อยูโร

รูเบิลได้แรงหนุนจากการที่บรรดาบริษัทต่างๆ ที่มุ่งเน้นการส่งออก จำเป็นต้องขายรายได้เงินตราต่างประเทศและเข้าซื้อรูเบิล ขณะเดียวกัน อุุปสงค์สำหรับการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศก็ลดน้อยลง เนื่องจากยอดการนำเข้าที่ลดลงของรัสเซีย ท่ามกลางปัญหาความวุ่นวายทางโลจิสติกส์ และมาตรการคว่ำบาตรอย่างกว้างขวางของตะวันตก

อย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราที่ธนาคารต่างๆ ของรัสเซียนั้นต่างออกไป โดย สเบอร์แบงก์ ขายดอลลาร์และยูโรที่ราคา 71.24 และ 73.89 รูเบิลตามลำดับ ส่วนธนาคาร VTB ขายดอลลาร์ที่ 82.15 รูเบิลและขายยูโรที่ 85.15 รูเบิล

รูเบิลที่แข็งค่าอาจช่วยสยบภาวะเงินเฟ้อ แต่ก็เสี่ยงส่งผลกระทบต่อรายได้ของเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการส่งออก ซึ่งขายสินค้าโภคภัณฑ์ของพวกเขาไปยังต่างแดนเป็นสกุลเงินต่างประเทศ

พวกนักวิเคราะห์มองว่าในระยะยาว รูเบิลอาจเผชิญแรงกดดันในทางลบมากขึ้นจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น หลังรัสเซียอนุมัติมาตรการที่เรียกว่า 'นำเข้าสินค้าคู่ขนาน" เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง หลังจากถูกคว่ำบาตรอย่างหนักจากชาติตะวันตก จนทำให้ภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง และขาดแคลนสินค้าต่างประเทศอย่างหนัก

นายกรัฐมนตรี มิคาอิล มิชูสติน แห่งรัสเซีย กล่าวเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมว่า จนถึงตอนนี้สินค้าต่างๆ ไม่สามารถขายในรัสเซียได้โดยปราศจากการอนุญาตจากเจ้าของเครื่องหมายการค้า แต่มาตรการล่าสุดมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ค้าปลีกสามารถนำเข้าสินค้าโดยไม่ต้องขออนุญาตจากบริษัทต่างๆ ได้ เพื่อเติมเต็มตลาด ให้ผู้คนได้เข้าถึงสินค้าที่จำเป็นโดยเร็วและรับประกันอุปทาน แม้จะมีมาตรการไม่เป็นมิตรจากนักการเมืองต่างชาติก็ตาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียเผยแพร่รายชื่อสินค้าจากผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติ เช่นเดียวกับเหล่าบริษัทเทคโนโลยีและแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภค ที่อยู่ในโครงการ "นำเข้าสินค้าคู่ขนาน" ซึ่งมีเป้าหมายปกป้องผู้บริโภคจากการที่ถูกตะวันตกโดดเดี่ยวทางธุรกิจ

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น