xs
xsm
sm
md
lg

ลือสะพัด! รัสเซียเตรียมตัดแก๊สฟินแลนด์ หลังประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมนาโต้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



บรรดานักการเมืองคนสำคัญของฟินแลนด์เตือนว่ารัสเซียอาจระงับจ่ายแก๊สที่ป้อนแก่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟินแลนด์ในวันศุกร์ (13 พ.ค.) Iltalehti หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) ไม่นานหลังจากบรรดาผู้นำเฮลซิงกิประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรนาโต้

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ไม่เจาะจงว่าคำเตือนนั้นมาจากนักการเมืองรายใด และสำนักข่าวรอยเตอร์ไม่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว

ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสโต และนายกรัฐมนตรี ซันนา มาริน ของฟินแลนด์ ระบุในคำแถลงฉบับหนึ่งซึ่งออกเผยแพร่ในกรุงเฮลซิงกิ ว่า ฟินแลนด์จะเข้าร่วมพันธมิตรนาโต้ "โดยไม่มีการลังเล" กระตุ้นให้ทางรัสเซียออกมาประกาศว่าจะตอบโต้

โฆษกเครมลิน ดมิตริ เปสคอฟ เตือนว่า รัสเซียจะมองการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของฟินแลนด์ว่าเป็นภัยคุกคาม “อย่างแน่นอน”

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า มอสโกจะ “ถูกบังคับให้ต้องใช้ฝีก้าวตอบโต้แบบต่างตอบแทน ทั้งทางการทหาร-ทางเทคนิคและอื่นๆ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของตนสืบเนื่องจากเรื่องนี้”

ในการเปิดฉากเข้ารุกรานยูเครน เหตุผลส่วนหนึ่งซึ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หยิบยกขึ้นมากล่าวอ้างก็คือ ภัยคุกคามจากนาโต้ ซึ่งมีการแผ่ขยายมาทางตะวันออกมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากสงครามเย็นสิ้นสุดลง

แก๊สส่วนใหญ่ที่ใช้ในฟินแลนด์นั้นมาจากรัสเซีย อย่างไรก็ตาม แก๊สคิดเป็นสัดส่วนแค่ราว 5% ของปริมาณการบริโภคพลังงานทั้งหมดของประเทศในแต่ละปี

อย่างไรก็ตาม การสูญเสียอุปทานแก๊สไปเกือบทั้งหมด นั่นหมายความว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ทางอุตสาหกรรมทั้งหลาย อย่างเช่น Neste และ Metsa รวมถึงบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมป่าไม้ อุตสาหกรรมเคมีและอุตสาหกรรมอาหาร จำเป็นต้องค้นหาแหล่งทรัพยากรทางเลือกหรือปรับแผนกำลังผลิตของพวกเขา

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม รัฐบาลฟินแลนด์ระบุว่าพวกเขาเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะตัดการส่งมอบก๊าซในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ตอบโต้กรณีที่ฟินแลนด์ปฏิเสธทำตามข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ขอให้ชำระค่าแก๊สเป็นสกุลเงินรูเบิล

ด้วยที่ท่อลำเลียงเชื่อมต่อโดยตรงกับรัสเซีย ฟินแลนด์และบรรดาประเทศบอลติกจึงพึ่งพิงแก๊สรัสเซียมากกว่าประเทศอื่นๆ ในยุโรป และทาง ENTSOG เครือข่ายผู้ให้บริการระบบส่งก๊าซในยุโรป เคยระบุในรายงานเมื่อเดือนเมษายน ว่าหากรัสเซียตัดหรือลดการส่งมอบแก๊ส ฟินแลนด์ เอสโตเนีย ลัตเวียและลิทัวเนีย ก็จะจำเป็นต้องหาทางควบคุมอุปสงค์พลังงานของตนเอง

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น