xs
xsm
sm
md
lg

ตรวจ 13 ร้านค้าชัยภูมิ ยังไม่เจอ "สินค้าพระบิดา" กำชับทุกจังหวัดเฝ้าระวัง เตือน ปชช.อย่าซื้อกิน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



อย.คาดรู้ผลตรวจอาหารจาก "สำนักพระบิดา" สัปดาห์หน้า ย้ำสถานที่ผลิตไม่ขออนุญาต ไม่ถูกสุขอนามัย สุดอันตราย ขอประชาชนอย่าซื้อกิน ตรวจร้านค้า 13 แห่งโดยรอบ ยังไม่เจอสินค้าลัทธิประหลาดวางขาย กำชับตรวจสอบทุกจังหวัด

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีอาศรมพระบิดา นายทวี หนันรา หรือโจเชฟ จ.ชัยภูมิ มีการผลิตและแบ่งบรรจุผลิตภัณฑ์ขนมและอาหารแห้งจำนวนมาก ว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบไม่มีการขออนุญาตสถานที่ผลิต สถานที่ผลิตไม่ถูกสุขลักษณะ มีการผลิตปลาร้าบอง บรรจุใส่ตลับสีแดง เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจหาสิ่งปนเปื้อนหรือเชื้อโรคต่างๆ คาดว่าจะทราบผลการตรวจสอบภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ สถานที่ผลิตปลาร้าบองต้องได้รับอนุญาตจาก อย. และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการผลิตที่ดี (GMP) ต้องขออนุญาตผลิตภัณฑ์อาหาร มีการแสดงฉลากตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ชื่ออาหาร ส่วนประกอบสำคัญเป็นร้อยละของน้ำหนัก เลขสารบบอาหารภายใต้เครื่องหมาย อย. ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้แบ่งบรรจุ น้ำหนักสุทธิ วันเดือนปีที่ผลิต และหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน ข้อมูลวัตถุเจือปนอาหาร และข้อมูลสำหรับผู้แพ้อาหาร

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบที่อาศรม ยังพบอาหารแห้งที่แบ่งบรรจุใส่ถุงพลาสติกจำนวนมาก แขวนและวางเรียงรายในพื้นที่โดยไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น ปลาหวาน ปลาหมึกแห้ง ปลากรอบ ถั่วลิสงทอด ถั่วลันเตาทอด ข้าวเกรียบ เป็นต้น จึงขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ที่แบ่งบรรจุเหล่านี้มารับประทาน เพราะอาจมาจากสถานที่แห่งนี้ที่มีการแบ่งบรรจุอาหารอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ

นพ.วิทิตกล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ชัยภูมิได้ตรวจสอบการจำหน่ายอาหารในร้านค้าชุมชนที่ตั้งอยู่ใกล้สถานที่เกิดเหตุ และร้านค้าในพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิ รวม 13 แห่ง ไม่พบว่ามีการจำหน่ายอาหารจากลัทธิดังกล่าว และมีหนังสือแจ้งไปยังสาธารณสุขอำเภอและ รพ.สต.ทุกแห่งในจังหวัด ให้ตรวจสอบร้านค้าหรือร้านชำในหมู่บ้านว่ามีการจำหน่ายอาหารจากลัทธิดังกล่าวหรือไม่ รวมทั้งมีหนังสือแจ้งไปยัง สสจ.ทุกจังหวัด ให้เร่งตรวจสอบเฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในพื้นที่โดยเร็ว ฝากผู้บริโภคในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารขอให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลาก และมีเลข อย. โดยตรวจสอบทางเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือผ่าน ไลน์ @FDA Thai
กำลังโหลดความคิดเห็น