xs
xsm
sm
md
lg

“ไพบูลย์” โวสมัยหน้า พปชร.แกนนำตั้ง รบ. พท.ไม่มีทางแลนด์สไลด์ เชื่อปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ผ่านฉลุย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รองหัวหน้า พปชร. มั่นใจ สมัยหน้าพรรคเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล ส่วน “พท.” คงเดิมฝ่ายค้าน ย้ำ ไม่มีทางได้แลนด์สไลด์ มั่นใจ สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ผ่านฉลุย โอกาสพลิกแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ เชื่อในสภาเสียงเป็นไปตามมติ กมธ.

วันนี้ (15 พ.ค.) นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศแลนด์สไลด์ พรรคพลังประชารัฐได้เตรียมแผนรับมืออย่างไรบ้าง หากในการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ได้เป็นรัฐบาล ว่า ไม่ต้องเตรียม เพราะไม่มีแลนด์สไลด์อะไร เขาก็พูดจาไปเรื่อย เป็นการพูดจาที่ไม่อยู่ในความจริง ซึ่งในความจริงแล้ว พรรคเพื่อไทยไม่มีทางได้แลนด์สไลด์ และพรรคเพื่อไทยในครั้งหน้าอย่างไรก็เป็นฝ่ายค้านต่อ ตนมั่นใจพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแน่นอน

นายไพบูลย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ให้สัมภาษณ์กรณี กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และว่าด้วยพรรคการเมือง เสร็จเรียบร้อยแล้ว ว่า กมธ.ฯมีมติเสียงข้างมาก 32 ต่อ 11 โดยใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบเอา 100 มาหาร ซึ่งลำดับต่อไปจะเป็นการพิจารณาในสภาวาระที่ 2

เมื่อถามว่า จะสามารถพลิกกลับมาเป็นใช้สูตรหาร 500 ได้หรือไม่นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะในสภาส่วนใหญ่ก็จะเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก การเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างน้อย นานๆ ครั้งจะเกิดขึ้น และมีความเป็นไปได้แค่ 1 เปอร์เซ็นต์ที่เคยปรากฏ ซึ่งหากเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นในกรณีที่เสียงตอนโหวตในชั้น กมธ.ใกล้เคียงกัน แต่ในครั้งนี้การโหวตใน กมธ.เสียงห่างกันมากเกือบ 3 เท่า ดังนั้น เสียงของ กมธ.ก็สะท้อนเสียงในสภา ฉะนั้น ไม่ใช่เสียง กมธ.แบบที่ฉิวเฉียดหรือสูสีกัน ตนก็มั่นใจว่าในชั้นพิจารณาวาระที่ 2 เสียงข้างมากคงเดิม ทั้งนี้ ร่างที่หารด้วย 100 เป็นร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ ส.ว.จะกลับลำในการการพิจารณาในวาระ 2 นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส.ว.โหวตเห็นด้วยใน กมธ. 9 เสียง จาก 14 เสียง ซึ่ง ส.ว.ที่เป็นนักกฎหมายใหญ่ 2 คน ก็โหวตเห็นด้วยกับสูตร 100 ตนเชื่อว่า ในการโหวตลงมติพิจารณาในวาระที่ 2 ส.ว.ก็จะเสียงแตกเป็น 2 แบบ คือ มีทั้งโหวตเห็นด้วยกับสูตรหารด้วย 100 และโหวตไม่เห็นด้วยกับสูตรหารด้วย 100 อย่างไรก็ตาม ไม่มีผลกับ กมธ.เสียงข้างมากได้ เพราะจำนวน ส.ว.ทั้งสภามี 250 คน และคนที่จะโหวตเห็นด้วยกับ 100 ก็มีจำนวนมาก เพราะ ส.ว.ต้องยึดหลักว่าการโหวตต้องเป็นไปตามกฎหมาย มีข้อกฎหมายที่อ้างได้ และเมื่อช่างน้ำหนักแล้ว สูตร 500 อ้างข้อกฎหมายไม่ได้เลย เป็นการโหวตเพื่อความต้องการทางการเมืองมากกว่า ไม่ได้คำนึงถึงกฎหมาย แต่การโหวตสูตร 100 อยู่ในหลักการของกฎหมายอยู่แล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น