xs
xsm
sm
md
lg

5 ดาราชื่อดังของประเทศจีน ทายาทเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์ชิง!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


เหล่าดาราจีนทั้ง 5 ที่เป็นทายาทเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์ชิง (ล่าง) กับบรรดาจักรพรรดิ และจักรพรรดินีแห่งราชวงศ์ชิง (บน) (ภาพจาก twgreatdaily.com
เป็นที่รู้กันดีว่าปัจจุบันประเทศจีนปกครองด้วยระบอบสังคมนิยมภายใต้การนำพรรคคอมมิวนิสต์ ในอดีตจีนมีการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์โดยราชวงศ์จักรพรรดิที่ราชวงศ์ต่างๆ สืบทอดอำนาจกันมานับกว่า 2 พันปี ราชวงศ์สุดท้ายที่ปกครองจีน คือราชวงศ์ชิง (หรือราชวงศ์แมนจู) (ครองอำนาจ ค.ศ.1636-1912) โดยจักรพรรดิผู่อี๋ ที่ชาวไทยอาจคุ้นเคยในชื่อจักรพรรดิปูยี ครองอำนาจเป็นองค์สุดท้ายของราชสำนักชิงเฉพาะราชวงศ์ชิงที่ครองอำนาจนานเกือบ 300 ปี และล่มสลายไปเมื่อ 110 ปีที่แล้ว ก็ย่อมมีเชื้อพระวงศ์มากมายซึ่งมีทายาทที่ยังมีชีวิตอยู่ถึงปัจจุบัน และในวันนี้ “มุมจีน” ขอพาผู้อ่านไปทำความรู้จักดาราจีน 5 คน ที่เป็นทายาทเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์ชิงกัน

กวนเสี่ยวถงในภาพครึ่งตัวกับเสื้อสีครีมลาย น่ารักมากๆ (ภาพจาก baike.sogou.com)

 กวนเสี่ยวถงในชุดกระโปรงสีครีมปักเลื่อมเพชร (ซ้าย) กับตี๋ฝูจิ้น สตรีต้นสกุลกวาเอ่อร์เจีย ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของกวนเสี่ยวถง (ขวา) (ภาพจาก baike.sogou.com และ zh.m.wikipedia.org)
คนแรก กวนเสี่ยวถง (关晓彤)
กวนเสี่ยวถง เป็นนักแสดงสาว หวานใจของหนุ่มลู่หาน นักร้องดังวงบอยแบนด์เกาหลี เสี่ยวถงเป็นดาราสาวผู้น่ารักและมีฝีมือการแสดงที่ดีมาก หลายคนอาจจะรู้จักเธอมาบ้างแต่ยังไม่ทราบภูมิหลังครอบครัวของเธอ บรรพบุรุษของกวนเสี่ยวถงคือ ตระกูลกวาเอ่อร์เจีย (瓜尔佳氏) ตระกูลนี้เป็นหนึ่งในแปดตระกูลที่ยิ่งใหญ่ของแมนจูเรียผู้ร่วมก่อตั้งราชวงศ์ชิง และมีสถานภาพอันสูงส่งในราชสำนัก จึงกล่าวได้ว่านักแสดงสาวผู้นี้นั้นเป็นทายาทราชนิกุลของราชวงศ์ชิง และปู่ของเธอ กวนเสวียเจิง (关学增) เป็นบุคคลที่เก่งกาจล้ำลึก เมื่อราชวงศ์ชิงเริ่มเสื่อมถอย เขารู้ดีว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้น จึงขึ้นไปบนภูเขาใช้ชีวิตที่นั่นตั้งแต่ยังเด็กและเรียนฝึกฝนศิลปะการแสดงดนตรี การร้องพื้นถิ่นปักกิ่ง ปัจจุบันเขาได้กลายเป็นปรมาจารย์ในศาสตร์ศิลปะดังกล่าว

น่าอิง เป็นกรรมการ (โค้ช) ในรายการร้องเพลงชื่อดังของจีน The Voice China (ภาพจาก uweekly.sg)

น่าอิงในชุดแขนพองสีขาวดำ (ซ้าย) กับซูสีไทเฮา ฮองเฮา พระมเหสีของจักรพรรดิเสียนเฟิง จักรพรรดิพระองค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์ชิง (ขวา) (ภาพจาก hk01.com และ setn.com)
คนที่สอง น่าอิง (那英)
หลายคนคงรู้จักน่าอิง จากรายการร้องเพลงชื่อดังของจีน The Voice China ซึ่งความสามารถในการร้องเพลงของเธอนั้นโดดเด่นอย่างที่หาคนเทียบเทียมฝีมือได้ยาก ดังนั้นสถานะของเธอในโลกแห่งวงการดนตรีจึงชัดเจนมากสำหรับทุกคน ซึ่งอันที่จริงน่าอิงก็เป็นทายาทเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์ชิงด้วย นามสกุลของน่าอิง "น่า" นั้นมาจากนามสกุลของซูสีไทเฮา (慈禧太后) ที่มีนามว่า “เย่เฮ่อน่าลา” (葉赫那拉氏) ซึ่งซูสีไทเฮาก็คือ ฮองเฮา (皇后) พระมเหสีของจักรพรรดิเสียนเฟิง จักรพรรดิพระองค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์ชิงนั่นเอง

อู๋จิงในชุดสูทสีดำแหวกอกตรงกลาง ดูมีสไตล์มาก (ภาพจาก hsstar.com)

อู๋จิงในภาพยนตร์เรื่องหนึ่งกับเสื้อสีดำและเสื้อคลุมสีเขียว (ซ้าย) กับจักรพรรดินีต้นสกุลอูลาน่าลา (ขวา) (ภาพจาก zh.wikipedia.org)
คนที่สาม อู๋จิง (吴京)
อู๋จิงเป็นผู้กำกับและนักแสดงผู้มีชื่อเสียงโด่งดังมาก ภาพยนตร์แอ็กชั่นเรื่อง ‘โคตรคนโค่นทีมมหากาฬ’ (Wolf Warrior; 战狼) ของเขาสร้างสถิติบ็อกซ์ออฟฟิศที่ไม่มีใครเคยเอาชนะได้ หลายคนจะคิดว่าแซ่ของอู๋จิงนั้นเป็นนามสกุลทั่วไป เพราะอู๋ (吴) ก็เป็นแซ่ (นามสกุล) ที่ใช้กันแพร่หลายในจีนอยู่แล้ว แต่ความจริงแล้วคือ ตระกูลของอู๋จิงได้เปลี่ยนมาใช้แซ่อู๋ในภายหลัง ซึ่งบรรพบุรุษของอู๋จิงเคยเป็น ‘กองธงเหลือง’ ผู้เป็นต้นสกุล ‘อูลาน่าลา’ (乌拉那拉氏) หนึ่งในแปดกองธงของกองทัพแมนจู ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการร่วมก่อตั้งราชวงศ์ชิงนั่นเอง

จินเฉี่ยวเฉี่ยว ให้สัมภาษณ์กับชุดสีแดงเลือดหมูในลุคผมสั้น (ภาพจาก nbd.com.cn)

จินเฉี่ยวเฉี่ยวในชุดกี่เพ้าสีขาวเขียวอันสง่างาม (ซ้าย) กับจักรพรรดิหนูเอ่อร์ฮาชื่อ ต้นสกุล อ้ายซินเจวี๋ยหลัว (ขวา) (ภาพจาก sohu.com)
คนที่สี่ จินเฉี่ยวเฉี่ยว (金巧巧)
จินเฉี่ยวเฉี่ยว นักแสดงหญิงผู้รับบทเป็นเจ้าหญิงนกยูงในภาพยนตร์นิยายชื่อดังของจีน ไซอิ๋ว (西游记) และแม้ว่าตอนนี้เธอจะอายุเกือบ 50 ปีแล้ว แต่ก็ยังดูสวยไม่เปลี่ยน อีกทั้งยังแต่งงานมีชีวิตครอบครัวที่สุขสันต์ จินเฉี่ยวเฉี่ยวนอกจากเป็นดารานักแสดงสาวผู้มีความสามารถแล้ว ในด้านภูมิหลังของชาติตระกูลเธอยังเป็นทายาทของตระกูลอ้ายซินเจวี๋ยหลัว (爱新觉罗) ราชตระกูลของจักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งราชวงศ์ชิงอีกด้วย โดยบรรพบุรุษของเธอในราชวงศ์ชิงนั้นเป็นคนในตระกูลอ้ายซินเจวี๋ยหลัวมาก่อน ซึ่งนับว่าจินเฉี่ยวเฉี่ยวเป็นองค์หญิงท่านหนึ่งได้เลย

อ้ายซินเจวี๋ยหลัวฉี่ซิง ในชุดคอลึกสีน้ำเงินกับผมที่พริ้วไหว ดูสวยคมมากๆ (ภาพจาก zhihu.com)

อ้ายซินเจวี๋ยหลัวฉี่ซิง ในชุดจีนแบบคลาสสิก (ซ้าย) กับจักรพรรดิหนูเอ่อร์ฮาชื่อ ต้นสกุล อ้ายซินเจวี๋ยหลัว (ขวา) (ภาพจาก m.bizhizu.cn และ sohu.com)
และคนสุดท้าย อ้ายซินเจวี๋ยหลัวฉี่ซิง (爱新觉罗·启星)
อ้ายซินเจวี๋ยหลัวฉี่ซิง เป็นนักแสดงสาวผู้มีอิทธิพลในวงการบันเทิง และได้ร่วมงานกับดารานักแสดงแถวหน้ามากมาย แค่ได้เห็นชื่อกับนามสกุลเธอก็รู้สึกถึงความอลังการแล้ว หลังจากที่ราชวงศ์ชิงล่มสลาย ผู้เป็นทายาทเชื้อพระวงศ์แห่งราชสำนักชิงเกือบทั้งหมดได้เปลี่ยนนามสกุล ไม่ได้ใช้ราชสกุลแล้ว แต่ฉี่ซิงทำให้เรารู้ว่าในปัจจุบันยังมีทายาทผู้สืบสกุลอ้ายซินเจวี๋ยหลัว ของจักรพรรดิราชวงศ์ชิงอยู่ ซึ่งปู่ทวดของฉี่ซิงนั้นเป็นลูกพี่ลูกน้องของจักรพรรดิปูยี จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิง ดังนั้น นักแสดงสาวผู้มีนามว่า อ้ายซินเจวี๋ยหลัวฉี่ซิงผู้นี้ จึงถือว่าเป็นองค์หญิงท่านหนึ่งเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าดาราจีนผู้สืบเชื้อสายราชวงศ์ชิงเหล่านี้ ไม่เพียงแต่มาจากชนชั้นสูงในอดีต ที่มีทุกอย่างพรั่งพร้อม แต่ยังมีความสามารถและพรสวรรค์ทางด้านการแสดงเฉพาะตัวอีกด้วย ถือว่าพวกเขานั้นเพอร์เฟกต์ไร้ที่ติจริงๆ

ที่มาข่าว : 具有“皇族血统的”5个明星:原来实力强悍的他们全是皇室后裔!