xs
xsm
sm
md
lg

เปิดใจคนเชียงใหม่ สุดช็อก “กาดสวนแก้ว” ศูนย์การค้าดัง 30 ปีประกาศปิด เผยเคยขี่รถไปกลับ 200 กม.ดูหนังโรงครั้งแรก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เชียงใหม่ – เจ้าของร้านค้าและผู้ใช้บริการ เปิดใจสุดช็อค! “กาดสวนแก้ว” ศูนย์การค้าใหญ่ที่เคยครบวงจรและทันสมัยที่สุดของเชียงใหม่ ประกาศปิดตัวชั่วคราวหลังเปิดมานานกว่า 30 ปี เผยความผูกพันแนบแน่นแทบจะทุกช่วงความทรงจำในชีวิตจนเหมือนเป็นบ้านอีกหลังหนึ่ง ทั้งยอมขี่รถจักรยานยนต์ไปกลับจากบ้านต่างอำเภอกว่า 200 กิโลเมตร เพื่อเที่ยวห้างและดูภาพยนตร์ในโรงหนังครั้งแรก


รายงานจากจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า ตามที่อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว ซึ่งเป็นศูนย์การค้าใหญ่และเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ประกาศปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.65 เป็นต้นไป โดยทางศูนย์การค้าได้มีการทำหนังสือลงวันที่ 16 มิ.ย.65 แจ้งให้ผู้ประกอบการร้านค้าทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อม ระบุสาเหตุว่าเนื่องมาจากได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆได้ไว้อีกต่อไป

ประกอบกับไม่มีมาตรการช่วยเหลือจากทางภาครัฐ จึงจำเป็นต้องปิดบริการในชั่วคราว ไปจนกว่าสถานการณ์ต่างๆจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความรู้สึกใจหายอย่างมากให้กับผู้คนที่ทราบข่าว โดยเฉพาะกับคนเชียงใหม่ ที่มีความผูกพันและเคยใช้บริการที่ศูนย์การค้าแห่งนี้ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นศูนย์การค้าที่ทันสมัยและครบวงจรที่สุดในเชียงใหม่ รวมทั้งเปิดให้บริการมานานกว่า 30 ปี


ทั้งนี้นางดวงตะวัน กุงวงศ์ เจ้าของร้านดวงตะวันโฟน ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ในศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว เปิดเผยว่า รู้สึกใจหายอย่างมากเมื่อรู้เรื่อง แม้จะทำใจไว้ล่วงหน้าว่าสักวันอาจจะต้องเกิดเหตุเช่นนี้ แต่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นเร็วและกะทันหันแบบนี้ โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกผูกพันกับห้างกาดสวนแก้วเหมือนเป็นบ้านอีกหลัง เนื่องจากตั้งแต่เป็นเด็กก็เริ่มมาเดินห้างนี้ จนตอนเรียนหนังสือ และจบเรียนมาเริ่มเปิดร้านขายมือถือครั้งแรกก็เริ่มที่ห้างนี้มาตลอดจนถึงปัจจุบัน 19 ปี ไม่ได้ย้ายไปห้างไหน 

ก่อนหน้านี้ก็พอจะทราบข่าวลือมาบ้างว่าจะมีการปิดห้างจนกระทั่งวันที่ 16 มิ.ย.65ได้มีการเรียกประชุมพนักงานของห้างจนกระทั่งมีการออกประกาศแจ้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งไม่คาดคิดว่าจะเร็วกะทันหันอย่างนี้ แต่ก็เห็นใจทางห้างว่าน่าแบกภาระไม่ไหวแล้วจริงๆ และที่ผ่านมาช่วงโควิด-19เองทางห้างก็ช่วยเหลือผู้ประกอบการเองมาต่อเนื่อง เช่น การลดค่าเช่าให้ร้อยละ 40 เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว แต่คงไปไม่ไหวจริงๆ 

ตอนนี้ก็เตรียมตัวแต่จะอยู่ให้ถึงวันสุดท้าย หลังจากนี้ก็คงต้องไปตั้งหลักที่บ้านก่อนว่าจะเอายังไงต่อไปกับชีวิต จะขายต่อก็ต้องหาที่ใหม่ ซึ่งเท่าที่ทราบช่วงนี้ก็ลำบากได้รับผลกระทบกันหมด หรืออาจจะต้องเลิกเปลี่ยนอาชีพไปเลย ยอมรับว่าใจหายอย่างมากเสียดายห้างนี้ที่มีความทรงจำดีๆ คู่กับคนเชียงใหม่มานาน


ขณะที่นางสาวสาริกา สตางาม อาชีพไรเดอร์ของแอปพลิเคชั่นส่งอาหารรายหนึ่ง บอกว่า รู้สึกใจหายอย่างมากเมื่อทราบข่าว เพราะรู้สึกมีความส่วนตัวผูกพันกับห้างกาดสวนแก้วมากว่าครึ่งชีวิต โดยตั้งแต่ที่ห้างเริ่มเปิดบริการนั้น ตอนนั้นตัวเองยังเป็นเด็กนักเรียน บ้านอยู่อำเภอเชียงดาว แต่วันหยุดก็จะขี่รถจักรยานยนต์กับเพื่อนๆ เดินทางมาเกือบ100 กิโลฯ เพื่อมาเที่ยวห้างแห่งนี้ ยังจำได้ว่าได้ดูภาพยนตร์ในโรงครั้งแรกที่ห้างแห่งนี้ด้วย รวมแล้ว 6 รอบติดกัน รวมทั้งได้มาดูคอนเสิร์ตและศิลปินชื่อดังที่ห้างแห่งนี้ตลอด 

พอเริ่มทำงานก็ทำอยู่ที่ปั๊มน้ำมันใกล้ๆ กับห้าง และเข้าใช้บริการที่ห้างเกือบทุกวัน จึงถือว่าห้างแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำดีๆ ในชีวิตด้วย ดังนั้นพอทราบข่าวทำให้แทบไม่อยากจะเชื่อว่าเป็นความจริงที่ห้างที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มานานจะต้องปิดตัวลง ซึ่งไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด แต่รู้สึกเสียดายและเศร้าใจอย่างมาก.


สำหรับอุทยานการค้ากาดสวนแก้วนั้น เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 ก.พ.2535 นับเป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทยในเวลานั้น ถือเป็นศูนย์รวมการช้อปปิ้งและแฟชั่นนำสมัยของผู้คน โดยเฉพาะวัยรุ่นในยุคนั้นด้วย อย่างไรก็ตามในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้ซบเซาเงียบเหงาลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่มีห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้าแห่งใหม่และทันสมัยกว่าเปิดให้บริการในภายหลัง แม้ว่าจะมีความพยายามปรับปรุงในหลายๆด้านแล้ว แต่ไม่ประสบผลเท่าที่ควร จนกระทั่งประสบปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ซ้ำเติมอย่างหนัก


กำลังโหลดความคิดเห็น