xs
xsm
sm
md
lg

เสรีภาพอยู่ตรงไหน! ศาลปกครองฝรั่งเศส “ไม่อนุญาต” ให้สวมชุดว่ายน้ำมุสลิม "เบอร์กินี" ในที่สาธารณะ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอพี/เอเจนซีส์/MGRออนไลน์ - เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) สภาแห่งรัฐ หรือศาลปกครองฝรั่งเศสพิพากษาไม่อนุญาตให้มีการสวมชุดว่ายน้ำเบอร์กินี (burkini) สำหรับหญิงมุสลิมในสระว่ายน้ำสาธารณะเมืองเกรอนอบล์ อ้างเหตุผลละเมิดหลักการความเป็นกลางด้านศาสนาของฝรั่งเศส นายกเทศมนตรีต้นต้นเรื่องจากพรรคกรีน ออกมาโต้ ผู้หญิงสมควรต้องได้รับสิทธิสามารถสวมใส่ในสิ่งที่พวกเธอต้องการได้และสามารถแสดงออกทางศาสนาภายในสระว่ายน้ำสาธารณะได้ไม่ต่างจากบนท้องถนน

เอพีรายงานวันนี้ (22 มิ.ย.) ว่า กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าในสังคมแดนน้ำหอมที่มีชุมชนมุสลิมใหญ่ที่สุดในยุโรปเมื่อชุดว่ายน้ำเบอร์กินี (burkini) ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อหญิงมุสลิมโดยเฉพาะที่มีการปกปิดตั้งแต่ศีรษะไปจนถึงข้อเท้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตัดสิน

เอพีชี้ว่า ชุดว่ายน้ำเบอร์กินีนี้มีการสวมใส่ไม่มากนักในฝรั่งเศส อีริก ปิโอลล์ (Eric Piolle) นายกเทศมนตรีเกรอนอบล์ (Grenoble) จากพรรคกรีนสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้ฝรั่งเศสในเดือนพฤษภาคม ล่าสุด ด้วยการลงมติอนุญาตให้หญิงมุสลิมสามารถสวม "ชุดว่ายน้ำเบอร์กินี" ในสระว่ายน้ำสาธารณะของเมืองได้อย่างเสรี

นอกจากนี้ ยังเรียกเสียงฮือฮาเพราะทางเมืองยังอนุญาตให้ผู้เข้าใช้ที่เป็นสตรีสามารถเปลือยท่อนบนสวมแต่ท่อนล่างลงสระสาธารณะของทางเมืองได้อีกด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการผ่อนคลายกฎชุดว่ายน้ำเคร่งเครียด

แต่ทว่าคำสั่งอนุญาตสวมชุดว่ายน้ำหญิงมุสลิมกลับถูกห้ามไว้โดยผู้ว่าราชการจังหวัด (Prefet) ของภูมิภาคเกรอนอบล์ โดยอ้างว่า เป็นการขัดต่อหลักการความเป็นรัฐไม่อิงศาสนาของฝรั่งเศสขั้นร้ายแรง

ทั้งนี้ ในวันอังคาร (21) สภาแห่งรัฐ (Conseil d'État) ที่เป็นหน่วยงานรัฐบาลระดับชาติในฝรั่งเศสที่มีบทบาทเป็นทั้งที่ปรึกษากฎหมายให้แก่ฝ่ายบริหาร และเป็นศาลสูงสุดสำหรับกระบวนการยุติธรรมทางปกครองออกมาพิพากษายืนต่อคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด

ในคำพิพากษากล่าวว่า การลงมติของเมืองเกรอนอบล์เกิดขึ้นมาเพื่อเอาใจข้อเรียกร้องทางศาสนาและทำร้ายหลักการความเป็นกลางการให้บริการสาธารณะฝรั่งเศสไป

คำพิพากษาที่ออกมาในวันอังคาร (21) กลายเป็นคำตัดสินแรกที่เกิดขึ้นภายใต้กฎหมายที่อื้อฉาวของประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานุแอล มาครง ที่มีเป้าหมายต้องการปกป้อง “คุณค่าสาธารณรัฐ” ไว้จากสิ่งรัฐบาลของมาครงเรียกว่า “ภัยคุกคามจากลัทธิสุดโต่งทางศาสนา”

ทั้งนี้อาจเป็นเรื่องเหลือเชื่อสำหรับคนทั่วไปแต่ทว่าอ้างอิงจากเอพีพบว่า กฎเครื่องแต่งกายสำหรับการใช้บริการสระว่ายน้ำสาธารณะในฝรั่งเศสมีความเข้มงวดเป็นอย่างมากด้วย “เหตุผลด้านสุขอนามัย” เป็นสำคัญ ดังนั้นแล้วการเข้าใช้บริการจึงต้องสวมหมวกว่ายน้ำ และชุดว่ายน้ำที่ดูใหญ่ลุ่มล่ามนั้นจะถูกห้ามเข้าเด็ดขาด

นอกจากนี้ ชุดเว็ตสูท (Wetsuit) สำหรับนักโต้คลื่นนั้นถูกห้ามในสระส่วนใหญ่ รวมไปถึงชุดป้องกันยูวีจากแสงแดดบางประเภท

เอพีรายงานว่า มีไม่กี่เมืองในฝรั่งเศสที่มีการอนุญาตให้สวมชุดว่ายน้ำหญิงมุสลิมในสระสาธารณะ รวมถึงเมืองแรนส์ (Rennes) ที่มีเป้าหมายเพื่อผ่อนคลายกฎชุดว่ายน้ำที่เคร่งครัดและไม่ได้ขึ้นอยู่กับเหตุผลทางศาสนาแต่อย่างใด

ด้านปิโอลล์ ต้นเรื่องออกมาโต้โดยปกป้องเหตุผลการอนุญาตของเขาว่า ผู้หญิงสมควรต้องได้รับสิทธิสามารถสวมใส่ในสิ่งที่พวกเธอต้องการได้และสามารถแสดงออกทางศานาภายในสระว่ายน้ำสาธารณะได้ไม่ต่างจากบนท้องถนน แต่ฝ่ายค้านที่มาจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นทั้งพรรคฝ่ายขวาฝรั่งเศส และรวมไปถึงฝ่ายซ้ายออกมาแสดงความเห็นว่า ชุดเบอร์กินีเป็นเสมือนสัญลักษณ์แสดงความกดขี่ต่อผู้หญิงและอีกทั้งยังเป็นการเปิดทางต่อการทำให้มีความรุนแรงสุดโต่งทางศาสนา

CBS News สื่อสหรัฐฯ รายงานเพิ่มเติมว่า รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส เฌราลด์ ดาร์มาแนง (Gerard Darmanin) ออกมาแสดงความยินดีต่อชัยชนะครั้งสำคัญ โดยเขากล่าวผ่านแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์มีใจความว่า “เป็นชัยชนะของกฎหมายต่อต้านลัทธิการแบ่งแยกสำหรับการไม่อิงศาสนาและเหนือไปกว่านั้นเพื่อสาธารณรัฐโดยรวม”
กำลังโหลดความคิดเห็น