xs
xsm
sm
md
lg

อ่วมกันถ้วนหน้า! รถทัวร์ทั่วไทยปรับลดเที่ยววิ่ง 80% ตั้งแต่รายใหญ่ยันรายย่อย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ส่องผู้ประกอบการขนส่งเอกชน และรถร่วม บขส. แจ้งความประสงค์ปรับลดเที่ยววิ่งลง 80% จากปัญหาน้ำมันแพง พบรายใหญ่ยันรายย่อยประกาศถ้วนหน้า สมบัติทัวร์ปรับลด กรุงเทพฯ-บ้านท่าตอน เหลือวันเว้นวัน กรีนบัส รถเมล์เขียวเชียงใหม่หยุดวิ่ง 4 เส้นทาง รถรุ่งเรืองพัทยาเปลี่ยนรอบรถออกจากหมอชิต เพิ่มเที่ยว 04.30 น. จากพัทยาไปเอกมัย

วันนี้ (23 มิ.ย.) จากกรณีที่นายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า มีผู้ประกอบการขนส่งเอกชน และรถร่วม บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แจ้งความประสงค์ที่จะขอลดเที่ยววิ่ง 80% เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 รวม 32 บริษัท 165 เส้นทาง เนื่องจากที่ผ่านมาต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และเพื่อประคับประคองธุรกิจไม่ให้ต้องแบกภาระจนต้องปิดกิจการนั้น

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง พบว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีเส้นทางครอบคลุมทั่วประเทศอย่าง บริษัท สมบัติทัวร์ จำกัด มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 32 เส้นทาง โดยเว็บไซต์ sombattour.com ได้ประกาศอัปเดตตารางเดินรถแล้ว 31 เส้นทาง บางเส้นทาง เช่น สาย 13 กรุงเทพฯ-บ้านท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เปลี่ยนเป็นรถวิ่งวันเว้นวัน ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2565 เป็นต้นไป (และวันที่ 11 ก.ค. 2565 สำหรับรถที่ออกจากบ้านท่าตอน) เช่นเดียวกับ บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 29 เส้นทาง จากเส้นทางที่ให้บริการรวมกันทั้งหมด 51 เส้นทาง



ภาพ : sombattour.com
ด้านบริษัท กิตติสุนทร จำกัด และบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเดินรถโดยสารประจำทางในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพมหานคร รวม 34 เส้นทาง ได้แจ้งความประสงค์ลดเที่ยวลงรวม 10 เส้นทาง ได้แก่ บริษัท กิดติสุนทร จำกัด 5 เส้นทาง บริษัท จักพงษ์ทรานสปอร์ต จำกัด 2 เส้นทาง บริษัท ลาดหลุมแก้วขนส่ง 2 เส้นทาง บริษัท ชินวรเดินรถ จำกัด 1 เส้นทาง นอกจากนี้ ยังมีบริษัท เทพอู่ทองขนส่ง จำกัด ที่เดินรถเส้นทาง รังสิต-พระอินทร์ราชา, รังสิต-คลอง 5, นวนคร-บางบัวทอง ฯลฯ ได้แจ้งความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 5 เส้นทาง

เส้นทางในพื้นที่ภาคกลาง พบว่ามีบริษัท ส.วิริยะทรานสปอร์ต จำกัด ผู้ประกอบการเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-สิงห์บุรี และกรุงเทพฯ-วัดสิงห์ จ.ชัยนาท มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 2 เส้นทาง, บริษัท ชัยนาททัวร์ จำกัด ผู้ประกอบการเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-สรรคบุรี-ชัยนาท และกรุงเทพฯ-อินทรบุรี-ชัยนาท มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 2 เส้นทาง, บริษัท วัชรินทร์ทัวร์ จำกัด ผู้ประกอบการเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-ลพบุรี มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 1 เส้นทาง

เส้นทางในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า มีบางบริษัทที่มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง ได้แก่ บริษัท ไทยสงวนทัวร์ จำกัด 3 เส้นทาง, บริษัท เจเจอาร์ ทราเวล จำกัด (โลตัสพิบูลทัวร์) จำนวน 6 เส้นทาง, บริษัท เพชรประเสริฐ จำกัด จำนวน 4 เส้นทาง ส่วนผู้ประกอบการเดินรถสาย 21 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา พบว่ามี 2 บริษัทที่มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง ได้แก่ บริษัท แอร์โคราชพัฒนา จำกัด และบริษัท นครชัย 21 จำกัด

ขณะที่บางบริษัท ที่มีต้นทางจากจังหวัดนครราชสีมา พบว่าได้แจ้งความประสงค์ลดเที่ยวลงเช่นกัน เช่น บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด ปลายทางนครสวรรค์ เชียงใหม่ แม่สาย มุกดาหาร, บริษัท นครชัยขนส่ง จำกัด ปลายทางชัยภูมิ บำเหน็จณรงค์ เชียงคาน แก้งสามนาง, บริษัท ราชสีห์ทัวร์ จำกัด ปลายทางบุรีรัมย์, บริษัท นครอรัญ จำกัด ปลายทางอรัญประเทศ ตลาดโรงเกลือ, บริษัท วิศวกรเสนา จำกัด ปลายทางชลบุรี ระยอง จันทบุรี รวมทั้งบริษัท ปักธงชัยร่วมใจเดินรถ จำกัด 2 เส้นทาง, บริษัท โชคชัยเดินรถ จำกัด 1 เส้นทาง, บริษัท ครบุรีเดินรถ จำกัด 1 เส้นทาง และบริษัท ราชสีมา เดินรถ จำกัด 1 เส้นทาง เป็นต้น

เส้นทางในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่าบริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด หรือรถเมล์เขียว (กรีนบัส) มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 16 เส้นทาง โดยพบว่าได้ประกาศหยุดเดินรถ 4 เส้นทาง ได้แก่ เชียงใหม่-เชียงราย-สามเหลี่ยมทองคำ, เชียงใหม่-เทิง, เชียงใหม่-เชียงม่วน และ เชียงใหม่-แพร่ จนกว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันจะดีขึ้น หรือได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ส่วนเส้นทางหลักอื่น ๆ ที่ไม่ได้ระบุยังคงวิ่งให้บริการอยู่แต่อาจมีการปรับลดเที่ยวลง

อ่านโพสต์ คลิกที่นี่




เส้นทางในพื้นที่ภาคใต้ พบว่า บริษัท ปิยะรุ่งเรืองทัวร์ จำกัด ผู้ประกอบการเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 5 เส้นทาง, บริษัท ลิกไนท์ทัวร์ จำกัด ผู้ประกอบการเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต, กรุงเทพฯ-กระบี่, กรุงเทพฯ-พังงา มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 8 เส้นทาง และบริษัท นครศรีร่มเย็นทัวร์ จำกัด ผู้ประกอบการเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 1 เส้นทาง

ส่วนบริษัท รถรุ่งเรือง จำกัด ผู้ประกอบการเดินรถเส้นทางกรุงเทพฯ-พัทยา, ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-พัทยา และ หัวหิน-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-พัทยา มีความประสงค์จะลดเที่ยววิ่งลง 3 เส้นทาง ซึ่งได้ประกาศเปลี่ยนรอบเวลาการเดินรถใหม่ เส้นทางหมอชิต-พัทยา จำนวน 7 เที่ยว ได้แก่ 06.00, 08.00, 10.00, 12.00, 14.00, 16.00 และ 18.00 น. รวมทั้งเพิ่มรอบเวลา 04.30 น. เส้นทางพัทยา-เอกมัย เริ่มวันที่ 24 มิ.ย.เป็นต้นไป

อ่านโพสต์ คลิกที่นี่


กำลังโหลดความคิดเห็น