xs
xsm
sm
md
lg

มองตาปริบๆ! รีแบรนด์ 'แมคโดนัลด์' เปิดตัวหรูในรัสเซีย ยอดขายเบอร์เกอร์วันเดียวทะลุ 1.2 แสนชิ้น

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



อดีตร้าน "แมคโดนัลด์" ภายใต้ชื่อใหม่และโลโก้ใหม่ในรัสเซีย ขายเบอร์เกอร์ได้มากกว่า 120,000 ชิ้นในวันเปิดตัวในกรุงมอสโก ทุบทุกสถิติที่เคยทำเอาไว้ก่อนหน้าที่เครือข่ายฟาสต์ฟูดดังสัญชาติสหรัฐฯ จะถอนตัวออกจากประเทศแห่งนี้ ตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน

แม้บิ๊กแมค และแมคเฟลอร์รี ถูกถอดออกจากเมนูของสาขาต่างๆ แต่ด้วยยอดขายที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าตื่นตะลึงในวันเปิดทำการ พวกผู้บริหารของบริษัทจึงวางเป้าหมายการเติบโตที่ทะเยอทะยานอย่างมาก

แมคโดนัลด์ส คอร์ป ถอนตัวออกจากรัสเซียโดยสมบูรณ์ ขายสาขาทั้งหมดที่พวกเขาเป็นเจ้าของแก่ผู้ถือใบอนุญาตท้องถิ่นรายหนึ่งในเดือนพฤษภาคม และเจ้าของกิจการใหม่ได้กลับมาเปิดร้านราวๆ 50 สาขา ในวันที่ 12 มิถุนายน และ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ภายใต้ชื่อภาษารัสเซียว่า Vkusno & Tochka (มีความหมายรวมๆ อร่อยและถูกใจ)

โอเลค ปาโรเยฟ ผู้จัดการใหญ่ของกิจการใหม่แห่งนี้หวังเปิดสาขาอื่นเพิ่มเติม แต่ยอมรับว่ากำลังเผชิญเรื่องท้าทายในด้านการหาส่วนผสมบางส่วนและซัปพลายเออร์รายอื่นมาทดแทน เช่นเดียวกับจัดการกับผู้ถือครองแฟรนไชส์บางรายที่ยังคงใช้แบรนด์สินค้าของแมคโดนัลด์บนผลิตภัณฑ์ของพวกเขา

เรื่องดรามาเกี่ยวกับถอนตัวของแมคโดนัลด์ สะท้อนให้เห็นถึงความยากลำบากของบรรดาธุรกิจอุปโภคบริโภคตะวันตกที่ต้องตัดสินใจถอนตัวตอบโต้กรณีรุกรานยูเครน เพื่อตัดทุกความสัมพันธ์กับรัสเซีย แต่ขณะเดียวกัน มันก็สะท้อนความยากลำบากของบรรดาผู้ดูแลกิจการท้องถิ่นสำหรับเข้ามาแทนที่แบรนด์ยอดนิยมของทางตะวันตก


ประชาชนหลายพันคนไหลบ่าเข้าไปยังร้าน Vkusno & Tochka สาขาจัตุรัสปุชกิน ในกรุงมอสโก ที่ต้อนรับลูกค้าด้วยโลโก้ใหม่ เฉดสีใหม่และกระดาษห่อใหม่ที่ไม่มีตราสัญลักษณ์แมคโดนัลด์ "ในวันแรก เราขายเบอร์เกอร์ได้เกือบ 120,000 ชิ้น" ปาโรเยฟกล่าว "เราไม่เคยพบเห็นยอดขายรายวันเท่านี้มาก่อน ตลอดช่วงเวลาที่แมคโดนัลด์เปิดบริการในรัสเซีย"

ด้วย ปาโรเยฟ คาดหมายว่าอุปสงค์ล้มหลามดังกล่าวจะไม่เป็นแค่ปรากฏการณ์ซึ่งเกิดขึ้นครั้งเดียว เขาจึงวางเป้าหมายการเติบโตมากกว่าที่ทางนายอเล็กซานเดอร์ โกเวอร์ ผู้เป็นเจ้าของบริษัทตั้งเป้าไว้และเชื่อว่าจะทำสำเร็จก่อนกำหนดด้วย

ทั้งนี้ โกเวอร์ ตั้งเป้าขายสาขาให้ถึงระดับ 1,000 สาขาภายใน 4 ถึง 5 ปีข้างหน้า โดยครั้งอยู่ภายใต้แบรนด์เก่า แมคโดนัลด์มีสาขาอยู่ในรัสเซียราวๆ 850 สาขาเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยอดีตผู้ถือครองแฟรนไชส์แมคโดนัลด์บางรายยังคงใช้แบรนด์แมคโดนัลด์บนบรรจุภัณฑ์และป้ายเมนูไฟฟ้า รวมถึงแอบขายบิ๊กแมคในชื่อที่ต่างออกไป มันจึงก่อความปวดเศียรเวียนเกล้าแก่ Vkusno & Tochka ไม่น้อย "แน่นอนว่าเราไม่พอใจกับเรื่องนี้" ปาโรเยฟกล่าว

ในขณะที่การเดินหน้าใช้แบรนด์แมคโดนัลด์ถือเป็นการละเมิดกฎหมายรัสเซีย แต่ทาง Vkusno & Tochka ไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายกับแฟรนไชส์เหล่านั้นได้ เนื่องจากพวกเขาไม่มีสิทธิในแบรนด์แมคโดนัลด์

(ที่มา : เดลิเมล์)
กำลังโหลดความคิดเห็น