xs
xsm
sm
md
lg

10 เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ประจำปี 2022 โดย The Economist

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ผลสำรวจจาก The Economist Intelligence Unit (EIU) ประจำปี 2022 ในหัวข้อ The Global Liveability Index 2022 หรือ เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกในปีนี้ ตำแหน่งแชมป์กลับมาเป็นของ “เวียนนา” เมืองหลวงของประเทศออสเตรียอีกครั้ง หลังจากที่เคยครองแชมป์มาก่อน ส่วนแชมป์เก่าอย่างโอ๊กแลนด์ อันดับร่วงไปไกลที่ 34 เนื่องจากมาตรการจำกัดต่างๆจากการระบาดของโควิด-19

ผลสำรวจของ The Economist ใช้เกณฑ์การให้คะแนนโดยพิจารณาจากเสถียรภาพทางวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม บริการด้านสาธารณสุข เสน่ห์ของเมือง อัธยาศัยของชาวเมือง โครงสร้างพื้นฐาน และการศึกษา เป็นต้น

“10 เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก 2022 ” ได้แก่

1. เวียนนา (ออสเตรีย)
2. โคเปนเฮเกน (เดนมาร์ก)
3. คะแนนเท่ากัน ได้แก่ ซูริก (สวิตเซอร์แลนด์) กับ คาลการี (แคนาดา)
5. แวนคูเวอร์ (แคนาดา)
6. เจนีวา (สวิตเซอร์แลนด์)
7. แฟรงก์เฟิร์ต (เยอรมนี)
8. โตรอนโต (แคนาดา)
9. อัมสเตอร์ดัม (เนเธอร์แลนด์)
10. คะแนนเท่ากัน ได้แก่ โอซาก้า (ญี่ปุ่น) กับ เมลเบิร์น (ออสเตรเลีย)


สำหรับรายการฉบับนี้ ยังเปิดเผยว่าถึงแม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ลดน้อยลงแล้ว แต่ภัยคุกคามใหม่ต่อความน่าอยู่ก็เกิดขึ้น จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งตรงกับช่วงระยะเวลาของการสำรวจ ทำให้ในปีนี้กรุงเคียฟ ของประเทศยูเครน ไม่ได้รับการพิจารณารวมอยู่ด้วย

ส่วนอันดับของเมืองใหญ่ที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น ปารีส (ฝรั่งเศส) อันดับ 19, มอนทรีออล (แคนาดา) อันดับ 23, บรัสเซลส์ (เบลเยียม) อันดับ 24, ลอนดอน (สหราชอาณาจักร) อันดับ 33, บาร์เซโลนา (สเปน) อันดับ 35, มาดริด (สเปน) อันดับ 43, เรคยาวิก (ไอซ์แลนด์) อันดับ 48, มิลาน (อิตาลี) อันดับ 49, นิวยอร์ก (สหรัฐอเมริกา) อันดับ 51 และปักกิ่ง (จีน) อันดับ 71

ส่วนตำแหน่งรั้งท้ายน่าอยู่น้อยที่สุด ได้แก่ ตริโปลี (ลิเบีย) อันดับ 170, ลากอส (ไนจีเรีย) อันดับ 171 และ ดามัสกัส (ซีเรีย) อันดับ 172

เนื่องจากในปี 2022 เอกสารจากรายงานที่เผยแพร่ยังไม่ได้ระบุกรุงเทพฯไว้ แต่หากย้อนกลับไปในปี 2021 พบว่า กรุงเทพฯ อยู่ในลำดับที่ 98

#########################################

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com หรือ ชมคลิปต่าง ๆ ได้ที่ Youtube :Travel MGR และ Instagram : @travelfoodonline และ TikTok : @travelfoodonline
กำลังโหลดความคิดเห็น